- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thủ khoa Bách khoa đạt điểm tuyệt đối: Từng áp lực tới bật khóc trên bàn học
Dù là một trong hai sinh viên đầu tiên tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội với điểm tuyệt đối 4.0/4.0, Hiếu thừa nhận có giai đoạn bản thân từng áp lực tới mức bật khóc ngay trên bàn học.
Trần Trung Hiếu (sinh năm 2002), ngành Kỹ thuật Điện tử Viễn thông, là một trong hai sinh viên đạt điểm tuyệt đối và là thủ khoa đầu ra của ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay. Trước khi nhận tấm bằng tốt nghiệp, Hiếu đã giành học bổng toàn phần tiến sĩ tại Pháp và đang theo học ngành Trí tuệ nhân tạo tại Viện Bách khoa Paris.
Trung Hiếu vốn là cựu học sinh chuyên Toán của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Theo Hiếu, những năm tháng học cấp 3 tại đây đã làm thay đổi tư duy của em. Từ Vĩnh Phúc xuống Hà Nội theo học trường chuyên, cậu học trò vốn đầy tự tin từng sốc khi không hiểu thầy cô giảng gì.
“Các thầy luôn trong tâm thế học sinh đều biết cả rồi nên không giảng kỹ nữa. Vì kỳ vọng cao, thầy cô cũng thường giao bài rất khó. Khi ấy, em gặp áp lực vì nghĩ mình kém cỏi hơn các bạn”, Hiểu nhớ lại.
Nhưng nhìn nhận tích cực, Hiếu cho rằng những năm tháng học tập trong môi trường đầy cạnh tranh ấy cũng khiến em tiến bộ, quyết tâm và trưởng thành hơn nhiều. Khắc phục những nhược điểm của bản thân, Hiếu cố gắng để bắt nhịp và dần quen với guồng học. Kết quả, nam sinh tốt nghiệp với kết quả tốt, từng tham gia Đường lên đỉnh Olympia và giành giải Nhất tuần, Nhì tháng.
Nhờ những thành tích ấy, Hiếu đỗ thủ khoa đầu vào ngành Kỹ thuật Điện tử Viễn thông của Trường Điện - Điện tử, ĐH Bách khoa Hà Nội theo diện xét tuyển tài năng.
Trần Trung Hiếu là thủ khoa đầu ra của ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay (Ảnh: NVCC)
Kỳ vọng vào môi trường đại học, bản thân sẽ chủ động, tìm tòi tự học hơn thay vì thầy cô hướng dẫn sẵn, nhưng Trung Hiếu tiếp tục gặp khó khăn trong việc thích nghi với phương pháp học mới.
“Trong năm nhất, em chỉ đăng ký 11 tín chỉ của ba môn Giải tích, Đại số, Triết học, nhưng em vẫn cảm thấy ngợp. Là học sinh chuyên Toán, em nghĩ Toán là thế mạnh của mình nên đã chủ quan. Thực tế khiến em bị vỡ mộng vì trong một buổi, cô giáo giảng cả một chương”, Hiếu nhớ lại.
Kết quả ở môn Giải tích, Hiếu chỉ đạt 5,5 điểm, dù đây là môn học em tiếp xúc từ những năm cấp 3. “Mức điểm chưa từng nhận được” này cũng là lời cảnh tỉnh cho Hiếu phải học hành tử tế, không được chủ quan, buông thả.
Sau cú vấp khiến bản thân “vỡ lẽ”, Hiếu bắt đầu thay đổi cả thái độ và phương pháp học tập. “Hóa ra không phải cứ hiểu vấn đề là đã xong. Dù hiểu bài rồi mình vẫn cần làm thật nhiều bài tập để hiểu kỹ càng hơn nữa. Dẫu chỉ có một khái niệm còn lơ mơ, em cũng phải hiểu thật sâu tới tận cùng bản chất vấn đề”.
Ngoài thái độ, Hiếu cũng thay đổi cả phương pháp học. Thay vì chỉ ngồi trên lớp nghe giảng, về nhà, nam sinh chăm chỉ làm các bài tập trong sách để quen dạng đề và cày đi cày lại.
Nhờ có sự điều chỉnh ấy, các học kỳ sau, Hiếu dần thích nghi và không còn cảm thấy khó khăn khi học tới 19 tín chỉ nữa. Nam sinh cũng đạt điểm A tất cả các môn và luôn giành học bổng khuyến khích học tập của trường.
Nam sinh được điểm A trong tất cả các môn học tại Bách khoa (Ảnh: NVCC)
Dẫu vậy, giai đoạn căng thẳng nhất, theo Hiếu là vào cuối kỳ 1 năm 3. Khi ấy, nam sinh rơi vào cuộc khủng hoảng mất định hướng, không biết mình thích gì và muốn trở thành người như thế nào. Đây cũng là lúc chương trình học có nhiều môn khó và thi cùng một đợt.
“Đỉnh điểm có giai đoạn cả nhà đi du lịch, em vẫn phải ngồi ở khách sạn ôn thi. Hôm ấy, em quên hạn nộp bài cuối kỳ môn Cấu trúc dữ liệu giải thuật và chỉ có 8 tiếng để bắt đầu từ con số 0. Lo sợ trượt môn, em không nghĩ đến việc đi ngủ nữa. Cho tới 3h, vì quá mệt và căng thẳng bởi 6h là hạn cuối nộp bài, lại không nghĩ ra vấn đề, em bật khóc ngay trên bàn học. Đó cũng là lần đầu tiên em có trải nghiệm phải thức cả đêm và khóc vì chuyện bài vở”, Hiếu nhớ lại.
Nhưng sau đó, nam sinh cố gắng trấn tĩnh bản thân, tập trung làm và hoàn thành trước deadline 30 phút. Chính trong những giai đoạn thử thách nhất, Hiếu rút ra bài học, áp lực cũng là cú huých giúp bản thân làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Hiện Hiếu sang Pháp học tập (Ảnh: NVCC)
Trong những ngày tháng học ở ĐH Bách khoa Hà Nội, Hiếu luôn ấp ủ ước mơ đi du học tại một quốc gia nói tiếng Anh. Mọi chuyện thay đổi khi em được thầy cô động viên nên nộp hồ sơ học bổng thạc sĩ, tiến sĩ tại Viện Bách khoa Paris. Trước hạn nộp hồ sơ 4 ngày, khi đã tìm hiểu và suy nghĩ nghiêm túc, Hiếu quyết định nộp vào.
“Qua tìm hiểu, trò chuyện, em tin tưởng các giáo sư và cảm thấy hướng nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong an ninh mạng rất hấp dẫn và có tương lai. Hướng nghiên cứu này đòi hỏi em phải cố gắng học tập và nghiên cứu nhiều hơn”.
Nộp hồ sơ du học khi chưa hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, đến tháng 3/2024, Hiếu giành học bổng toàn phần tại Viện Bách khoa Paris, kéo dài 4 năm.
Trước khi nhận tấm bằng tốt nghiệp, Hiếu đã bay sang Pháp để bắt đầu hành trình mới. Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ vào tháng 2/2025, chàng trai Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục học lên tiến sĩ tại đây.
“Vì quãng thời gian đại học, em chưa có nhiều công bố hài lòng, trong thời gian tới em sẽ tập trung học tập và nghiên cứu để cho ra những công bố ý nghĩa trong lĩnh vực của mình”, Hiếu nói.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục20 phút trướcVõ Quang Phú Đức, học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), trở thành nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia 2024" đầy thuyết phục
-
Giáo dục2 giờ trướcHải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh tham gia học thêm toán tư duy, STEM…
-
Giáo dục3 giờ trước"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.
-
Giáo dục12 giờ trướcMột số khán giả không hài lòng khi cho rằng Phú Đức giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2024 nhờ chiến thuật bấm chuông nhanh, không đưa ra được câu trả lời chính xác.
-
Giáo dục14 giờ trướcTừ vụ nữ sinh bị xâm hại dẫn tới mang thai, theo khảo sát, khoảng 47% học sinh trường THCS Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa có bố, mẹ hoặc cả bố lẫn mẹ đi làm ăn xa.
-
Giáo dục16 giờ trướcCông an phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa có thông báo kết quả giải quyết vụ phụ huynh tố cáo con bị “bạo lực học đường”.
-
Giáo dục19 giờ trướcPhú Đức vô địch chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 với 220 điểm. Chàng trai xứ Huế được đánh giá cao ở chiến thuật bấm chuông, giành vòng nguyệt quế và đem vinh quang về cho Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế.
-
Giáo dục22 giờ trướcVới chiến thắng tuyệt đối 4 phần thi, Phú Đức (THPT chuyên Quốc học Huế) trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024 với 220 điểm.
-
Giáo dục1 ngày trước"Học sinh không phải siêu nhân, không thể học giỏi được tất cả các môn, giỏi một môn cũng là giỏi, dù bất kể môn đó có là gì”.
-
Giáo dục1 ngày trướcNam sinh bị 2 bạn học đánh túi bụi phải đến cơ sở y tế điều trị với nhiều thương tích trên cơ thể.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi xảy ra xô xát với bạn cùng lớp, cháu L. bị nhiều vết xước lớn ở vùng mặt, tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề, có biểu hiện trầm cảm, nghỉ học gần 2 tháng nay.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ việc một nữ sinh trên địa bàn huyện Nông Cống bị đánh hội đồng, dẫn đến bị đa chấn thương, phải nhập viện điều trị.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo nhiều chuyên gia, nhà giáo, chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là đúng đắn, tuy nhiên với thực tế còn nhiều khó khăn, bất cập, cần có lộ trình và tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể.
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị không được để xảy ra tình trạng học sinh dùng điện thoại trên lớp nhưng không phục vụ học tập và không được giáo viên cho phép.