- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
“Tôi từng là kẻ bắt nạt học đường, nhưng tôi hiểu vì sao”: Khi tâm sự của thủ phạm cũng cần được lắng nghe
Học sinh đều là những đứa trẻ chưa trưởng thành, bao gồm cả thủ phạm và nạn nhân của bạo lực học đường.
20 năm trước tại trường trung học Columbine, hai học sinh bị bắt nạt đã chĩa súng vào bạn bè của mình. Cho đến nay, tiếng súng bạo lực học đường vẫn chưa dừng lại. Ở Hà Nam, Trung Quốc, một bé gái 7 tuổi bị bạn nhét hàng chục bông hoa giấy vào mắt. Ở California, một cậu bé 13 tuổi bị bắt nạt đến chết ở trường. Ở Việt Nam, có cậu bé bị bạn bè trêu chọc đến bật khóc dưới danh xưng “trò đùa vui”.
Rốt cuộc, nguyên nhân của bạo lực học đường là gì? Và chúng ta có thể làm gì để đảo ngược thảm kịch tiềm ẩn này?
Trong cuộc sống thực, nếu bạo lực học đường và bắt nạt không đặc biệt nghiêm trọng thì chúng ta thường chọn cách phớt lờ chúng. Nhưng một khi sự việc tiến triển đến mức không thể cứu chữa được thì các cơ quan có thẩm quyền, những người làm giáo dục, các bậc phụ huynh và thậm chí cả xã hội sẽ ngay lập tức chỉ tay vào thủ phạm. Sau khi bi kịch xảy ra, thủ phạm tất nhiên là nguồn gốc của tội ác. Chính định kiến này đã làm chúng ta mù quáng.
Có phải tất cả những người làm những điều khủng khiếp đều là những đứa trẻ xấu? Chúng ta vẫn luôn giải thích hành vi theo khía cạnh tính cách và nhìn thế giới theo sự phân đôi giữa “tốt” và “xấu”. Học sinh cũng là người bằng xương bằng thịt, là những đứa trẻ chưa trưởng thành, bao gồm cả thủ phạm và nạn nhân của bạo lực học đường. Đối mặt với một nhóm trẻ phức tạp như vậy, giáo viên nên lắng nghe tiếng nói của chúng.
Ngoài việc dạy học sinh kiến thức, giáo viên còn cần dạy học sinh cách giao tiếp và hợp tác với người khác. Cần có thêm nhiều giáo viên có thể tạo ra bầu không khí hợp tác, đồng cảm trong lớp học và mang đến cho trẻ nhiều tư tưởng rộng mở hơn nữa, thay vì chỉ trở thành một “cỗ máy lặp lại” kiến thức. Khi mọi người đều có lòng trắc ẩn và đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, chúng mới không làm tổn thương người khác.
Thế giới của trẻ em thật ra rất đơn giản. Có rất nhiều học sinh có vấn đề cư xử nghịch ngợm, ngỗ ngược vì bị phớt lờ và muốn thu hút sự chú ý của người khác. Chúng ta nên tạo ra môi trường phù hợp cho mọi trẻ em phát triển và để đạt được điều này, cần sự chung tay của toàn xã hội. Chúng ta hãy cùng nhau hợp tác để không có đứa trẻ nào bị tổn hại.
“Tôi là người từng tham gia bạo lực học đường”
“Tôi là người từng tham gia bạo lực học đường. Tôi cảm thấy rất có lỗi, nhưng tôi hiểu nguyên nhân của hành vi bạo lực từ góc độ tâm lý” - đó là lời tâm sự của Sharon, một cư dân mạng Trung Quốc.
Tại sao bắt nạt học đường xảy ra? Liệu những đứa trẻ còn non nớt có thực sự có mối hận sâu sắc với những người bạn cùng lớp mà chúng gắn bó mỗi ngày? Khi người ta buộc tội những kẻ bắt nạt là tàn nhẫn, họ có quên rằng những kẻ bắt nạt cũng là những đứa trẻ chưa trưởng thành về mặt tinh thần?
Trong phim Em Của Thời Niên Thiếu, Ngụy Lai là một học sinh xuất sắc trong mắt bố mẹ và thầy cô nhưng lại là kẻ bạo hành máu lạnh trong lớp. Còn Cathy trong cuốn sách Nobody Left to Hate là một cô gái nghèo vẫn kiên định với niềm tin tươi sáng của mình cho đến khi chết, đồng thời cũng là một đứa con bất hiếu căm ghét cha mẹ. Cathy hay Ngụy Lai, giống như tất cả thanh thiếu niên khác, vẫn đang trong quá trình phát triển các giá trị đạo đức của mình và môi trường xã hội hiện tại đã ảnh hưởng sâu sắc đến họ.
Nhà giáo nổi tiếng Trung Quốc Hoàng Chấp Trung từng nói: “Sự đồng cảm và không khoan dung của con người có phạm vi, và quy mô của phạm vi có liên quan mật thiết đến sự hiểu biết của bạn về thế giới”. Khi còn là thiếu niên, sự hiểu biết về thế giới của thanh thiếu niên còn nông cạn và khả năng đồng cảm của họ cũng rất hạn hẹp. Vậy nên cần dạy trẻ phát triển khả năng đồng cảm càng sớm càng tốt, có thể đặt mình vào vị trí của người khác, hiểu được cảm xúc của người khác, có được sự nhạy cảm và hiểu biết về cảm xúc của người khác và phản ứng phù hợp.
Tuy nhiên, các trường học hiện nay tập trung quá nhiều vào thành tích học tập, đẩy học sinh vào một môi trường cạnh tranh quá mức, ít hợp tác. Các em chỉ có thể tận hưởng niềm vui hợp tác tại các sự kiện thể thao, một khi đã bước vào “công việc chính” là học tập thì các em chỉ tập trung vào mình.
Sau tất cả, điều cực kỳ quan trọng là giúp trẻ phát triển sự đồng cảm và khả năng hiểu được nỗi đau mà người khác trải qua càng sớm càng tốt. Đằng sau mỗi hành vi bắt nạt là cách trẻ nhìn thế giới.
Chúng ta thấy bạo lực ở trường học diễn ra một cách nhan nhản. Nạn nhân không làm gì sai nhưng có thể bị ghét chỉ vì vẻ bề ngoài hoặc hành vi khác biệt. Trong mắt những kẻ bắt nạt, việc bắt nạt những học sinh “bất thường” là điều đương nhiên và giáo viên sẽ không can thiệp nếu chưa có gì nghiêm trọng xảy ra. Trong môi trường thờ ơ như vậy, những người bị bắt nạt đương nhiên sẽ cảm thấy đau đớn và cô đơn. Rất ít giáo viên sẵn sàng tìm hiểu nguyên nhân của hành vi bắt nạt.
Chúng ta không thể đối phó với tình trạng bắt nạt trong khuôn viên trường bằng cách giảng suông và xem các video giáo dục. Điều này không làm cho những thanh thiếu niên bốc đồng nhận thức được sự nguy hiểm của nạn bắt nạt học đường. Để giúp học sinh nhận thức được sự nguy hiểm của nạn bắt nạt trong khuôn viên trường, các em cần hiểu cách đặt mình vào vị trí của người khác. Được dạy cách đồng cảm mới là chìa khóa giải quyết dứt điểm mọi bi kịch.
Theo Trí thức trẻ
-
Giáo dục30 phút trướcTừng đạt huy chương bạc tại kỳ Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2023, năm nay, Nguyễn Tiến Lộc xuất sắc giành huy chương vàng.
-
Giáo dục21 giờ trướcSáng 26/7, trong dòng người đổ về Nhà tang lễ Quốc gia, bà Đặng Thị Phúc mắt hoen lệ, ngồi xe lăn đến viếng người học trò - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
-
Giáo dục21 giờ trướcThí sinh chỉ còn chưa đến 5 ngày để chọn lựa nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học năm nay. Các thí sinh cần lưu ý một số nội dung quan trọng sau để không nối tiếc.
-
Giáo dục21 giờ trướcChính quyền TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vào cuộc điều tra, xác minh thông tin bé trai 3 tuổi phải nhập viện sau vài giờ rời khỏi trường mầm non trở về nhà.
-
Giáo dục21 giờ trướcBộ Công an vừa công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào trình độ đại học, trung cấp công an nhân dân năm 2024.
-
Giáo dục1 ngày trướcChỉ vì quên kiểm tra hộp thư email, thí sinh này đã trượt Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đáng tiếc dù đủ điểm đỗ vào trường theo phương thức xét tuyển sớm.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐiểm sàn chỉ với mức 15 điểm cùng nhiều gói học bổng hấp dẫn đang là “điểm nhấn” của các trường đại học tốp dưới nhằm tạo cơ hội cho các thí sinh trong cuộc chạy đua tuyển sinh năm nay.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐến thời điểm này, hơn 100 trường đại học trên cả nước đã công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024 theo phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, nhiều trường chỉ lấy ở mức dưới 20 điểm nhưng có trường lên tới 24,5 điểm.
-
Giáo dục3 ngày trướcĐào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.
-
Giáo dục3 ngày trướcKhối B là một trong những khối thi chủ chốt, ngoài những trường có điểm chuẩn cao thì không thiếu trường trên cả nước lấy điểm chuẩn dưới 20 điểm.
-
Giáo dục3 ngày trướcCác trường đại học (ĐH) tiếp tục công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển năm 2024. Ngưỡng điểm này không có nhiều ý nghĩa so với điểm chuẩn nhưng ở một số cơ sở đào tạo, điểm sàn lại là điều kiện cần khi thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm.
-
Giáo dục3 ngày trướcNam giáo viên ở Hà Tĩnh đã dùng phấn khắc hoạ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bằng sự kính trọng, người giáo viên Mỹ thuật đã dồn toàn bộ tình cảm vào những nét vẽ tạo nên bức hoạ đầy xúc động.
-
Giáo dục4 ngày trướcĐắk Lắk bất ngờ “hạ” điểm chuẩn lớp 10 thi vào 2 trường công trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Điều này gây xáo trộn, hàng trăm phụ huynh nháo nhào rút hồ sơ, nhà trường bị động.
-
Giáo dục4 ngày trướcXã hội ngày càng phát triển tạo điều kiện cho nhiều ngành nghề đào tạo ngắn hạn mở rộng sức ảnh hưởng, thu hút người theo học.