- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
“Tôi từng là kẻ bắt nạt học đường, nhưng tôi hiểu vì sao”: Khi tâm sự của thủ phạm cũng cần được lắng nghe
Học sinh đều là những đứa trẻ chưa trưởng thành, bao gồm cả thủ phạm và nạn nhân của bạo lực học đường.
20 năm trước tại trường trung học Columbine, hai học sinh bị bắt nạt đã chĩa súng vào bạn bè của mình. Cho đến nay, tiếng súng bạo lực học đường vẫn chưa dừng lại. Ở Hà Nam, Trung Quốc, một bé gái 7 tuổi bị bạn nhét hàng chục bông hoa giấy vào mắt. Ở California, một cậu bé 13 tuổi bị bắt nạt đến chết ở trường. Ở Việt Nam, có cậu bé bị bạn bè trêu chọc đến bật khóc dưới danh xưng “trò đùa vui”.
Rốt cuộc, nguyên nhân của bạo lực học đường là gì? Và chúng ta có thể làm gì để đảo ngược thảm kịch tiềm ẩn này?
Trong cuộc sống thực, nếu bạo lực học đường và bắt nạt không đặc biệt nghiêm trọng thì chúng ta thường chọn cách phớt lờ chúng. Nhưng một khi sự việc tiến triển đến mức không thể cứu chữa được thì các cơ quan có thẩm quyền, những người làm giáo dục, các bậc phụ huynh và thậm chí cả xã hội sẽ ngay lập tức chỉ tay vào thủ phạm. Sau khi bi kịch xảy ra, thủ phạm tất nhiên là nguồn gốc của tội ác. Chính định kiến này đã làm chúng ta mù quáng.
Có phải tất cả những người làm những điều khủng khiếp đều là những đứa trẻ xấu? Chúng ta vẫn luôn giải thích hành vi theo khía cạnh tính cách và nhìn thế giới theo sự phân đôi giữa “tốt” và “xấu”. Học sinh cũng là người bằng xương bằng thịt, là những đứa trẻ chưa trưởng thành, bao gồm cả thủ phạm và nạn nhân của bạo lực học đường. Đối mặt với một nhóm trẻ phức tạp như vậy, giáo viên nên lắng nghe tiếng nói của chúng.
Ngoài việc dạy học sinh kiến thức, giáo viên còn cần dạy học sinh cách giao tiếp và hợp tác với người khác. Cần có thêm nhiều giáo viên có thể tạo ra bầu không khí hợp tác, đồng cảm trong lớp học và mang đến cho trẻ nhiều tư tưởng rộng mở hơn nữa, thay vì chỉ trở thành một “cỗ máy lặp lại” kiến thức. Khi mọi người đều có lòng trắc ẩn và đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, chúng mới không làm tổn thương người khác.
Thế giới của trẻ em thật ra rất đơn giản. Có rất nhiều học sinh có vấn đề cư xử nghịch ngợm, ngỗ ngược vì bị phớt lờ và muốn thu hút sự chú ý của người khác. Chúng ta nên tạo ra môi trường phù hợp cho mọi trẻ em phát triển và để đạt được điều này, cần sự chung tay của toàn xã hội. Chúng ta hãy cùng nhau hợp tác để không có đứa trẻ nào bị tổn hại.
“Tôi là người từng tham gia bạo lực học đường”
“Tôi là người từng tham gia bạo lực học đường. Tôi cảm thấy rất có lỗi, nhưng tôi hiểu nguyên nhân của hành vi bạo lực từ góc độ tâm lý” - đó là lời tâm sự của Sharon, một cư dân mạng Trung Quốc.
Tại sao bắt nạt học đường xảy ra? Liệu những đứa trẻ còn non nớt có thực sự có mối hận sâu sắc với những người bạn cùng lớp mà chúng gắn bó mỗi ngày? Khi người ta buộc tội những kẻ bắt nạt là tàn nhẫn, họ có quên rằng những kẻ bắt nạt cũng là những đứa trẻ chưa trưởng thành về mặt tinh thần?
Trong phim Em Của Thời Niên Thiếu, Ngụy Lai là một học sinh xuất sắc trong mắt bố mẹ và thầy cô nhưng lại là kẻ bạo hành máu lạnh trong lớp. Còn Cathy trong cuốn sách Nobody Left to Hate là một cô gái nghèo vẫn kiên định với niềm tin tươi sáng của mình cho đến khi chết, đồng thời cũng là một đứa con bất hiếu căm ghét cha mẹ. Cathy hay Ngụy Lai, giống như tất cả thanh thiếu niên khác, vẫn đang trong quá trình phát triển các giá trị đạo đức của mình và môi trường xã hội hiện tại đã ảnh hưởng sâu sắc đến họ.
Nhà giáo nổi tiếng Trung Quốc Hoàng Chấp Trung từng nói: “Sự đồng cảm và không khoan dung của con người có phạm vi, và quy mô của phạm vi có liên quan mật thiết đến sự hiểu biết của bạn về thế giới”. Khi còn là thiếu niên, sự hiểu biết về thế giới của thanh thiếu niên còn nông cạn và khả năng đồng cảm của họ cũng rất hạn hẹp. Vậy nên cần dạy trẻ phát triển khả năng đồng cảm càng sớm càng tốt, có thể đặt mình vào vị trí của người khác, hiểu được cảm xúc của người khác, có được sự nhạy cảm và hiểu biết về cảm xúc của người khác và phản ứng phù hợp.
Tuy nhiên, các trường học hiện nay tập trung quá nhiều vào thành tích học tập, đẩy học sinh vào một môi trường cạnh tranh quá mức, ít hợp tác. Các em chỉ có thể tận hưởng niềm vui hợp tác tại các sự kiện thể thao, một khi đã bước vào “công việc chính” là học tập thì các em chỉ tập trung vào mình.
Sau tất cả, điều cực kỳ quan trọng là giúp trẻ phát triển sự đồng cảm và khả năng hiểu được nỗi đau mà người khác trải qua càng sớm càng tốt. Đằng sau mỗi hành vi bắt nạt là cách trẻ nhìn thế giới.
Chúng ta thấy bạo lực ở trường học diễn ra một cách nhan nhản. Nạn nhân không làm gì sai nhưng có thể bị ghét chỉ vì vẻ bề ngoài hoặc hành vi khác biệt. Trong mắt những kẻ bắt nạt, việc bắt nạt những học sinh “bất thường” là điều đương nhiên và giáo viên sẽ không can thiệp nếu chưa có gì nghiêm trọng xảy ra. Trong môi trường thờ ơ như vậy, những người bị bắt nạt đương nhiên sẽ cảm thấy đau đớn và cô đơn. Rất ít giáo viên sẵn sàng tìm hiểu nguyên nhân của hành vi bắt nạt.
Chúng ta không thể đối phó với tình trạng bắt nạt trong khuôn viên trường bằng cách giảng suông và xem các video giáo dục. Điều này không làm cho những thanh thiếu niên bốc đồng nhận thức được sự nguy hiểm của nạn bắt nạt học đường. Để giúp học sinh nhận thức được sự nguy hiểm của nạn bắt nạt trong khuôn viên trường, các em cần hiểu cách đặt mình vào vị trí của người khác. Được dạy cách đồng cảm mới là chìa khóa giải quyết dứt điểm mọi bi kịch.
Theo Trí thức trẻ
-
Giáo dục2 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục2 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục5 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục18 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục21 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác