Tranh cãi sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1: ‘Nghều ngoào’ hay ‘nguều ngào’, 'đàn oóc' hay 'đàn organ'

Chương trình cải cách sách giáo khoa lớp 1 năm nay nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt là mới đây, một bộ sách giáo khoa lại gây tranh cãi khi có một số cách viết gây khó hiểu.

Việc xã hội hóa sách giáo khoa lớp 1 năm nay khiến nhiều phụ huynh cảm thấy bối rối bởi có tới 5 bộ sách giáo khoa. Trong đó có 4 bộ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và 1 bộ sách của hai nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm TP.HCM, mỗi cơ sở có 4 cuốn, hợp thành một bộ sách "Cánh diều" hoàn chỉnh. 

Việc lựa chọn sách giáo khoa sẽ do các trường lựa chọn tùy vào tình hình thực tế và nhu cầu của địa phương. Tuy nhiên, mới đây, hình ảnh trong bộ sách giáo khoa Cánh diều tập 2 gây nhiều tranh cãi. Cụ thể, ở bài học 137 “Vần ít gặp” trang 76 có xuất hiện hai từ khiến không ít phụ huynh phản ánh “không biết nên đọc như thế nào” hay “méo mồm' mới đánh vần xong.

Tranh cãi sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1: ‘Nghều ngoào’ hay ‘nguều ngào’, đàn oóc hay đàn organ-1

Trang sách có hai vần gây nhiều tranh cãi ‘Nghều ngoào' hay ‘nguều ngào', 'đàn oóc' hay 'đàn organ'

Trang sách có hai vần gây nhiều tranh cãi ‘Nghều ngoào' hay ‘nguều ngào', 'đàn oóc' hay 'đàn organ'
Hai từ đó là “nguều ngoào' và “đàn organ”. Từ trước đến nay, chúng ta vẫn thường được học hai từ khác là “nghều ngoào” và “đàn organ”. Có ý kiến còn cho rằng: “Organ là từ mượn tiếng nước ngoài nên vẫn viết nguyên bản mà nay lại việt hóa vậy có thành sai?

Dưới bài chia sẻ này rất nhiều phụ huynh đã bày tỏ ý kiến đồng tình. Bạn Ngọc Bích bình luận: “Nhìn sách xong không biết đọc kiểu gì luôn, chưa thấy vần đấy bao giờ”. 

Bên cạnh đó, lại có ý kiến cho rằng cách viết này là đúng. Bạn Hoàng Văn Tuyền chia sẻ: “Chữ nguều ngoào mình nghĩ họ không sai đâu. Mà là do cách phát âm của từng vùng đấy. Thường mọi người chọn cách phát âm đơn giản hơn là nghều ngoào. Còn trong sách báo thì họ vẫn hay viết từ nguều ngoào. Còn về từ đàn oóc ấy. Có lẽ học định dạy các bé đánh vần thôi.... nhưng viết thiếu từ gan”.

Tranh cãi sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1: ‘Nghều ngoào’ hay ‘nguều ngào’, đàn oóc hay đàn organ-2Nhiều ý kiến trái chiều nổ ra khi có người đăng tải bài viết thắc mắc về các vần khó đọc này

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh và giáo viên cũng nhận định sách giáo khoa Tiếng Việt năm nay nhiều kiến thức quá nặng so với học sinh lớp 1. Chỉ mới vào đầu năm học mà rất nhiều phụ huynh đã than phiền không thể theo kịp tiến độ học của con.

Theo Baodatviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/tranh-cai-sach-giao-khoa-tieng-viet-lop-1-in-sai-chu-ngheu-ngoao-hay-ngueu-ngao-dan-ooc-hay-dan-organ-1959979.html

sách giáo khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.