- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trao quyền chọn SGK cho trường: Hợp lý nhưng cần tránh sự can thiệp, thao túng
Việc cho phép nhà trường được lựa chọn sách giáo khoa (SGK) phù hợp với thực tế giảng dạy là chủ trương hoàn toàn hợp lý.
Các trường có thể được quyền chọn SGK là nội dung dự thảo quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở GDTX, Bộ GD-ĐT đang xin góp ý của dư luận.
Cá nhân tôi - một giáo viên bậc THCS, rất tán đồng với dự thảo trao quyền chọn lựa sách giáo khoa (SGK) cho nhà trường. Điều này là do hơn bất kỳ ai, chính thầy cô, người trực tiếp đứng ra giảng dạy sẽ thấu hiểu và nhận thấy rõ được ưu điểm, khả năng ứng dụng của từng bộ SGK, để từ đó có cách lựa chọn phù hợp nhất.
Tuy nhiên, sự lựa chọn này cũng nên được đặt trong mối quan hệ tương quan, nghĩa là có tham khảo và lắng nghe ý kiến từ phụ huynh và học sinh. Kỳ thực, việc cho phép nhà trường được lựa chọn SGK phù hợp với thực tế giảng dạy của riêng họ là điều hoàn toàn hợp lý.
Nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã áp dụng chính sách này, trao quyền tự chủ trong giảng dạy cho giáo viên, nhằm mục đích khơi gợi nguồn cảm hứng, phá bỏ hoàn toàn những rập khuôn không đáng có trong giảng dạy.
Trao quyền chọn SGK cho nhà trường hợp lý (Ảnh minh họa: Thanh Hùng)
Điển hình như trường hợp của người bạn tôi đang công tác tại một trường THPT ở Canada, chia sẻ rằng tại quốc gia này, không có quy định về một bộ SGK tiêu chuẩn, phải áp dụng đại trà cho từng môn học. Người đứng lớp có thể tự do chọn SGK phù hợp với mục tiêu giảng dạy của bản thân nhưng vẫn phải soạn thảo giáo án dựa trên nội dung cơ bản cần có cho mỗi tiểu bang đề ra.
Tuy nhiên, việc không phụ thuộc vào SGK mẫu đã mở rộng sự linh hoạt, khơi nguồn cảm hứng cho giáo viên. Đó cũng là cơ sở giúp học sinh có những trải nghiệm phong phú trong học tập.
Quay lại với tình hình thực tế ở nước ta, việc trao quyền lại cho nhà trường, đặc biệt là giáo viên được lựa chọn bộ SGK là một điều hoàn toàn hợp lý. Cũng bởi, mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông theo hướng mở, đòi hỏi người học phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất. Mục tiêu chung này vì lẽ đó sẽ được chú trọng hơn là yêu cầu về chi tiết thời lượng hay cách thức tiến hành một bài giảng phải dạy như thế nào.
Trên tinh thần đổi mới ấy, giáo viên sẽ thông qua các thiết kế bài dạy giúp cho học sinh thấu hiểu được nội dung. Đương nhiên, hoạt động này sẽ dựa trên cơ sở bám sát mục tiêu và đáp ứng yêu cầu cần đạt mà chương trình đã quy định. Giáo viên vì lẽ đó hoàn toàn có thể linh hoạt lựa chọn và sử dụng một hoặc kết hợp nhiều SGK hoặc nguồn tư liệu khác nhau để dạy học.
Từ tinh thần ấy, giáo viên chúng tôi còn hình dung đến viễn cảnh một ngày có thể được quyền tự soạn học liệu để giảng dạy mà không nhất thiết phải phụ thuộc vào một cuốn SGK nào cả. Bản thân tôi còn nhớ thời điểm ngay lúc ban đầu với nhiều bỡ ngỡ ấy, tổ chuyên môn của chúng tôi đã họp khá nhiều về quá trình chủ động thiết kế lại các bài học trong SGK.
Cụ thể, chúng tôi dự định sẽ chia bài học thành các chủ đề cụ thể. Song song đó, các thầy cô cũng thảo luận về việc sẽ tiến hành những thay đổi nhất định trong phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá...
Tuy nhiên, mọi việc không được diễn ra như kế hoạch chúng tôi mường tượng. Việc hạn chế số lượng các bộ sách chỉ trong con số 3, rồi người chọn sách là phòng GD-ĐT, sở GD-ĐT. Việc lựa chọn sẵn từ trên rồi áp đặt xuống khiến giáo viên rơi vào trạng thái thụ động, nhiều phương diện đổi mới không được thực hiện triệt để trong thực tế.
Do đó, dự thảo cho phép từng trường được chọn SGK là một tín hiệu đáng vui mừng. Có lẽ, mọi khởi đầu nào cũng khó khăn nhưng rất mừng là mọi việc đã đi đúng hướng, phát triển theo hướng khai mở và tiến bộ.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tốt đẹp, mỗi nhà trường cần có những quy chế chặt chẽ để hiệu trưởng hạn chế sự can thiệp và thao túng vào quyết định lựa chọn SGK. Bên cạnh đó, để đa dạng hơn nguồn học liệu, chúng ta cần bổ sung nhiều hơn nữa những bộ SGK thay vì chỉ gói gọn 3 bộ như hiện tại.
Chúng ta có thể tận dụng những nguồn học liệu do giáo viên tự biên soạn, được nhà trường thẩm định qua để đa dạng hơn các nguồn dữ liệu. Việc thay đổi các phương pháp đánh giá, chủ yếu dựa trên kiểm tra năng lực làm mục tiêu thay vì chỉ tập trung hỏi về kiến thức theo dạng ghi nhớ, học thuộc lòng như trước đây.
Ngoài ra, việc lựa chọn SGK cũng nên tham khảo ý kiến của người học. Cũng bởi chính các em học sinh, những người đang sử dụng sách, mới biết rõ công dụng, hiểu được những điều cần và chưa cần của sách. Song song đó, trong suốt quá trình giảng dạy, giáo viên và học sinh có thời gian tương tác, giao lưu từ đó phát hiện ra những bất cập, hạn chế của các bộ SGK.
Mỗi bộ sách đều có những ưu điểm. Thậm chí, nếu không thể lựa chọn cả bộ sách, chúng ta có thể chọn từng cuốn trong từng bộ sách, sao cho phù hợp với tiêu chí học tập và giảng dạy.
Nhìn chung, SGK hiện nay không còn là pháp lệnh bắt buộc như chương trình giảng dạy trước đây. SGK chỉ tài liệu tham khảo nên hoàn toàn có thể thống nhất ý kiến giữa thầy và trò, không cần phải chờ quyết định của hội đồng cấp trên.
Xét về lâu dài, chúng ta cần hướng đến việc lựa chọn SGK (học liệu) ở mức độ cá nhân, tức là khoanh vùng riêng biệt ở từng thầy cô và học sinh, chứ không phải chỉ dừng lại ở cấp trường. Đó là cơ sở cần thiết cho việc hướng tới một nền giáo dục khai phóng và dân chủ.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục52 phút trướcLần đầu tiên tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương. Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
-
Giáo dục6 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến cho phép trường học từ mầm non đến THPT tăng quy mô số lớp, tăng diện tích đất/học sinh. Theo các nhà giáo, việc tăng số lớp học/trường nhằm phù hợp thực tế, mở thêm cơ hội học tập, đáp ứng nhu cầu của học sinh đô thị.
-
Giáo dục8 giờ trướcThân Di Phi đỗ đại học ở tuổi 15 và lấy bằng tiến sĩ năm 22 tuổi. Không chỉ được mệnh danh là thần đồng, anh còn là nhà tiên phong trẻ nhất của mạng lưới 5G ở Trung Quốc.
-
Giáo dục1 ngày trướcƯớc mơ của nam sinh đạt giải Nhất Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU năm 2024 là trở thành một kỹ sư thiết kế đồ hoạ.
-
Giáo dục1 ngày trướcCác bạn học sinh cần lưu ý lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 online bắt đầu từ ngày 2/5.
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyên gia cho rằng không nên xem việc trẻ chơi trò để lại đôi dép cùng tờ giấy "con xin lỗi bố mẹ" là một trò đùa.
-
Giáo dục2 ngày trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con đi học trước khi vào lớp 1 hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục2 ngày trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục2 ngày trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục3 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục3 ngày trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".