Trung tâm Anh ngữ dụ thế nào để "moi sạch tiền" của phụ huynh?

Đánh vào tâm lý trông chờ giảm giá, nhiều trung tâm tiếng Anh đưa ra khuyến mãi "khủng" để học viên đóng học phí hàng trăm triệu đồng cho thời gian học dài nhưng rủi ro thì không được đảm bảo.

"Loạn" học phí, học bổng

"Đóng tiền càng lớn, càng được ưu đãi về học phí, học bổng" - câu chào mời được các nhân viên tư vấn của hầu hết trung tâm tiếng Anh nhấn mạnh tới phụ huynh khi tìm hiểu chương trình học cho con.

Trong vai trò một phụ huynh muốn tìm khóa học ngoại ngữ cho con, PV tìm đến hệ thống tiếng Anh I. (quận Phú Nhuận, TPHCM). Tại đây, Phượng - nhân viên tư vấn giới thiệu học phí là 23,1 triệu đồng/khóa/4 tháng, mỗi tuần học 2 buổi, mỗi buổi học 2 giờ. Giáo viên được quảng cáo là 100% bản ngữ, đến từ các nước dùng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ như Anh, Úc, Mỹ, Canada.

Trung tâm Anh ngữ dụ thế nào để moi sạch tiền của phụ huynh?-1

Phụ huynh đến tìm hiểu thông tin tại trung tâm tiếng Anh (Ảnh: Hoàng Chung).

Thấy khách hàng vừa thoáng giật mình, nhăn mặt về mức học phí cao, tính ra tới 720.000 đồng/buổi/2 giờ, Phượng nhanh nhảu giới thiệu, học phí trên chưa bao gồm ưu đãi học bổng.

"Nếu chị đăng ký cho bé sẽ có ưu đãi học bổng. Tùy mỗi tháng ưu đãi sẽ khác nhau. Tháng này đang ưu đãi khá cao so với mặt bằng chung. Bên em cũng hỗ trợ trả góp nữa", Phượng mời chào.

Theo nhân viên này, chính sách ưu đãi nếu đăng ký 1 khóa (4 tháng) có học phí hơn 17 triệu đồng; đăng ký 2 khóa (8 tháng) hơn 33 triệu đồng; đăng ký 3 khóa (12 tháng) hơn 43 triệu đồng. Như vậy, mức học phí được tính theo buổi sẽ giảm lần lượt khoảng 540.000 - 520.000 - 460.000 đồng/buổi.

"Chị đóng 1 năm có ưu đãi lên đến 40%" - nữ nhân viên đưa ra mức ưu đãi lớn.

Thấy khách hàng vẫn băn khoăn về mức giá cao, Phượng liền giới thiệu khóa học ít tiền hơn nhưng sẽ học 50% giáo viên bản ngữ, 50% giáo viên người Việt, 1 khóa với 64 giờ học, mức phí hơn 11 triệu đồng.

Cũng với chính sách đóng càng nhiều học phí càng giảm, trung tâm Y. (cũng tại quận Phú Nhuận) đưa ra mức học phí khoảng 15 triệu đồng/khóa (3 tháng với 52 giờ, tương đương 26 buổi), tức 577.000 đồng/buổi. Nhân viên cho biết, nếu đăng ký lộ trình 2-3 khóa trở lên thì mức giảm tốt hơn, tiết kiệm hơn. Cụ thể, đóng 2 khóa được giảm 7%, đóng 3-4 khóa được giảm 14%.

Khi được hỏi về học phí tốt hơn, nhân viên giới thiệu gói đóng 3-5 năm được giảm từ 30-45%, được xếp hạng VIP và cam kết đầu ra, không tăng học phí, không bị hoãn xếp lớp học.

Trả lời những rủi ro khi nộp số tiền hàng trăm triệu đồng cho 3-5 năm học, nữ nhân viên trung tâm Y. cười nói: "Bên em sẽ gửi hợp đồng nhưng vấn đề xui rủi xảy ra thì nó vẫn xảy ra thôi. Quan trọng là mình tin tưởng".

Trong khi đó, Dương - nhân viên trung tâm V. (quận Phú Nhuận, TPHCM) cho biết, 1 khóa học 3 tháng (24 buổi) sẽ có giá 8,3 triệu đồng. Nếu đóng 2 khóa được giảm 10%, kèm voucher (phiếu khuyến mãi). Phụ huynh "chịu chơi" đóng 4 khóa được giảm 20% kèm 1 triệu đồng và quay thưởng trúng voucher (mã giảm giá, mã quà tặng - PV).

Đòn tâm lý

Chị Nguyễn Mỹ - phụ huynh có 2 con học tại quận 12, TPHCM chia sẻ, các trung tâm tiếng Anh đặt ra đủ chương trình khuyến mại như giảm học phí, mua khóa nhiều năm/tháng tặng tháng tương ứng, thậm chí gây áp lực thời gian để phụ huynh nhanh chóng đóng tiền.

Chẳng hạn như tại hệ thống A. (quận Bình Thạnh, TPHCM), học phí cố định có 2 mức là 4,125 triệu đồng/tháng và 5,5 triệu đồng/tháng tùy vào cấp độ học. Trung tâm này quy định học viên phải tham gia và đóng tiền 1 lần cho 6 tháng. Ưu đãi cũng tùy thuộc vào thời điểm phụ huynh đóng tiền.

Chính sách trong tháng 4 đang được triển khai với 6 tháng được tặng 2 tháng, 12 tháng tặng 4 tháng, 16 tháng tặng 7 tháng, 20 tháng tặng 8 tháng. Đáng chú ý, nếu "xuống tiền" ngay trong ngày đi tìm hiểu sẽ được tặng thêm 1-2 tháng, tùy khóa.

"Nếu đóng tiền ghi danh ngay hôm nay thì chị được tặng thêm 1-2 tháng học tùy khóa. Chính sách này trung tâm muốn dành tặng cho những phụ huynh, học sinh gắn kết với trung tâm. Nếu chị mua khóa 6 tháng tính ra học phí chỉ còn hơn 2 triệu đồng/tháng", nhân viên tư vấn chia sẻ.

Trung tâm Anh ngữ dụ thế nào để moi sạch tiền của phụ huynh?-2

Mỗi trung tâm đưa ra một mức học phí và chính sách ưu đãi thay đổi theo từng mốc thời gian khiến phụ huynh như lạc vào ma trận (Ảnh: HC).

Chị Mỹ cho hay, lúc này chị còn băn khoăn về lựa chọn trung tâm nào nhưng nếu không đăng ký ngay sẽ mất ưu đãi thêm 1-2 tháng nên quyết "nhắm mắt" đóng tiền ngay.

Cũng với "đòn" tâm lý tương tự, năm 2022, chị Thùy Hoa (quận Gò Vấp, TPHCM) đã đóng hơn 40 triệu đồng cho 2 bé vào học tại Trung tâm Apax Leaders. Chị cho hay nhân viên trung tâm đưa ra nhiều chính sách ưu đãi học phí, thậm chí đến tận nhà thúc giục để phụ huynh đóng tiền.

"Khi tôi còn băn khoăn, nhân viên nói rất hay là ưu đãi này chỉ dành cho bé nhà chị nữa thôi, sẽ hết hạn trong chiều nay. Ưu đãi giảm giá 40%, tặng học bổng, tặng voucher. Hôm nay chỉ còn 2 - 3 suất nữa thôi, chị đóng tiền sớm cho con mới được hưởng ưu đãi" - chị Hoa kể lại.

Đến chiều, thấy chị Hoa vẫn chưa chuyển tiền, nhân viên tư vấn tiếp tục: "Nếu chị bận và không có tiền mặt, em đến tận nhà quẹt thẻ cho chị cũng được. Tôi cũng ậm ờ, ai dè nhân viên họ đến tận nhà thật.

Thấy nhân viên tận tình quá tôi cũng ngại, trung tâm cũng có tiếng đành quyết nộp tiền luôn. Ai dè, đóng phí xong con chưa đi học thì trung tâm đóng cửa, phải chuyển tới 4-5 cơ sở khác rồi toàn hệ thống đóng cửa hẳn", chị Thùy Hoa kể.

Kể từ sau đó, chị Hoa bắt đầu triền miên những ngày cùng hàng nghìn phụ huynh khác đến Apax yêu cầu hoàn trả học phí.

"Những con chim sợ cành cong"

Cũng như chị Hoa, gần 1 năm nay, ông Phạm Văn Thịnh (Bình Dương) nhiều lần lặn lội lên TPHCM để mong nhận lại được số tiền gần 150 triệu đồng đã đóng cho Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Ông cũng cho biết, phía trung tâm đưa ra nhiều lời quảng cáo như nộp nhiều năm thì khuyến mãi khủng, đảm bảo sẽ thi đậu trường top, đạt chứng chỉ IELTS điểm cao, tổ chức lớn… Phụ huynh tin tưởng vì nghĩ đằng nào con chẳng học, đóng 1 cục cho tiết kiệm.

"Kế hoạch của tôi chỉ định đóng 6 tháng xem con học thế nào nhưng nhân viên trung tâm thuyết phục đóng 3-4 năm với nhiều lời hứa hẹn, chính sách ưu đãi, giảm giá. Nhẹ dạ cả tin, vợ tôi đóng cả 150 triệu đồng", ông Thịnh cho hay.

Trung tâm Anh ngữ dụ thế nào để moi sạch tiền của phụ huynh?-3

Phụ huynh yêu cầu Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders hoàn trả học phí (Ảnh: Hải Long).

Tương tự, anh Đoàn Văn Thảo (quận 12, TPHCM) là nạn nhân của cả 2 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders và Trung tâm Ngoại ngữ Pixar. Số tiền anh đã đóng cho 2 đơn vị này tới cả trăm triệu đồng và kết quả nhận lại là sự biến mất đột ngột, con cái học hành dang dở.

Cạn kiệt niềm tin nhưng không muốn con đứt mạch học tiếng Anh, vợ chồng anh Thảo tiếp tục lên kế hoạch tìm trung tâm thứ 3 cho con theo học.

"Giờ các trung tâm đều đưa ra chính sách đóng tiền 1 năm hoặc vài năm để được hưởng ưu đãi học phí thấp hơn nhiều nhưng vợ chồng tôi sợ lắm rồi. Giờ tôi không muốn đóng tiền cả cục nữa.

Tôi tìm hiểu xem trung tâm nào có bảo hiểm học phí (nếu trung tâm đóng cửa thì đơn vị bán bảo hiểm có trách nhiệm hoàn tiền) hay không, dù đắt hơn vài triệu đồng tôi cũng chịu nhưng không đơn vị nào dám đứng ra làm", anh Thảo nói.

Anh Thảo, anh Thịnh hay chị Hoa là số ít trong hàng nghìn phụ huynh, học viên đã đóng tiền gói cả năm, thậm chí vài năm cho các trung tâm Anh ngữ nhưng sau đó trung tâm biến mất, không đòi được học phí.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/trung-tam-anh-ngu-du-the-nao-de-moi-sach-tien-cua-phu-huynh-20230407113436885.htm

tiếng Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.