Trúng tuyển ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp nhưng trượt vì điểm học bạ: Có nên quy định quá nhiều

Thực tế có một số trường đại học có các quy định về điều kiện học tập ở bậc THPT (học bạ), nhưng thí sinh không đọc kỹ nên dẫn đến tình trạng “khóc dở, mếu dở”.

Một số thí sinh thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao và có giấy báo trúng tuyển, nhập học đại học. Nhưng khi đến nhập học, nhà trường hậu kiểm phần học bạ và báo không đủ điều kiện trúng tuyển.

Thực tế có một số trường đại học có các quy định về điều kiện học tập ở bậc THPT (học bạ), nhưng thí sinh không đọc kỹ nên dẫn đến tình trạng “khóc dở mếu dở”.

Chẳng hạn, có trường quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với thí sinh chọn phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT, nhưng thí sinh phải có kết quả học tập THPT (3 năm) của mỗi môn trong tổ hợp xét tuyển không dưới 7.0 điểm.

Do đó, nếu thí sinh không đọc kỹ thông tin này trong đề án tuyển sinh của các trường thì chỉ cần trong học bạ có 1 môn dưới 7 điểm là các em cũng bị trượt đại học cho dù điểm thi có cao.

Khẳng định, một số trường hợp hi hữu trượt đại học nêu trên chắc chắn không phải lỗi của phần mềm tuyển sinh, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo (Trường ĐH Kinh tế quốc dân) thẳng thắn nói, đó là các trường đặt ra nhiều tiêu chí phụ.

“Quan điểm của tôi là nên quy định những gì đơn giản, không nên đặt quá nhiều điều kiện phụ, dẫn đến phức tạp” - PGS.TS Bùi Đức Triệu nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, trách nhiệm không chỉ thuộc về thí sinh mà cũng có phần trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học. Các trường phải rà soát hồ sơ, bởi học bạ THPT rất rõ, không thể nhầm lẫn. Đối tượng ưu tiên hoặc khu vực ưu tiên có thể bị nhầm lẫn, khai thông tin chưa đúng, nhưng học bạ thì không.

“Đành rằng, các trường cũng có phương án xử lý nhưng dù sao, các em cũng bị “sốc”. Vừa rồi, Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng nhận một vài trường hợp nhưng các em bị trượt vì các lý do khác nhau, nhưng sau đó, thí sinh cũng trúng tuyển vào các nguyện vọng sau” - PGS.TS Bùi Đức Triệu chia sẻ và cho hay:

Hàng năm, vẫn có thí sinh khai nhầm về đối tượng ưu tiên, nên có trường hợp sẽ được cộng thêm điểm, nhưng cũng có trường hợp bị trừ điểm. Vấn đề này vẫn xảy ra hàng năm, rất khó chính xác tuyệt đối. Nhưng riêng về “điểm sàn”, điểm học bạ thì hoàn toàn có thể chủ động được, chỉ cần kiểm tra kỹ.

“Đây cũng là tình huống phát sinh từ thực tiễn để các trường rút kinh nghiệm. Cụ thể, đối với đề án tuyển sinh, ngoài yêu cầu minh bạch thì các thông tin phải rõ ràng, câu chữ tường minh, dễ hiểu, vì thực tế có nhiều thí sinh không để ý và không đọc kỹ.

Hoặc trong đề án tuyển sinh có thể ghi chú rất kỹ những điểm đặc biệt lưu ý để thí sinh nắm được. Trường ĐH Kinh tế quốc dân thường đơn giản tối đa điều kiện về tiêu chí phụ” - PGS.TS Bùi Đức Triệu nói, đồng thời nhấn mạnh:

Thí sinh cũng cần đọc kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của trường mà mình đăng ký xét tuyển, để không bị bỏ sót các các quy định quan trọng, dẫn đến những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

Trúng tuyển ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp nhưng trượt vì điểm học bạ: Có nên quy định quá nhiều-1

PGS.TS Bùi Đức Triệu (Ở giữa). Ảnh: Internet

heo PGS.TS Bùi Đức Triệu, với những trường hợp cụ thể nêu trên, vẫn nên đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Tức là, coi như thí sinh bị trượt nguyện vọng 1 và tạo cơ hội cho các em vào nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 (nếu đủ điều kiện).

"Trước hết, phải tuân theo quy chế về xét tuyển các nguyện vọng. Trong trường hợp đặc biệt thì có thể giải quyết linh hoạt nhằm đảm bảo quyền lợi của thí sinh" - PGS.TS Bùi Đức Triệu trao đổi.

PGS.TS Bùi Đức Triệu cho biết, vừa rồi Trường ĐH Kinh tế quốc dân có có 1 trường hợp nhầm về khu vực ưu tiên. Thí sinh này được cộng điểm nên trúng tuyển vào nguyện vọng cao hơn, rất may là các nguyện vọng đều trong trường nên dễ dàng điều chỉnh cho thí sinh.

"Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh. Nếu không sai quy chế và phù hợp với đề án tuyển sinh của trường thì nhà trường sẽ sẵn sàng tiếp nhận thí sinh. Nếu cứng nhắc quá thì thiệt thòi cho thí sinh, bởi đó có khí là cả tương lai của các em. Vì thế không nên quá khắt khe" - PGS.TS Bùi Đức Triệu chia sẻ.

 

 THEO GD&TĐ 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/trung-tuyen-dh-bang-diem-thi-tot-nghiep-nhung-truot-vi-diem-hoc-ba-co-nen-quy-dinh-qua-nhieu-tieu-chi-phu-qwvWEntGg.html

tuyển sinh đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.