Trường học Hà Nội sẵn sàng thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp vào thời điểm học sinh bắt đầu bước vào giai đoạn thi học kỳ II. Trước diễn biến này, các trường học tại Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng phương án học và thi trong thời gian tiếp theo.

Lường trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số trường học trên địa bàn Hà Nội đã đẩy lịch kiểm tra học kỳ lên sớm hơn so với dự kiến, ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Đến thời điểm Sở GD-ĐT thông báo cho học sinh toàn thành phố tạm dừng đến trường, các trường này cũng đã hoàn thành việc thi học kỳ.

Tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Phó Hiệu trưởng Đào Thị Thủy cho biết, lường trước tình hình Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp, Ban Giám hiệu trường đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch học tập và thi của học sinh ở tất cả các khối lớp.

Cụ thể, trường đã triển khai việc thi hết học kỳ II vào ngày 27-28/4. Trong thời gian tiếp theo, học sinh sẽ tiếp tục hoàn thành phần kiến thức còn lại trong chương trình.

Trường học Hà Nội sẵn sàng thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến-1

Nhiều trường đã cho học sinh thi xong học kỳ II trước kỳ nghỉ lễ

Trước kỳ nghỉ lễ, một số trường công lập cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho phương án đẩy lịch thi học kỳ lên sớm hơn so với dự kiến để phòng tránh dịch Covid-19.

Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy) tuần trước đã đưa ra thông báo về việc chuyển lịch thi học kỳ của học sinh lên sớm hơn so với lịch thi đã thông báo, vào hai ngày 6-7/5. Hay Trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân) cũng gửi thông báo khẩn tới phụ huynh và học sinh về việc điều chỉnh lịch thi học kỳ sớm hơn so với dự định, vào ngày 4 – 7/5.

Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) dự định tổ chức thi kết thúc học kỳ II sớm hơn 1 tuần so với lịch đã thông báo, đồng thời tính đến việc giảm tải một số nội dung thi cho học sinh.

“Trước khi có thông báo tạm dừng đến trường của Sở GD-ĐT, trường đã có kế hoạch như thế. Hiện tại, học sinh đã học đến tuần 32. Nếu đẩy lịch thi sớm lên 1 tuần, học sinh sẽ có 2 tuần nữa để ôn tập và thi học kỳ.

Tuy nhiên, do những thay đổi vào hôm 3/5, chúng tôi đã ngay lập tức thiết lập kế hoạch mới, sẵn sàng cho phương án học trực tuyến. Đồng thời, thầy cô của tất cả các khối đã xây dựng kế hoạch học tập trong 3 tuần còn lại”, cô Lê Thị Tuyết Lan, hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương thông tin.

Cô Lan cho hay, thầy trò nhà trường đã quen với việc học trực tuyến từ năm học trước, do đó khi quay trở lại với hình thức này, cả cô và trò đều không gặp điều gì khó khăn.

“Các lớp chủ yếu sẽ dạy vào buổi tối để tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Thầy cô sẽ giao bài tập, phụ huynh chụp bài làm của con em mình qua Zalo cho giáo viên nhận xét, đánh giá như thời gian trước”.

Hiện Trường Tiểu học Xuân Phương vẫn đang chờ Phòng GD-ĐT thống nhất hình thức thi học kỳ trong toàn quận. Tuy nhiên, cô Lan cho biết, trong trường hợp dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, học sinh không thể trở lại trường, trường cũng đã sẵn sàng tổ chức thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến.

“Chúng tôi dự kiến có thể thiết lập một ngân hàng đề thi, sau đó tổ chức cho học sinh thi trực tuyến. Phương án này sẽ phù hợp với các môn thi trắc nghiệm như tiếng Anh, Lịch sử,… Đối với các môn cần thi đọc và viết như Tiếng Việt, thầy cô có thể kiểm tra từng học sinh theo hình hình thức mặt đối mặt thông qua Zoom”.

Cô Lan cho rằng, đối với bậc tiểu học, việc đánh giá không quá khó khăn vì lâu nay, việc kiểm tra ở cấp học này vẫn khá nhẹ nhàng. Thầy cô luôn có những đánh giá thường xuyên trong suốt năm học, vì thế sẽ dễ dàng xếp loại và xét lên lớp.

Do đó, một phương án khác, giáo viên hoàn toàn có thể đánh giá dựa vào những kết quả trước đó và thông qua kết quả trong quá trình ôn tập học kỳ. Nhờ vậy giáo viên vẫn có thể đánh giá chất lượng của học sinh mà các em cũng không cảm thấy áp lực”.

Trường học Hà Nội sẵn sàng thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến-2

Học sinh Hà Nội tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến

Sau kỳ nghỉ lễ, học sinh Trường Tiểu học Khương Thượng (quận Đống Đa) cũng bước vào tuần học thứ 33. Ngay khi nhận được thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc triển khai học trực tuyến, cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường đã yêu cầu giáo viên thiết lập lại thói quen cũ, đồng thời gửi thông báo tới phụ huynh học sinh trong toàn trường về việc triển khai hình thức này để đảm bảo việc học không bị gián đoạn.

“Việc học trực tuyến giờ đây không còn gây khó khăn cho nhà trường, bởi chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng khi có tình huống này xảy ra”, cô Hà nói.

Mặc dù nhà trường vẫn đang chờ phương án thi học kỳ theo chỉ đạo chung của toàn quận, nhưng cô Hà cho rằng, trong thời điểm học sinh đang học trực tuyến để phòng chống dịch Covi-19 như hiện nay, chỉ nên kiểm tra, đánh giá những kiến thức trọng tâm trong nội dung giảng dạy.

Bài kiểm tra có thể hạn chế những câu đòi hỏi vận dụng cao, nhưng vẫn phải đảm bảo các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

 Theo VietNamNet


dạy học trực tuyến


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.