Từ bức xúc vì Trường Quốc tế thu học phí cả trăm triệu dù tiền trước đó chưa dùng đến, phụ huynh làm các phép tính rồi giật mình với "những con số biết nói"

Liên quan vụ thu tiếp học phí dù trước đó đã đóng và con đang nghỉ học ở nhà, phụ huynh có con học Trường Quốc tế Việt Úc đã làm các phép tính...

Thu 1.000 tỷ tiền học phí dù học sinh đang được nghỉ?

Phụ huynh Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (viết tắt là VAS) ở TP.HCM trong mấy ngày qua vẫn không ngừng phản đối trước thông báo thu học phí mới đây của trường.

Cụ thể, phụ huynh nhận email yêu cầu phải tiếp tục đóng học phí phần 4 (trường thu học phí 4 phần/năm hoặc đóng cả năm) trước ngày 25/4. Trước đó, trường yêu cầu đóng cả tiền ăn uống và xe đưa đón nhưng mới đây đã cắt bỏ khoản này và thông báo sẽ thu sau. 

Trường Quốc tế Việt Úc có mức học phí dao động từ 143-425 triệu đồng/năm, từ đó một phụ huynh đã làm phép tính: 

Trung bình mỗi học sinh của trường đóng 50 triệu đồng x 10.000 học sinh đang theo học = 500 tỷ đồng. 

Từ bức xúc vì Trường Quốc tế thu học phí cả trăm triệu dù tiền trước đó chưa dùng đến, phụ huynh làm các phép tính rồi giật mình với những con số biết nói-1Phụ huynh làm phép tính tổng thu học phí phần 4.

Tuy nhiên, trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, phụ huynh đã phải đóng học phí học phần 3 cho trường. Như vậy số tiền trường thu được là 1.000 tỷ đồng trong khi học sinh nghỉ học gần 3 tháng qua và chưa có kế hoạch đi học trở lại. 

Mặc dù Trường Quốc tế Việt Úc lý giải việc đóng học phí này để trường duy trì hoạt động và trả lương cho giáo viên, nhân viên tuy nhiên việc giữ nguyên 100% học phí trong khi học sinh nghỉ học ở nhà cùng với khoản học phí học phần 3 chưa sử dụng đến đã phải đóng học phí học phần 4 đã khiến cho các bậc phụ huynh của trường đồng loạt lên tiếng phản đối. 

Nâng học phí 10% rồi giảm học phí 10% cho phụ huynh đóng trước 15/5?

Theo thông tin tuyển sinh từ Trường Quốc tế Việt Úc, trường đang có chính sách giảm 10% khi phụ huynh đăng ký và đóng học phí năm học 2020–2021 trước ngày 15/5. Chương trình áp dụng cho tất cả các hình thức đóng theo học phần/ học kỳ/ cả năm học.

Tuy nhiên, một phụ huynh sau khi tính toán so sánh bảng học phí của 2 năm học 2019-2020 và năm học sắp tới 2020-2021 đã thấy học phí năm học sau tăng đúng 10%.

Từ bức xúc vì Trường Quốc tế thu học phí cả trăm triệu dù tiền trước đó chưa dùng đến, phụ huynh làm các phép tính rồi giật mình với những con số biết nói-2Từ bức xúc vì Trường Quốc tế thu học phí cả trăm triệu dù tiền trước đó chưa dùng đến, phụ huynh làm các phép tính rồi giật mình với những con số biết nói-3

Học phí năm họ 2019-2020

Từ bức xúc vì Trường Quốc tế thu học phí cả trăm triệu dù tiền trước đó chưa dùng đến, phụ huynh làm các phép tính rồi giật mình với những con số biết nói-4Từ bức xúc vì Trường Quốc tế thu học phí cả trăm triệu dù tiền trước đó chưa dùng đến, phụ huynh làm các phép tính rồi giật mình với những con số biết nói-5

Học phí năm học 2020-2021.

"Đây chính là con số VAS công bố đã giảm cho phụ huynh như một nghĩa cử cao đẹp, chia sẻ khó khăn với phụ huynh trong lúc dịch bệnh. Đặc biệt, điều kiện để nhận được sự chia sẻ này là phải hoàn thành đóng full học phí năm học 2019-2020 và đóng trước thời gian", phụ huynh này cho hay.

Một phụ huynh khác cho biết, năm nào trường cũng tăng vài phần trăm tiền học phí và đóng nguyên cả năm sẽ được giảm 5% thì năm nào cũng có. 

"Học phí năm sau cao hơn năm trước so với cùng lớp học và lớp lớn cao hơn lớp nhỏ. Con mình mỗi năm lên lớp là chi phí tăng thêm từ 15% trở lên. Mình vẫn giữ bill đóng tiền của con các năm và có so sánh cách đây 2 năm rồi", một người khác chia sẻ.


Từ bức xúc vì Trường Quốc tế thu học phí cả trăm triệu dù tiền trước đó chưa dùng đến, phụ huynh làm các phép tính rồi giật mình với những con số biết nói-6Một cơ sở của Trường Quốc tế Việt Úc.

Dù vậy, một phụ huynh cho biết việc tăng là không sai và trường thông báo từ trước. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh này mà trường vẫn giữ mức tăng 10% là điều không nên.

"Thật ra học phí hay cho thuê nhà tăng giá hàng năm là bù cho lạm phát, cái này không có gì sai hết. Nhưng rõ ràng, năm nay dịch bệnh, ngành nghề nào cũng khó khăn, thậm chí thuê mặt bằng hợp đồng đã ký rồi cũng phải giảm thì không cớ gì, VAS tăng học phí năm học mới rồi lại có chính sách giảm. Nếu có tăng thì cũng vừa phải thôi. 

Xin hỏi VAS, học phí tăng vậy thì lương giáo viên có tăng như vậy theo hàng năm không? Nói chung là tuỳ tình hình mà cư xử với nhau, cả xã hội đang gồng mình để sống qua dịch, còn mình thì cứ tận thu", một phụ huynh bức xúc.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/tu-buc-xuc-vi-truong-quoc-te-thu-hoc-phi-ca-tram-trieu-du-tien-truoc-do-chua-dung-den-phu-huynh-lam-cac-phep-tinh-roi-giat-minh-voi-nhung-con-so-biet-noi-22202015414637964.htm

học phí trường quốc tế

trường quốc tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.