Tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Hà Nội: Tỷ lệ “chọi cao”, cạnh tranh gắt gao giữa những học sinh giỏi

Kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên tại Hà Nội sắp tới được dự báo là căng thẳng bởi ngoài tỷ lệ “chọi” cao, thí sinh cũng phải cạnh tranh gắt gao giữa những học sinh giỏi.

Trường chuyên có tỷ lệ "chọi" cao


Kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT Hà Nội có 4 trường có lớp chuyên là THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT Chu Văn An, THPT chuyên Nguyễn Huệ và THPT Sơn Tây. Bốn trường có tổng chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 1.800 chỉ tiêu nhưng có tới hơn 8.000 thí sinh đăng ký dự thi. Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có số lượng thí sinh đăng ký đông nhất là 2.606 học sinh, tiếp đó là THPT Chu Văn An với 2.406 học sinh, THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam là 2.322 học sinh, THPT Tây Sơn là 803 học sinh.

Trong đó, nếu tính theo tỷ lệ "chọi", Trường THPT Chu Văn An có tỷ lệ "chọi" cao nhất 1/6,9; THPT chuyên Nguyễn Huệ tỷ lệ "chọi" 1/4,9; THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam tỷ lệ 1/3,9 còn THPT Sơn Tây 1 "chọi" 2,5. Để được dự tuyển vào các trường chuyên của Hà Nội, học sinh phải đạt điều kiện xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học các lớp cấp THCS đạt khá trở lên, xếp loại tốt nghiệp THCS đạt khá trở lên.

Tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Hà Nội: Tỷ lệ chọi cao”, cạnh tranh gắt gao giữa những học sinh giỏi-1


Trong khi đó, cơ hội vào trường chuyên tại Hà Nội không chỉ học sinh Thủ đô mà cả nước có thể tham dự kỳ tuyển sinh vào lớp 10 chuyên của các trường đại học. Tuy nhiên, cũng giống như các năm học trước, thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường này luôn có sức hút đông đảo học sinh tham dự. Năm nay, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm nhận 4.860 hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên trong khi chỉ tiêu là 305. Trong 7 lớp chuyên, lớp tiếng Anh có tỷ lệ chọi cao nhất, 1/29,25 thí sinh. Trường THPT chuyên Ngoại ngữ nhận được 3.962 hồ sơ đăng ký dự vào lớp 10 năm nay trong khi chỉ có 475 chỉ tiêu.

Kỳ thi vào 10 THPT, đặc biệt là ở các trường chuyên, lớp chuyên tại Hà Nội luôn được dự báo là căng thẳng hơn cả thi đại học, bởi nhiều trường chỉ tiêu ít nhưng có số lượng lớn thí sinh dự thi. Trong đó, đều là những học sinh có học lực khá - giỏi tham dự nên nhiều phụ huynh, học sinh khá căng thẳng để ôn tập, dự thi. "Con vào được lớp 10 trường chuyên là mong muốn của gia đình, nên cũng đã sớm chuẩn bị từ trước để học và ôn tập. Biết là cạnh tranh gắt gao, song chỉ biết cố gắng. Nếu không đỗ, vẫn còn cơ hội ở các trường công lập hệ không chuyên", phụ huynh Nguyễn Thu Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

Cạnh tranh quyết liệt giành vé

Theo chia sẻ của một số giáo viên THPT tại Hà Nội, nhiều năm nay, học sinh thường căn cứ vào tỷ lệ "chọi" để quyết định có thay đổi nguyện vọng hay không. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong những thông tin học sinh cần tham khảo vì thực tế, những trường vốn có điểm chuẩn "top" đầu, dù tỷ lệ chọi không quá cao nhưng không vì thế mà cuộc chạy đua vào trường giảm căng thẳng. Nguyên nhân là những học sinh phải thực sự giỏi, được giáo viên tư vấn mới đủ tự tin để đăng ký dự thi vào những trường top đầu, trường chuyên.

Vì vậy, cuộc "đua" giữa những học sinh giỏi, tuy nhìn về số lượng có thể là không cao, song rất áp lực bởi chất lượng của những người dự thi. Đơn cử, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, dù không phải là trường có số lượng thí sinh dự thi đông nhất, nhưng điểm thi và tính cạnh tranh luôn cao nhất. Để dự thi vào trường, trong suốt những năm học THCS, học sinh có sự chuẩn bị, ôn tập, thậm chí ôn thi từ khá sớm. Chất lượng học sinh "đầu vào" cao cũng là lý do trường thành công ở các cuộc thi học sinh giỏi trong nước, quốc tế, số lượng giải áp đảo so với các trường chuyên khác

Chỉ ra nhu cầu thực tế của phụ huynh, học sinh với mong muốn vào các Trường THPT chuyên, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho biết, phụ huynh nào cũng mong muốn con vào học trường THPT có đội ngũ giáo viên tốt, cơ sở vật chất tốt, trường nổi tiếng để có cơ hội phát triển, những yếu tố này thường nổi trội ở các trường chuyên. Do đó, trước hết đó là một mong muốn hoàn toàn chính đáng mà bất kể phụ huynh nào cũng đặt ra khi con đi học phổ thông.


"Dù là mong muốn tốt đẹp, tuy nhiên nếu không thực sự là ngôi trường mà học sinh yêu thích, phù hợp với năng lực cũng sẽ tạo ra hệ lụy. Phụ huynh hãy tìm hiểu năng lực thật sự của con và cả nguyện vọng của con nữa, con đang học thế nào, thích ngôi trường nào... Nếu quá kỳ vọng mà con thi chẳng may không đỗ, sẽ bị áp lực, thậm chí trầm cảm… Hiện nay, nhiều trường có cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên không có sự chênh lệch nhiều, trong đó có các trường ngoài công lập chất lượng cũng rất tốt. Theo tôi thấy, đâu phải những người trưởng thành, thành công là từ các trường chuyên đâu? Vì thế, học trường nào mà phù hợp, con thấy hạnh phúc là được", thầy Bình đưa ra lời khuyên.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng kí vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT. Trong đó, tổng số học sinh đăng ký dự thi (kể cả tuyển thẳng) là 88.928 thí sinh, nhưng tổng chỉ tiêu chỉ là 64.200 thí sinh. Có 88.928 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và 85.835 thí sinh đăng ký nguyện vọng 2. Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên tại Hà Nội diễn ra vào ngày 17 và 18/7, với 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Nếu học sinh có nguyện vọng dự thi vào lớp 10 chuyên, ngoài việc dự thi các môn nói trên thì phải dự thi thêm các bài thi môn chuyên vào chiều 18/7 và sáng ngày 19/7.

 

Theo Giadinh&xahoi

Xem link gốc Ẩn link gốc http://giadinh.net.vn/giao-duc/tuyen-sinh-lop-10-chuyen-tai-ha-noi-ty-le-choi-cao-canh-tranh-gat-gao-giua-nhung-hoc-sinh-gioi-20200626153337371.htm

tuyển sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.