Vẫn còn nhiều phụ huynh ở TP.HCM mất ăn mất ngủ vì con chưa có chỗ học lớp 1 dù ngày khai giảng đã đến gần

Nhiều phụ huynh lo lắng không biết cho con học ở đâu hay là phải đưa con về quê.

Phụ huynh sốt ruột như ngồi trên đống lửa

Trong khi nhiều học sinh trên cả nước đã chuẩn bị giấy bút, sách vở để cho con vào lớp 1 thì suốt mấy tuần qua, rất đông phụ huynh ở quận 12, TP.HCM hoang mang, lo lắng không biết tính đường nào cho con.

Một phụ huynh (xin được giấu tên) chia sẻ, đáng lẽ ra giờ này con trai chị chuẩn bị nhận trường lớp thì vẫn chưa có chỗ học.

Vẫn còn nhiều phụ huynh ở TP.HCM mất ăn mất ngủ vì con chưa có chỗ học lớp 1 dù ngày khai giảng đã đến gần-1
Con trai phụ huynh này vẫn chưa có chỗ học khi năm mới đang cận kề.

Phụ huynh này chia sẻ, gia đình chị chuyển đến quận 12 từ tháng 4/2019. Đến tháng 12/2019, vợ chồng chị mua nhà ở phường Tân Chánh Hiệp. Ngay sau khi nhận giấy tờ nhà, chị đã lập tức đi là KT3. Tuy nhiên, giai đoạn này lại đúng dịp nghỉ Tết và dịch Covid-19 nên mãi đến tháng 4/2020 chị mới có sổ tạm trú.

"Theo giấy báo mã số đăng ký nhập học trực tuyến của con được tổ dân phố phát vào tháng 6/2020, con sẽ nộp hồ sơ tại Trường tiểu học Trần Quang Cơ. Tuy nhiên, ngày đến trường làm thủ tục tôi mới biết trường chỉ nhận hộ khẩu. Tất cả các trường hợp KT3 phải lên UBND Phường xin cập nhật lại mã số để chuyển qua trường khác.

Sau đó, chị đã lên phường để xin cập nhật lại mã số thì nhận được thông tin là chỉ cấp mã số cho KT3 trên 1 năm. Điều đó có nghĩa, những trường hợp KT3 dưới 1 năm như chị vào danh sách hồ sơ chưa đủ điều kiện.

Có nhà, có công việc ở đây nhưng không thể xin cho con đi học vì không đủ điều kiện. Trong khi Phòng GD&ĐT quận 12 trả lời với chị, hiện chưa có thông báo về việc xem xét giải quyết các trường hợp KT3 không đủ điều kiện và gợi ý chị đưa con về nơi đăng ký hộ khẩu học hoặc học trường tư thục. "Đưa về nơi đăng ký hộ khẩu thì tôi phải đưa con về quê ở Nam Định để học hay sao?", phụ huynh này mệt mỏi cho biết.

Tương tự là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hương (33 tuổi, quê Thanh Hóa). Chia sẻ trên Thanh niên, chị Hương cho biết vợ chồng chị vào làm công nhân và đăng ký tạm trú ở phường Đông Hưng Thuận từ năm 2018 đến nay. Vì ở nhà thuê, không được chủ tạo điều kiện để làm sổ tạm trú (KT3) nên từ đó đến nay gia đình chị chỉ đăng ký tạm trú tạm vắng.

Vẫn còn nhiều phụ huynh ở TP.HCM mất ăn mất ngủ vì con chưa có chỗ học lớp 1 dù ngày khai giảng đã đến gần-2
Chị Hương nghẹn ngào vì con không được nhận vào học (Ảnh: Thanh niên).

Có con gái sinh năm 2014, năm nay đến tuổi vào học lớp 1 nên từ tháng 4 chị đã hỏi thăm tổ dân phố thì được biết chỉ cần có tạm trú tạm vắng là đã được tuyển sinh vào các trường công lập nên chị làm hồ sơ xin nhập học cho con lên UBND phường. Tuy nhiên, đến ngày 20/6, chị Hương và hàng trăm phụ huynh khác của phường này tá hỏa khi con mình không có tên trong danh sách học sinh được phân bổ về các trường mà nằm trong danh sách "không trúng tuyển".

Đến lúc này chị Hương mới nắm được thông tin để con được vào lớp 1 trường công lập, ít nhất chị phải có KT3 tại quận này. Chị Hương tiếp tục chạy vạy khắp nơi để làm thủ tục KT3 nhưng nhận được cái lắc đầu vì thời hạn sổ KT3 của chị chưa đủ 12 tháng.

"Vì lo chỗ học cho con mà mấy tháng nay tôi hết lên phường, phòng giáo dục, UBND quận nhưng chẳng nơi nào giải quyết cả. Vợ chồng tôi đều là công nhân, lấy tiền đâu ra để cho con học trường tư. Chẳng lẽ bây giờ phải cho con nghỉ học một năm, chờ tới năm sau mới đủ điều kiện được nhận?", chị Hương ngậm ngùi.

1.700 học sinh thuộc diện KT3 chưa đủ điều kiện tuyển sinh

Liên quan đến vấn đề trên, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng Phòng GD&ĐT TPHCM cho hay, do áp lực sĩ số, trường công lập ở địa bàn không đủ chỗ để nhận hết học sinh, quận phải nhận theo thứ tự ưu tiên cho học sinh có hộ khẩu, KT3 trên một năm.

Được biết, theo kế hoạch đợt 1, xét 45 học sinh/lớp, quận tuyển được hơn 7.400 học sinh lớp 1 cho các công lập trên địa bàn với những em có hộ khẩu và KT3 trước ngày 31/7/2019. Trên địa bàn có khoảng 1.700 học sinh thuộc diện KT3 chưa đủ điều kiện tuyển sinh.

Để giải quyết vấn đề này, quận 12 đã chỉ đạo nâng sĩ số lên 50 học sinh/lớp ở tất cả các trường, quận sẽ nhận thêm 716 học sinh. Theo đó, sẽ rà soát xét ưu tiên các em có KT3 gần với mốc 31/7 nhất, học sinh khó khăn, gia đình chính sách, mồ côi, có anh chị học lớp trên trên địa bàn... Như vậy vẫn còn khoảng 1.000 học sinh không đủ điều kiện. 

"Trường công lập trên địa bàn không tiếp nhận được hết học sinh nên mong phụ huynh thông cảm, xem xét các phương án khác như học trường tư hoặc chuyển về quê, đăng ký học theo hộ khẩu", ông Hùng bày tỏ.

Chia sẻ thêm về việc nhận thêm 716 học sinh, ông Hùng khẳng định: "Năm nay mọi hồ sơ triển khai qua phần mềm, sổ sách rõ ràng và hợp lệ. Nếu sổ không đủ điều kiện, vào trường cũng bị gạt ra. Vì vậy phụ huynh yên tâm không có chuyện chạy trường cho con". 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/van-con-nhieu-phu-huynh-o-tphcm-mat-an-mat-ngu-vi-con-chua-co-cho-hoc-lop-1-du-ngay-khai-giang-da-den-gan-221128

phụ huynh

vào lớp 1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.