- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vì đâu học sinh khá, giỏi có điểm thi vào lớp 10 “thấp không thể tin nổi”?
Ngay sau khi TPHCM công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023, trên một số diễn đàn bàn luận xôn xao câu chuyện học sinh khá, giỏi nhưng điểm thi “thấp không thể tin nổi”. Tuy nhiên, theo các giáo viên, số học sinh giỏi bị điểm dưới trung bình chỉ là một vài cá biệt, yếu tố điểm thấp đến từ nhiều nguyên nhân.
Tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM, có hơn 45% thí sinh có điểm môn Toán, Tiếng Anh dưới 5. Ảnh: Huyên Nguyễn
Đánh giá sai năng lực bản thân
Câu chuyện của H.H, học sinh lớp 9 tại một trường THCS ở quận 10, TPHCM nhận được nhiều sự quan tâm. Theo đó, nữ sinh này đã rất sốc sau khi biết điểm thi lớp 10 vừa qua.
H cho biết em có học lực khá, giỏi tùy năm, bản thân đầu tư cho kỳ thi, thức đêm ôn bài. Tuy vậy, kết quả chưa đến 15 điểm khiến nữ sinh choáng váng và cả tuyệt vọng, nằm ngoài sức tưởng tượng.
Với điểm thi này, H có thể rớt cả 3 nguyện vọng vào các trường công lập trong khi chưa bao giờ em nghĩ tới việc học ngoài công lập hay trung tâm giáo dục thường xuyên.
Không chỉ có H, nhiều học sinh cũng đang rơi vào lo lắng, ngóng trông điểm chuẩn khi mà điểm thi chỉ ở mức hạn chế.
Học sinh dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 tại TPHCM. Ảnh: Huyên Nguyễn
Theo thống kê của Lao Động, trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM vừa qua, nếu không tính điểm ưu tiên và môn chuyên của hơn 92.700 thí sinh dự ít nhất 1 môn, toàn TPHCM có gần 29.250 thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 20 điểm trở lên (chiếm khoảng 32%), trong đó có 4.916 thí sinh đạt từ 25 điểm trở lên.
Bên cạnh đó, mức điểm dưới 20 điểm thì có hơn 62.800 thí sinh (chiếm khoảng 68%). Đáng chú ý, có 31.524 thí sinh có tổng điểm 3 môn dưới 15 điểm (chiếm khoảng 34%), trong đó, 6.354 thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 10 điểm trở xuống. Mặc dù, mức điểm trên trung bình năm nay cao nhất trong vòng 5 năm qua nhưng điểm dưới 5 vẫn chiếm tỉ lệ lớn.
Nhận định về mức điểm thi năm nay, bà Nguyễn Đoan Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TPHCM) đánh giá đề thi có độ phân hoá học sinh tốt. Mặc dù dạng bài, cấu trúc đề thi quen thuộc, đã nằm trong bộ đề mẫu nhưng để đạt được mức điểm giỏi từ 8 điểm trở lên thì học sinh phải học rất chắc, nắm vững kiến thức. Riêng môn Tiếng Anh thì đây là năm đầu tiên học sinh làm bài với đề 90 phút nên độ dài, độ khó cũng sẽ khác với đề thi hằng năm mà các em đã ôn luyện.
“So với những năm trước, mặt bằng chung điểm thi năm nay khá cao chứ không phải thấp, điểm chuẩn chuyên và tích hợp vừa được Sở GDĐT công bố chiều 27.6 cũng đang ở mức cao. Điều này giúp đạt được mục đích của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, lọc đầu vào với học sinh trường lớp chuyên, tích hợp, trường tốp đầu…”, bà Trang chia sẻ.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều học sinh đạt điểm thấp, bà Trang chỉ ra nguyên nhân là do học sinh đã phải trải qua năm học ảnh hưởng vì dịch bệnh kéo dài. Để đạt được kết quả học tập tốt thì bản thân học sinh phải có ý thức tự giác học rất cao. Những bạn chểnh mảng sẽ không nắm được trọn vẹn kiến thức môn học, đặc biệt ở môn Toán và Tiếng Anh nếu bị “mất gốc”, hổng một mảng kiến thức nào thì rất khó theo bởi kiến thức môn học có tính kế thừa cao.
Một lãnh đạo trường THCS khác cho biết thêm, một số trường hợp báo chí phản ánh học sinh giỏi mà đạt điểm thấp có thể do điều kiện dịch bệnh nên các trường đánh giá kết quả học tập khá nhẹ nhàng, chỉ cần học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt mà chưa kiến thức nâng cao.
“Đề thi tuyển sinh thì cần sự chọn lọc chứ không chỉ dừng lại ở mức cần đạt. Ở trường tôi, kiểm tra học kỳ I có thể ra đề với mức vận dụng thấp, nhưng học kỳ II phải có độ vận dụng cao để học sinh “va chạm” thực tế giống như khi đi thi. Phụ huynh cũng có cái nhìn tổng quan, trung thực trước khi đăng ký đặt bút nguyện vọng cho con. Nhà trường phải chấp nhận khả năng điểm số, xếp loại không được như ý”, vị lãnh đạo này thẳng thắn.
Học sinh giỏi – điểm kém chỉ là cá biệt
Mấy hôm nay, ông Đặng Hoàng Dư - giáo viên luyện thi ở quận Gò Vấp, TPHCM cũng nhận được nhiều chia sẻ của học sinh có điểm thi không cao, trong đó có những em là học sinh top đầu của lớp.
Theo ông Dư, có nhiều lý do tác động đến điểm thi của học trò như kỳ vọng quá lớn vào bản thân, áp lực tâm lý, nhất là từ phụ huynh nên bị các em dễ bị căng thẳng, thiếu bình tĩnh khi làm bài; việc ôn luyện chưa sát,... Đôi khi có sự chủ quan học lực trên trường đạt khá, giỏi nên ỉ lại, dẫn đến kết quả không như ý.
“Học sinh đạt điểm cao ở trường vì giáo viên ở trường dạy thì cũng ra đề luôn. Từ kết quả đó, ai nhìn vào cũng yên tâm cho rằng giỏi, nhưng khi đi thi, đề khác một chút các em "lệch" ngay”, ông Dư thẳng thắn và chỉ ra thực tế có không ít giáo viên dạy kiến thức ôn tập cho học sinh nhưng không có sự tìm tòi, đổi mới.
Theo ông Dư, có giáo viên cứ mãi ôn thi theo hướng cũ nhưng đề thi thì luôn thay đổi, mỗi năm mỗi khác, vì thế, khi gặp những bài mới lạ, thời sự thì học sinh sẽ bị khớp. Thậm chí, thi đánh giá tại trường cũng không tránh khỏi một số trường hợp có tiêu cực, thành tích.
Tuy vậy, ông Đặng Hoàng Dư cho rằng học sinh giỏi khi đi thi dưới 15 điểm chỉ là một vài cá biệt chứ không phải đa số. Từ thực tế đó, ông Dư nhấn mạnh học sinh, phụ huynh không được chủ quan với quả học tập tại lớp. Đặc biệt đối với kỳ thi lớp 10, kết quả không chỉ phụ thuộc vào hoàn toàn vào điểm số mà còn phải thận trọng khi đăng ký nguyện vọng bởi trên thực tế nhiều học sinh điểm cao vẫn trượt cả 3 nguyện vọng.
Theo Lao động
-
Giáo dục12 giờ trước24 tân sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) bị phát hiện làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để xét tuyển vào trường.
-
Giáo dục17 giờ trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục1 ngày trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục1 ngày trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.
-
Giáo dục1 ngày trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục1 ngày trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục2 ngày trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục2 ngày trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.