Vì sao có phụ huynh muốn cho con học thêm trong khi đa số phản đối kịch liệt?

Có những phụ huynh rất thiết tha muốn cho con được học thêm sau mỗi ngày đến lớp bởi không có người đưa đón con đúng giờ.

Nếu làm một cuộc khảo sát với phụ huynh về chuyện học thêm của con, chắc chắn sẽ có những ý kiến trái chiều.

Có những phụ huynh kịch liệt phản đối việc học thêm vì cho rằng, học trên lớp còn học thêm nhà thầy cô, vừa tốn một khoản tiền lại tạo nhiều áp lực dẫn đến con sẽ mất đi tuổi thơ.

Lại có những phụ huynh thiết tha muốn cho con được học thêm sau mỗi ngày đến lớp. Những phụ huynh này thường tìm mọi cách để xin cho con được theo học.

Vì sao có phụ huynh muốn cho con học thêm trong khi đa số phản đối kịch liệt?-1

Có nhiều lý do để phụ huynh cho con đi học thêm. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: Laodongthudo.vn)

Điều thấy rõ nhất là họ sẵn sàng cho con theo học những thầy cô giáo không phải dạy con chính khóa tại trường.

Những trường hợp như này không ít, người viết đã làm một cuộc khảo sát nhỏ trong một lớp cấp tiểu học, ít nhất cũng có tới 50% phụ huynh có nhu cầu thiết thực được gửi con học thêm.

Vì sao phụ huynh lại có nhu cầu cho con đi học thêm?

Trả lời câu hỏi này, bằng kinh nghiệm thực tế, người viết sẽ liệt kê một số lý do sau:

Thứ nhất, phụ huynh muốn cho con học thêm do gia đình không có người đưa đón con đúng giờ.

Một số phụ huynh thường đi làm công nhân ở nhà máy, làm lao động phổ thông ở một số phân xưởng hoặc buôn bán nhỏ ở các chợ…

Giờ tan học buổi sáng của học sinh tiểu học là 10 giờ 10 phút. Giờ tới trường buổi chiều là 1 giờ 45 phút và tan học là 4 giờ 25 phút. Với khung giờ như thế, nhiều phụ huynh không thể đưa đón con đi học.

Giải pháp được xem là vẹn toàn nhất (vừa có người đón con, vừa được chăm ăn và lo bài vở cho con vào ngày mai) là gửi con cho những thầy cô giáo có nhu cầu chở học sinh về nhà chăm sóc và dạy dỗ.

Vì thế, ngày nào cũng vậy, khoảng 19 giờ 30 đến 20 giờ mỗi ngày phụ huynh mới tới nhà thầy cô giáo để đón con về.

Thứ hai, phụ huynh không muốn bận tâm về việc học của con. Trong thực tế, không ít phụ huynh dù có điều kiện đưa đón con đi học nhưng vẫn tìm thầy cô để gửi con học thêm.

Khi được hỏi, có phụ huynh trả lời rằng không thể dạy con học hoặc con không chịu nghe lời nên cho đi học thêm để thầy cô giáo dạy giúp.

Có những phụ huynh gửi con đi học thêm chỉ với một lý do đơn giản “cho đi học chứ để ở nhà nó xem phim, chơi game suốt mà nói không chịu nghe”.

Thứ ba, những em có lực học khá yếu, tiếp thu bài quá chậm nên cha mẹ cho đi học thêm để theo kịp chương trình.

Một thực tế phải thừa nhận học sinh bây giờ khó bị lưu ban hơn ngày trước. Bởi thế, có những em dù được lên lớp nhưng đọc, viết còn khá yếu, tính toán những phép tính đơn giản cũng rất khó khăn.

Nếu chỉ học trên lớp mà không có sự luyện tập thêm ở nhà thì khó mà theo kịp chương trình. Có những gia đình, phụ huynh chịu khó đã bỏ thời gian đồng hành với con. Thế nhưng không ít gia đình lại luôn có nhu cầu được gửi con cho thầy cô kèm cặp.

Thứ tư, với một số học sinh có lực học khá, giỏi, phụ huynh của những em học sinh này lại muốn con sẽ được bồi dưỡng cho giỏi hơn để có thành tích.

Thứ năm, có không ít phụ huynh cho con đi học thêm theo phong trào. Có người khi được hỏi đã nói: “thấy con người ta đi học mà con mình không đi học cũng sốt ruột”.

Bộ sửa Thông tư 17, thầy cô mong được bổ sung quy định điều kiện chăm sóc trẻ

Hiện nay ở cấp tiểu học, một bộ phận không nhỏ phụ huynh có nhu cầu được gửi con ở lại trường vào buổi trưa. Tuy nhiên, ở một số địa phương do điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo nên không thể tổ chức cho học sinh ăn bán trú.

Trong khi đó, một số giáo viên có nhu cầu được nhận chở học sinh về nhà chăm sóc và chuẩn bị bài cho các em.

Sự kết hợp này được cho là giải pháp tình thế giúp lợi cả đôi bên. Giáo viên vừa có thêm thu nhập mà phụ huynh cũng yên tâm khi có nơi nhận giữ và chăm sóc con mình.

Vì thế, có trường học đồng ý nhưng có trường lại hoàn toàn cấm vì cho rằng trong Thông tư 17 không đề cập đến việc này.

Hiện nay, một số nội dung quy định về dạy thêm, học thêm vẫn được thực hiện theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Quyết định 2499/QĐ-BGDĐT về việc công bố hết hiệu lực một số điều trong thông tư và cho đến nay vẫn chưa có những quy định mới.

Vì thế, không ít thầy cô giáo mong muốn khi Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi thông tư quy định về dạy thêm học thêm, Bộ sẽ lưu ý đến việc này.

Theo Giáo dục VN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoduc.net.vn/vi-sao-co-phu-huynh-muon-cho-con-hoc-them-trong-khi-da-so-phan-doi-kich-liet-post230180.gd

phụ huynh

dạy thêm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.