Xúc phạm BTS và cộng đồng fan ARMY, nam sinh TP.HCM bị đình chỉ học, bắt lao động công ích và hạ hạnh kiểm

Mới đây, trường THCS Ngô Quyền (TP.HCM) vừa kỷ luật nghiêm khắc và yêu cầu một nam sinh lớp 8 phải xin lỗi trước toàn trường vì đã xúc phạm fan nhóm nhạc BTS...

Mới đây, trường THCS Ngô Quyền (TP.HCM) vừa kỷ luật nghiêm khắc và yêu cầu một nam sinh lớp 8 phải xin lỗi trước toàn trường vì đã xúc phạm fan nhóm nhạc BTS bằng những lời nói thô tục và hình ảnh nhạy cảm.

Thời gian gần đây, vấn đề bắt nạt online hay lăng mạ ai đó qua mạng đã trở thành chủ đề nhức nhối. Nhưng điều này vẫn thường bị xem nhẹ vì chế tài xử lý lỏng lẻo cùng suy nghĩ dùng câu chữ hay từ ngữ tấn công vẫn là chuyện bình thường. Những câu nói tưởng chừng như vô hại nhưng lại âm thầm thành "lưỡi dao" cứa vào tâm hồn người khác, để lại nỗi đau tinh thần cho nạn nhân dù mọi lời công kích, một comment xúc phạm… chỉ mất vài giây đăng tải.

Thực tế, chúng ta bắt gặp không ít lời nói xúc phạm từ dân mạng nhỏ tuổi khi nhiều em mới học cấp hai hay cấp ba nhưng đã buông ra những từ ngữ rất khó nghe. Tuy nhiên điều này chỉ thường diễn ra trên mạng, nhiều học sinh cũng dùng chế độ hạn chế người xem, né được ánh mắt của người lớn nên việc dạy dỗ hay kỷ luật hiếm khi xảy ra.

Mới đây, một trường học đã đưa ra hình thức kỷ luật rất nặng đối với một em học sinh có lời lẽ xúc phạm BTS và cộng đồng fan Army. Là admin page "ANTI bts in VietNam", nam sinh không ngại đăng những bài viết tục tĩu và hình ảnh nhạy cảm lên chửi cộng đồng fan BTS. Dù đã bị nhắc nhở và phải xin lỗi 2 lần trước đó nhưng nam sinh vẫn ương bướng tiếp tục đăng tải và cuối cùng phải chịu hình phạt rất nặng cùng lời hứa không bao giờ được tái phạm.

Nam sinh trường THCS Ngô Quyền xin lỗi trước toàn trường vì đã xúc phạm cộng đồng fan nhóm nhạc BTS bằng những lời nói và bài viết thô tục. (Nguồn: Trường THCS Ngô Quyền)

Xúc phạm BTS và cộng đồng fan ARMY, nam sinh TP.HCM bị đình chỉ học, bắt lao động công ích và hạ hạnh kiểm-1

Dù mới lập ít ngày nhưng page ANTI bts in VietNam của nam sinh đã nhận phải nhiều phản ứng gay gắt của cộng đồng fan K-Pop.

Xúc phạm BTS và cộng đồng fan ARMY, nam sinh TP.HCM bị đình chỉ học, bắt lao động công ích và hạ hạnh kiểm-2

Một trong những bài viết châm biếm được đăng tải trên page.

Chiều ngày 8/4, Phó hiệu trưởng trường đã bắt nam sinh đọc lời xin lỗi trước toàn trường và đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học, lao động công ích và hạ hạnh kiểm. Bên cạnh đó, đích thân Ban giám hiệu cũng đã xin lỗi mọi người, đặc biệt admin page trường nơi đăng tải các bài viết tố cáo nam sinh vì: "Có một học sinh dại dột khiến admin phải phiền lòng trong những ngày qua. Vì một đứa con, đứa em dại dột khiến cả gia đình phải lao đao suốt mấy ngày".

Được biết, em học sinh đó là N.H.M.Q đang học lớp 8/4 trường THCS Ngô Quyền (TP.HCM). Mức kỷ luật đưa ra rất nặng nhưng vẫn khiến không ít cộng đồng mạng chưa hài lòng vì chưa đủ tính răn đe:

1.Nam sinh phải đọc kiểm điểm, nhận lỗi và xin lỗi ARMY trước trường.

2. Nam sinh bị đình chỉ việc học 3 ngày từ 6 – 9/11 với hình thức đến trường nhưng không được vào lớp. Minh Quân vẫn phải thực hiện việc chép bài và ôn bài theo quy định.

3. Nam sinh phải lao động công ích trong suốt thời gian bị xử lý kỷ luật.

4. Nam sinh bị đánh giá hạnh kiểm từ trung bình đến yếu trong học kỳ 1.

Thầy Phó hiệu trưởng cũng cho biết thêm: "Đây là lời xin lỗi trực tiếp của em Quân đến cộng đồng fan BTS và những ai bị em ảnh hưởng hay xúc phạm. Việc xin lỗi của em Quân không chỉ là lần đầu mà đây còn là lần thứ ba em tái phạm". Bên cạnh đó trường cũng kỷ luật thêm hai nam sinh vì biết hành động của Minh Quân là sai trái nhưng vẫn vỗ tay ủng hộ.

Xúc phạm BTS và cộng đồng fan ARMY, nam sinh TP.HCM bị đình chỉ học, bắt lao động công ích và hạ hạnh kiểm-3

Nam sinh sau đó cũng đã đăng tải bài viết xin lỗi, hứa sẽ tự kiểm điểm bản thân và không tái phạm hành động của mình.

Ngay sau khi video được đăng tải đã nhận được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Ai cũng cho rằng tuy hành động của nam sinh là sai, một học sinh lớp 8 nếu không kịp dạy bảo có thể sẽ đem tư tưởng lệch lạc đến khi trưởng thành. Nhưng không ít ý kiến cho rằng hình phạt phản giáo dục khi vừa quá nặng lại không đủ sức răn đe. Mức kỷ luật lao động công ích hay nghỉ học chỉ khiến nam sinh thêm xấu hổ và miễn cưỡng thực hiện chứ chưa đủ tác động làm thay đổi suy nghĩ. Chưa kể việc bắt đọc bản kiểm điểm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý nam sinh và có thể khiến em tiếp tục tái phạm bằng cách lập page khác nhưng che giấu tinh vi hơn.

Cựu học sinh của trường chia sẻ: "Mình từng trải nghiệm 2 nền giáo dục ở Việt Nam và phương Tây thì thấy việc đình chỉ học đối với học sinh là một hình phạt nặng nhưng không lại không hiệu quả trong việc răn đe. Nên nhớ rằng hành động của một học sinh như em ý phần lớn đến từ suy nghĩ thiếu hiểu biết. Mà cái suy nghĩ thiếu hiểu biết lại xuất phát từ sự giáo dục của gia đình và nhà trường. Nên làm sao để phát triển tư duy và cải thiện suy nghĩ của mấy em chứ không phải là cấm đi học thì mấy bé không sợ đâu".

Bên cạnh đó cũng có ý kiến ủng hộ quyết định của nhà trường: "Đây không còn là vụ việc liên quan giữa anti hay idol, hay fan, không nằm trong ranh giới nhẹ nhàng nữa rồi. Nó đã vi phạm luật, xúc phạm một tập thể trên mạng xã hội. Cyber bully và xúc phạm nhân phẩm cũng như cá nhân một ai đó, không nhẹ đâu nhé. Thế này còn khá nhẹ vì trường đã đứng ra kỷ luật chứ không phải pháp luật làm".

Xúc phạm BTS và cộng đồng fan ARMY, nam sinh TP.HCM bị đình chỉ học, bắt lao động công ích và hạ hạnh kiểm-4

Nhiều ý kiến cho rằng cách làm của nhà trường phản giáo dục khi vừa phạt nặng lại không đủ tính răn đe.

Xúc phạm BTS và cộng đồng fan ARMY, nam sinh TP.HCM bị đình chỉ học, bắt lao động công ích và hạ hạnh kiểm-5

Việc làm của nhà trường có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư và tâm lý của nam sinh.

Xúc phạm BTS và cộng đồng fan ARMY, nam sinh TP.HCM bị đình chỉ học, bắt lao động công ích và hạ hạnh kiểm-6

Nhiều dân mạng hy vọng nam sinh sẽ biết sai mà sửa và không làm chuyện tiêu cực tương tự.

Xúc phạm BTS và cộng đồng fan ARMY, nam sinh TP.HCM bị đình chỉ học, bắt lao động công ích và hạ hạnh kiểm-7

Hiện bài viết vẫn đang thu hút nhiều sự chú ý và bình luận trái chiều.

Công ty Big Hit, chủ quản của nhóm nhạc BTS nổi tiếng có những động thái rất gay gắt đối với việc gà nhà bị lăng mạ và nói xấu trên MXH. Không ít antifan đã từng phải ra hầu tòa vì có hành vi xuyên tạc và bôi nhọ hình ảnh của nhóm. Việc Minh Quân lập page anti không chỉ thể hiện sự thiếu hiểu biết mà còn có thể khiến nam sinh gặp rắc rối lớn. Sự thiếu hiểu biết cũng đến từ sự giáo dục chưa đúng cách của gia đình và nhà trường. Nhiều dân mạng mong nhà trường sẽ sớm trao đổi với cha mẹ để có những biện pháp tâm lý hơn giúp nam sinh thực sự hiểu ra vấn đề của mình.

 


Theo Helino


mạng xã hội

đình chỉ học

chửi tục

chửi bậy

Nam sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.