Hai chị em song sinh cùng vượt khó "viết tiếp giấc mơ" nơi giảng đường

Hoàn cảnh khó khăn những tưởng phải nghỉ học giữa chừng, nhưng bằng nghị lực, khao khát vươn lên, hai chị em song sinh Như Quỳnh, Diễm Quỳnh đã vượt qua cùng nắm tay nhau vào giảng đường đại học.

Hai chị em song sinh cùng vượt khó viết tiếp giấc mơ nơi giảng đường-1

Thiếu hơi ấm của mẹ từ nhỏ

Hai chị em song sinh Trần Hoàng Như Quỳnh và Trần Hoàng Diễm Quỳnh (SN 2006 - cựu học sinh trường THPT Nguyễn Minh Khai, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) vừa đỗ đại học với kết quả xuất sắc. 

Trong kỳ thi THPT 2024 vừa qua, Như Quỳnh đạt 28,25 điểm (Ngữ văn 9,25; Lịch sử 9,75; Địa lý 9,25), còn Diễm Quỳnh đạt 27,5 điểm (Ngữ văn 9,25; Lịch sử 8,75; Địa lý 9,5). Để đạt được kết quả hôm nay, cả hai chị em đã nỗ lực không ngừng, vượt qua hoàn cảnh.

Từ nhỏ, hai chị em đã thiếu đi hơi ấm của mẹ, lớn lên trong sự chăm sóc của bố và ông bà nội. Ý thức sớm gia cảnh của mình, Như Quỳnh và Diễm Quỳnh càng chăm ngoan, học giỏi. Sau mỗi giờ lên lớp, cả hai ở nhà phụ việc giúp đỡ gia đình.

Để có tiền lo cho 2 con ăn học, ông Trần Cao Quý (SN 1985, bố hai chị em Như Quỳnh và Diễm Quỳnh) không ngừng cố gắng bươn chải. Nhưng sức khoẻ yếu với đồng lương công nhân ít ỏi, ông bà lại già yếu nên cuộc sống của cả gia đình vô cùng túng thiếu.

"Bố em sáng đi, tối về, mỗi ngày chạy xe hàng chục km đến công ty. Dù bố đi làm vất vả nhưng vẫn luôn động viên hai chị em. Thương bố, hai chị em càng động viên nhau nỗ lực học tập", Diễm Quỳnh chia sẻ.

Suốt 12 năm học, cả hai chị em chưa từng biết đến cuốn sách mới, mà xin sách cũ của các anh chị khoá trước để học. Năm 2022, khi cả hai chị em hoàn thành lớp 11, ông nội bất ngờ bị tai biến khiến cuộc sống gia đình vốn vất vả nay khó khăn thêm bội phần.

Nhiều lần từ bỏ giấc mơ

Vì quá khó khăn, Diễm Quỳnh đề xuất với gia đình sẽ nghỉ học, đi làm kiếm tiền về hỗ trợ ông bà, cùng nuôi chị gái Như Quỳnh học. Đưa ra quyết định này, Diễm Quỳnh khóc rất nhiều, bởi em cũng ấp ủ ước mơ theo đuổi con chữ, trở thành giáo viên.

"Em nghĩ lúc đó khó khăn quá, hai chị em cùng đi học, bố sẽ không kham nổi. Mặt khác, chị gái Như Quỳnh học tốt hơn. Khi nói sẽ nghỉ học đi làm, cả nhà ai cũng buồn, còn hai chị em ôm nhau khóc. Nhưng sau đó gia đình động viên, nên em bắt đầu tập trung đầu tư cho việc học", Diễm Quỳnh chia sẻ.

Dù bị khiếm thị nhưng nam sinh Đỗ Nam Khánh luôn nỗ lực học tập, trúng tuyển 6 trường đại học thuộc tốp đầu của cả nước.

Khó khăn càng khiến hai chị em cố gắng học nhiều hơn nữa để kiếm lấy cái chữ, thoát nghèo. Cả hai chỉ học vào ban đêm, còn ban ngày ngoài thời gian lên lớp, Như Quỳnh, Diễm Quỳnh hỗ trợ phụ việc giúp bà chăm ông, lo cơm nước cho gia đình. 

Thời gian cuối cấp, hai chị em chủ yếu ôn luyện tại nhà. Như Quỳnh học tốt hơn nên luôn dẫn dắt, hỗ trợ động viên em gái Diễm Quỳnh. Vốn thông minh từ nhỏ nên dù học ở giai đoạn nước rút nhưng Diễm Quỳnh vẫn đạt kết quả tốt.

Trong suốt 12 năm học, hai chị em đều có lực học tốt. Cả hai đều lựa chọn khối C00 để đăng ký vào trường Sư phạm - Đại học Vinh. 

Riêng Như Quỳnh vào lớp 10, lớp 11 đạt giải nhì và giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử. 

Với học lực xuất sắc, Như Quỳnh được xét tuyển thẳng theo hệ xét học bạ vào Khoa Lịch sử. Còn Diễm Quỳnh xét điểm thi THPT quốc gia khối C00 vào Khoa Giáo dục tiểu học.

Hai chị em song sinh cùng vượt khó viết tiếp giấc mơ nơi giảng đường-2
Với nỗ lực vượt khó, hai chị em song sinh Như Quỳnh, Diễm Quỳnh đã dắt tay nhau vào giảng đường đại học, viết tiếp những khát vọng.

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của bà Đặng Thị Điu (SN 1941, bà nội hai chị em Quỳnh) ở thôn Duyên Phúc, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ có đông người đến chúc mừng khi biết tin Như Quỳnh và Diễm Quỳnh đạt điểm cao trong kỳ thi vừa qua. Song trên khuôn mặt bà Điu lại chằng chịt nỗi lo. "Không biết sắp tới các cháu sẽ đi học ra sao, rồi tiền bố cháu làm ra có đủ để cho hai đứa theo đuổi 4 năm đại học hay không", bà Điu ngậm ngùi.

Việc lựa chọn vào trường Sư phạm, Như Quỳnh bày tỏ: "Chọn nghề giáo viên phần vì đam mê, mặt khác vào sư phạm sẽ giảm bớt áp lực học phí cho gia đình. Sắp tới, khi đi học sẽ cố gắng đi làm thêm để trang trải các khoản sinh hoạt. Dù chặng đường phía trước sẽ khó khăn, nhưng em tin rằng bản thân hai chị em sẽ làm được".

Nói về nghị lực của hai chị em song sinh, thầy giáo Phan Hữu Quyền, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, Như Quỳnh, Diễm Quỳnh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. 

Có thời điểm Diễm Quỳnh định bỏ học nhưng nhờ sự đồng hành sâu sát của cô giáo chủ nhiệm và gia đình, các em đã vượt qua, không ngừng nỗ lực để vào được giảng đường đại học.

"Ước mơ của cả hai em là làm cô giáo và nay cả hai đã đạt được ước mơ của mình. Kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi hai chị em đạt điểm số rất cao. Như Quỳnh, Diễm Quỳnh là tấm gương vượt khó cho những học sinh đang học tập tại trường biết vươn lên học tập để chạm tới ước mơ", thầy giáo Phan Hữu Quyền nói.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/hai-chi-em-song-sinh-vuot-kho-cung-viet-tiep-giac-mo-noi-giang-duong-204240808104122274.htm

hoàn cảnh khó khăn

sinh đôi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.