UBND TP.HCM đang hoàn chỉnh đềán bình ổn các mặt hàng thiết yếu trong suốt năm. Trong đó sẽ tập trung kiểmsoát giá và tạo điều kiện để đưa hàng bình ổn vào tận các chợ.

Hàng bình ổn giá sẽ vào chợ
Bà Nguyễn Thị Hồng (Ảnh: M.Đức)

Trao đổi với chúng tôi chiều 25-3, bà Nguyễn thịHồng, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết:

- Triển khai chương trình bình ổnkhông chỉ tạo nguồn hàng mà còn phải có ba mũi giáp công. Hàng hóa là yếu tố cầnthiết để đảm bảo cung cầu, nhưng bên cạnh đó công tác quản lý giá, giám sát giácũng rất quan trọng.

UBND sẽ siết chặt, cùng phối hợpthực hiện ba công tác này.

Cơ bản nhất đó là kinh doanh muabán phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Hiện các đoàn liên ngành quậnhuyện vẫn tiếp tục kiểm tra thường xuyên và tiếp tục xử lý nghiêm những trườnghợp vi phạm và chấn chỉnh hoạt động này.

Thực tế cho thấy tình hình niêmyết giá tại các siêu thị, trung tâm thương mại làm khá tốt, tại chợ truyền thốngvà các tiểu thương đã có ý thức niêm yết giá nhưng đôi chỗ bảng niêm yết vẫn nhỏ,viết chữ mờ.

- Việc quản lý giá hiện nayđược thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Thứ nhất, đối với các điểm đăngký kinh doanh phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Những mặt hàng nằmtrong diện kiểm soát giá thì doanh nghiệp bắt buộc phải đăng ký giá, thực hiệnđúng quy định và chỉ được công bố giá sau khi được cơ quan chức năng xác định cơcấu giá thành sản phẩm.

Ngoài công tác quản lý giá cònphải thực hiện công tác quản lý thị trường. Kiểm tra hàng lậu, hàng gian, hànggiả, tạo môi trường sản xuất lành mạnh cho doanh nghiệp.

Cùng với đề án tạo nguồn hàng, bamặt trận này phải gắn liền xuyên suốt mới tạo ra động lực để giá cả thị trườngổn định.

Các đoàn kiểm tra giá vừa rồi xửphạt rất nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Nhưng bên cạnh đó quan trọngnhất là phải nâng cao ý thức của người tiêu dùng.

Thực tế cơ quan chức năng khôngthể kiểm tra hết thị trường tiêu dùng rộng lớn này, ý thức của người kinh doanhvà người tiêu dùng là nhân tố đóng góp không thể thiếu để hạn chế tình trạngbuôn bán hàng hóa kém chất lượng, giá cả không rõ ràng.

Hàng bình ổn giá sẽ vào chợ

Gạo là một trong những mặt hàng niêm yết giá nghiêm túc và rõ ràng nhất (ảnh chụp ở chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) (Ảnh: N.C.T.)

- Chương trình bìnhổn giá tập trung vào siêu thị nhưng thực tế giácả ở chợ mới loạn xạ nhất. Về lâu dài có biệnpháp thực hiện nào để ổn định giá hàng hóa tạichợ truyền thống, thưa bà?

- Điểm mới của chương trình bìnhổn hàng hóa tết vừa rồi là có sự tham gia của UBND quận huyện. Tiểu thương chịuquản lý của ban quản lý chợ nhưng ban quản lý chợ lại dưới sự giám sát của UBNDquận huyện, nên khi xảy ra các vi phạm về giá UBND quận huyện sẽ xử lý ngay.

Nếu cần thiết sự hỗ trợ, báo vềSở Công thương, để đơn vị điều phối các doanh nghiệp kịp thời đưa hàng về nhữngđiểm nóng.

Trong chương trình bình ổn hànghóa quanh năm, hàng sẽ không chỉ vào các kênh bán hàng hiện đại, mà khuyến khíchdoanh nghiệp đưa hàng bình ổn vào chợ thông qua giao hàng trực tiếp cho tiểuthương. Trứng Ba Huân, thịt heo Vissan đã đưa hàng vào chợ rất thành công.

Nếu làm tốt công tác này, khôngchỉ có 1.500 điểm mua bán hàng bình ổn mà mạng lưới phân phối hàng hóa sẽ rộnghơn, đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

- Công tác này sẽ thực hiệnnhư thế nào?

- Sức mua tại siêu thị tăng40-50% trong khi các chợ không tăng, thậm chí còn giảm, hơn ai hết tiểu thươngcần nhận thấy trách nhiệm của mình là phải điều chỉnh hành vi buôn bán.

Tôi tiếp xúc với các ban quản lýchợ, họ thừa nhận vào lúc cao điểm mua sắm nhưng lượng khách vẫn thưa thớt là dotâm lý ngại đi chợ của người tiêu dùng. Vào siêu thị hàng Việt là hàng Việt,trong khi vào chợ hàng Việt thành hàng ngoại.

Người tiêu dùng bây giờ có sự lựachọn và ý thức tiêu dùng cao hơn. Trong khi đó, các mô hình buôn bán văn minhcàng mở rộng, len lỏi vào tận khu dân cư, tiện lợi.

Vì vậy nếu còn tiếp tục buôn bánhàng hóa không rõ ràng, giá cả không phù hợp, chợ sẽ tự đào thải mình.

- Xin cảm ơn bà.

Theo Như Bình
Hàng bình ổn giá sẽ vào chợ