Theo Sở Công thương Hà Nội,do doanh nghiệp đầu mối chiết khấu thấp, đại lý lỗ vốn khi bán xăng nên thờigian qua có hiện tượng hàng loạt cây xăng bán hàng cầm chừng hoặc đóng cửahàng!

Sở Công thương Hà Nội vừa có văn bản báo cáotình hình kinh doanh xăng dầu lên Bộ Công thương và UBND thành phố. SởCông thương cho biết, các doanh nghiệp đầu mối vẫn đảm bảo đủ lượng xăngdầu để cung cấp cho các đơn vị trực thuộc và hệ thống tổng đại lý, đạilý bán lẻ của mình. Tuy nhiên, do giá nhập khẩu xăng dầu tăng, mặc dùthuế nhập khẩu đã giảm từ 5% xuống còn 3% doanh nghiệp đầu mối nhập khẩuvẫn bị lỗ, do vậy doanh nghiệp đầu mối buộc phải giảm mức hoa hồng chicho các đại lý.

Cụ thể, theo phản ánh của cácdoanh nghiệp đại lý, mức chiết khấu hiện nay do các doanh nghiệp đầu mối quyđịnh cho doanh nghiệp đại lý rất thấp. Tại thời điểm đó, các doanh nghiệpđầu mối như Công ty Xăng dầu khu vực I, xăng dầu quân đội, Tổng công ty DầuViệt Nam chiết khấu xăng dầu cho đại lý dao động từ 200đ đến 300đ/lít (saukhi trừ chi phí vận chuyển các đại lý được hưởng khoảng 100-150đ/lít).

Doanh nghiệp đầu mối PETECchiết khấu xăng dầu 190-200đ/lít cho đại lý. Sau khi trừ chi phí vận chuyển,các đại lý hưởng khoảng 70-100đ/lít. Từ ngày 1/3, Công ty Xăng dầu Hà SơnBình chi mức chiết khấu xăng dầu cho doanh nghiệp đại lý là 50đ/lít (sau khitrừ chi phí vận chuyển).

Theo Sở Công thương với mứcchiết khấu cho mỗi lít xăng như trên, doanh nghiệp chưa đủ để trả lương chongười bán hàng, đó là chưa tính đến các chi phí khác như: điện, hao hụt xăngdầu, hao mòn máy móc… Chính vì vậy một số doanh nghiệp đại lý bị lỗ khôngtiếp tục nhập hàng để kinh doanh. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiệntượng bán hàng cầm chừng hoặc đóng cửa hàng.

Trước tình hình đó Sở Côngthương Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cân đối nguồnhàng, đảm bảo giao đủ lượng đặt hàng của doanh nghiệp đại lý, cố gắng giảmchi phí, tăng mức chiết khấu cho doanh nghiệp đại lý để đảm bảo mạng lướibán hàng được liên tục, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đồngthời tăng cường kiểm tra các tổng đại lý, đại lý trong hệ thống phân phốibán hàng đủ thời gian, cung cấp đủ, kịp thời số lượng, chủng loại xăng dầucho thị trường, không để tình trạng các cửa hàng đóng cửa, giảm thời gianbán hàng, đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá.

Sở Công thương Hà Nội cũngcho biết, trong năm 2011, trên địa bàn cũng từng diễn ra hiện tượng trên.

TheoDân trí