Việc giá xăng tăng thêm10% vào chiều ngày 7.3 đã gây áp lực lớn khiến nhiều loại hàng hoá tăngtheo. Những ngày này, ảnh hưởng đầu tiên của giá xăng có thể thấy qua giálương thực, thực phẩm và vận tải. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ bắt đầu...

Giá thực phẩm: HàNội tăng...

Bị ảnh hưởng trực tiếp củađợt tăng giá xăng lần này là các mặt hàng thực phẩm tươi sống. Theo khảo sátcủa báo Sài Gòn Tiếp Thị chiều ngày 11.3 ở Hà Nội, tại các chợ đầu mối nhưchợ Hà Đông, chợ Ngã Tư Sở, chợ Trương Định, chợ Mơ, chợ Phùng Khoang, siêuthị Big C, siêu thị Thành Đô… giá nhiều mặt hàng đã thay đổi do chi phí vậnchuyển của nhiều loại hàng hoá tăng theo giá xăng.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, chủcửa hàng thực phẩm tại chợ Hà Đông, cho biết, “Những thực phẩm gì ở quê chịmua để bán cho người dân giá tăng ít, nhưng thực phẩm ở trong Nam hay ở cácnơi khác mang về thì tăng mạnh”. Chị bảo, có lẽ do giá xăng tăng.

Giá xăng bắt đầu ngấm...
Hiện tại, giá thực phẩm tại chợ đầu mối TP.HCM chưa tăng, nhưng theo dự đoán, giá sẽ tăng trong khoảng 7 – 10 ngày nữa. Ảnh: Phan Quang

Anh Đỗ Trọng Tấn, bán thịttại chợ Trương Định, nói: “Sau khi giá xăng tăng, giá thịt cũng tăng theo.Thịt lợn tăng thêm từ 10.000 – 15.000 đồng/kg, thịt bò tăng hơn 20.000đồng/kg. Nếu cứ theo giá xăng thì loại thực phẩm này còn có thể tiếp tụctăng thêm vài ngàn đồng/kg trong thời gian sắp tới”.

Hà Nội đang có tình trạngngười dân tới các siêu thị mua thực phẩm đóng hộp như thịt hộp, cá hộp, mìtôm… vì sợ giá cả các loại thực phẩm này sẽ tăng theo phí vận chuyển. Nhiềusiêu thị, cửa hàng tạp hoá vì thế rơi vào tình trạng thiếu hàng để bán. Giáhàng ở nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy đang rậm rịch tăng do nhà cung cấpthiết lập giá mới tính theo giá xăng.

... TP.HCM: chợ đầumối giữ giá cũ

Tại TP.HCM, giá một số mặthàng thực phẩm bán ở các chợ, cửa hàng bắt đầu nhích lên, dù chỉ vài trămhay vài ngàn đồng. Song, tại chợ đầu mối, hàng hoá về khá dồi dào, giá chưatăng.

Sáng ngày 11.3, tại chợ RạchÔng, quận 8, sườn non heo loại ngon được bán với giá 125.000 đồng/kg, tăng5.000 đồng so với năm ngày trước. Người bán lý giải: giá xăng tăng, cộngthêm trời nắng nóng nên chi phí vận chuyển và thịt hư hỏng nhiều hơn. Ngườibán rau, củ, quả chợ Thái Bình, Hoàng Hoa Thám thì tăng giá khéo léo hơn.Chẳng hạn cà chua vẫn giữ ở mức 12.000 đồng/kg, nhưng quả to, ngon bán giá14.000 đồng/kg, loại xấu hơn bán giá 12.000 đồng/kg.

Tiểu thương các chợ lẻ chobiết, giá mua hàng tại các chợ đầu mối Bình Điền, Tam Bình, Hóc Môn chưatăng, nhưng chi phí vận chuyển tăng, khoảng 10.000 – 30.000 đồng/chuyến, nênphải chọn cách len lách để kiếm chi phí bù vào tiền xăng, tránh lỗ.

Ở chợ đầu mối Tam Bình, donông dân đang vào vụ sản xuất chính, nguồn cung dồi dào nên mặc dù cước vậnchuyển tăng, tiểu thương cũng không thể tăng giá. Tại chợ đầu mối Hóc Môn,Bình Điền, giá thực phẩm gia súc, gia cầm chưa có biến động do nguồn cungkhá dồi dào. Thậm chí, heo hơi và gia cầm còn ở mức thấp nhất trong vòng mộtnăm qua. Heo hơi còn 40.000 – 45.000 đồng/kg, gà công nghiệp còn 28.000 –30.000 đồng/kg tại trại.

Trong khi đó, tại các siêuthị, đến thời điểm này vẫn chưa có nhà cung cấp đề nghị tăng giá. Tuy nhiên,theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark, giá xăng tăngảnh hưởng dây chuyền đến hàng loạt các vấn đề khác trong kinh doanh nên siêuthị khó mà lắc đầu trước các đề nghị tăng giá được.

Giá xăng tăng, kết hợp giásữa, giá gas, giá điện tăng, nếu một người có thu nhập ổn định với mức lương4 – 5 triệu đồng/tháng sẽ rất vất vả trong việc cân đối giữa các khoản ănuống – đi lại – học hành – khám chữa bệnh… cho vừa thu nhập.

Ông Nguyễn Thành Nhân, phótổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, kinh nghiệm từ những đợt điều chỉnhxăng dầu lần trước thì những tác động tăng giá xăng dầu sẽ rõ rệt sau mộttuần đến mười ngày, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm tươi sống. Mức tăng còntuỳ thuộc vào sức mua và sức chịu đựng của người tiêu dùng. Vấn đề hiện naylà thị trường vừa bước qua một đợt tăng giá mạnh nên trước bất cứ đề nghịtăng giá của nhà cung cấp nào, bộ phận thu mua cũng rất thận trọng. HiệnCo.opmart đã chủ động dự trữ một lượng hàng lớn để kéo dài thời điểm tănggiá, tránh tăng giá đồng loạt.

Theo ông Ngô Văn Hải, phógiám đốc siêu thị Citimart, hiện chưa có nhà cung cấp nào gửi thông báo sẽtăng giá vì lý do giá xăng dầu. Theo ông, nhà cung cấp muốn áp dụng giá mớiphải gửi thông báo bằng văn bản trước 15 hoặc 20 ngày, thậm chí 30 ngày. Nếusiêu thị còn hàng trữ, thì sẽ chờ bán hết hàng mới cho nhập sản phẩm giámới.

Ông Nguyễn Đăng Phú, phógiám đốc chợ đầu mối Bình Điền, cho rằng, khoảng một tuần nữa, ảnh hưởng củaviệc tăng giá xăng lên giá hàng hoá, thực phẩm sẽ thể hiện rõ hơn.

Vận tải bình dântăng trước...

Nhiều ngành vận tải ở TP.HCMđã thông báo tăng giá cước vận tải. Tăng giá nhanh và sớm nhất là “dịch vụvận tải bình dân” như xe ôm, xe lôi, tải nhỏ… Ngày 11.3, tại bến xe MiềnĐông, nhiều người hành nghề xe ôm cho biết, giá xăng tăng nên cước xe ômcũng bắt buộc phải tăng theo. Một tài xế xe ôm nói, thông thường, mức cướcxe ôm dao động từ 5.000 – 8.000 đồng/km nhưng giờ phải tăng lên 6.000 –10.000 đồng/km.

Anh Nguyễn Hưng, chủ một xelôi đang hoạt động tại khu vực bến xe Miền Đông, cho biết, mức giá cũ khoảng15.000 đồng/km nhưng giờ “anh em ở đây đã tự động tăng lên khoảng 20.000đồng/km”.

Trong khi đó, hiệp hội TaxiTP.HCM cho biết, các hãng taxi đã thống nhất tăng giá cước từ 500 – 1.500đồng/km. Thời gian tăng sẽ bắt đầu từ ngày 12.3. Trong khi đó, nhiều hãng xeđò liên tỉnh chất lượng cao đang cố gắng cầm cự và “nhìn mặt nhau” chứ chưadám tăng giá vé vì sợ mất khách. Tuy nhiên, tại bến xe Miền Đông, một sốdoanh nghiệp nhỏ, có số lượng xe ít, đã thông báo điều chỉnh giá vé cước vậntải, trong đó các tuyến về miền Trung, miền Bắc đã áp dụng mức giá tăngkhoảng 5 – 10% so với giá cũ.

Nhiều doanh nghiệp vận tảihàng hoá đi về các tỉnh miền Tây cho biết, do giá xăng dầu tăng và bộ Giaothông vận tải quyết định không giảm phí sử dụng cao tốc TP.HCM – Trung Lươngtrong cùng thời điểm khiến ngành vận tải hàng hoá đi về các tỉnh miền Tây bịảnh hưởng rất nặng.

Theo tính toán của các doanhnghiệp, do chi phí xăng dầu chiếm đến 40 – 50% giá thành vận tải, nên khigiá xăng dầu tăng từ 5 – 10% như hiện nay thì giá cước vận tải phải tăngtương ứng khoảng 2 – 5%. Các tuyến về miền Tây, do phải chịu mức phí của caotốc TP.HCM – Trung Lương nên có thể tăng giá cước cao hơn. Thời gian tănggiá cước sẽ được một số doanh nghiệp áp dụng ngay đối với những khách hàngmới, còn những khách hàng cũ sẽ đàm phán lại hợp đồng phí vận chuyển cho phùhợp hơn.

Riêng với ngành vận tải hànhkhách công cộng trên địa bàn TP.HCM, ông Lê Hải Phong, giám đốc trung tâmĐiều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết sẽ không điều chỉnhgiá vé theo giá xăng, dầu tăng.

Theo SGTT