Khác hẳn với mọi năm, chưa vào hè thịtrường điện máy đã sôi động, năm nay không khí mua sắm khá trầm lắng. Lượngkhách giảm, khiến cho nhiều hãng sản xuất điện máy không tung ra nhiều sảnphẩm mới.

Theo nhiều chủ cửa hàng điện máy trên phố Huế, Ngô ThìNhậm, Trường Chinh, lượng khách mua hàng năm nay chỉ bằng 60% so với cùng kỳnăm ngoái. Các loại mặt hàng đắt tiền như điều hòa, tủ lạnh, máy phát điện…bán rất chậm.

Nguyên nhân là do giá điện, giá xăng dầu tăng cao, vì vậy, nhiều người khôngdám mua những thiết bị này về dùng vì sợ “ngốn” nhiều nguyên liệu. Ngoài ra,các chi phí sinh hoạt và tiêu dùng khác cũng bị đẩy lên cao, khiến nhiều giađình phải thắt chặt chi tiêu những khoản chưa thật cần thiết.

Trong khi đó, mặt hàng quạt điện, đặc biệt là quạt tích điện, lượng tiêu thụvẫn rất tốt. Đây là các mặt hàng giá cả phải chăng, lại không tiêu thụ nhiềuđiện, do vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn chọn mua để “tích trữ” trước khi vàohè.

Khuyến mãi ồ ạt, điện máy vẫn ế
Thị trường điện máy trầm lắng (Ảnh: Bee)

Tại các siêu thị điện máy như Pico, Nguyễn Kim, TopCare,…dù đã vào đầumùa hè nhưng các mặt hàng bày bán vẫn không khác mấy so với năm ngoái. 

Mặc dù đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhưng khách mua hàngdường như không mấy hứng thú, lượng người mua không tăng lên đáng kể. Nhiềukhách hàng chỉ đến tham khảo mẫu mã, giá cả, chứ chưa có ý định mua ngay.

Chương trình “Tiếp sức người tiêu dùng” từ 2 - 8/4 của TopCare với mứckhuyến mại khá hấp dẫn, giảm tới 18% là các mặt hàng điện tử, 22% các mặthàng điện lạnh,…Hay chương trình “Ưu đãi tháng 4” của siêu thị Nguyễn Kim,miễn phí toàn bộ vật tư, công lắp đặt máy lạnh,…dường như không làm “nóng”được không khí mùa sắm đầu hè này.

Giảm giá đồng loạt nhiều mặt hàng trong tình hình giá cả leo thang, đã khiếncho nhiều doanh nghiệp phải đau đầu. Anh Thành, nhân viên tư vấn bán hàngcủa Cty TNHH Thương mại Tín Thịnh (Ngô Thì Nhậm -Hai Bà Trưng) cho biết,việc giảm giá này sẽ khiến cho các doanh nghiệp phải lao đao, vì giảm giámạnh, doanh nghiệp không có nguồn vốn tích trữ để phát triển dịch vụ bánhàng và nâng cao sản xuất. 

Cũng chính vì thế, các nhà sản xuất điện máy lớn đều “dè chừng”, không dámtung ra các sản phẩm mới. Ngoại trừ điều hòa Health plus của LG có thêm tínhnăng chống dị ứng, thì hầu như không có sản phẩm nào đáng chú ý. Các sảnphẩm khác đa số được cải tiến theo hướng tiết kiệm điện tối đa. 

Cũng theo anh Thành, các mẫu sản phẩm mới ra thường phải đầu tư nghiên cứunhững tính năng mới, hiện đại hơn sản phẩm đã có. Do đó, trong điều kiện sứcmua giảm mạnh như hiện nay, việc đầu tư này không hiệu quả, thậm chí cònkhiến cho các sản phẩm tồn kho từ năm trước khó tiêu thụ hơn.

“Khó khăn nhưng vẫn phải giảm giá, miễn là có khách mua hàng”, anh Thành nói.

Ngoài các sản phẩm giá không quá cao, các dòng điện máy do VN sản xuất cũngđược ưa chuộng hơn. Các thương hiệu như Hồng Minh, Hữu Toàn, Hòa Bình… đượcnhiều người tiêu dùng lựa chọn vì giá rẻ, chất lượng khá hơn hàng Trung Quốc.

Mất điện, cho nhân viên nghỉ thay vì chạy máy phát

Nếu như năm ngoái, do lo sợ cắt điện luân phiên thường xuyên vào dịp cao điểm của mùa hè, mặt hàng máy phát điện ngay từ đầu mua đã bán rất “chạy”, thì năm nay, mặc dù “giảm giá cực sốc”, nhưng lượng người mua vẫn rất ít, nhất là những loại máy công suất lớn.

Lý do được nhiều khách hàng đưa ra là chạy máy phát điện rất tốn kém xăng dầu, trong khi giá xăng lại tăng cao. 

Chị Ngọc, lãnh đạo một công ty truyền thông cho biết, năm nay nếu mất điện, sẽ cho nhân viên làm việc ở nhà hoặc ra quán cà phê, thay vì phải dùng máy phát điện.

Theo N.Yến
Bee