“Đầu tư xây dựng một khu resort cũng như người họa sỹ vẽ nên bức tranh”, đólà cách mà chị Nguyễn Vân Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch TânPhú lựa chọn để nói về thương vụ thuê thương hiệu Ana Mandara.
Khi tôi gặp chị Vân Hương, Ana Mandara Ninh Bình đã qua giai đoạn “soft opening”được khoảng hai tháng và đang chuẩn bị cho ngày khai trương chính thức vào tháng8 này. Câu chuyện không như dự tính ban đầu về chủ đề nhượng quyền thương hiệukhu du lịch nghỉ dưỡng mà rẽ theo những lo toan của người chủ đầu tư đối diện.
- Mới đây, sự kiện lần đầu tiên một công ty trong nước mua lại chuỗi khách sạnVictoria cho thấy, sẽ còn có nhiều vụ mua bán nữa tiếp theo trong ngành côngnghiệp khách sạn. Vì sao Tân Phú lại tiên phong thuê thương hiệu nghỉ dưỡng?
- Chúng tôi lựa chọn thương hiệu Ana Mandara vì đây là một thương hiệu resort cótiếng tại Việt Nam. Ana Mandara trong tiếng Chăm có nghĩa “Ngôi nhà đẹp”. Đếnnay, ngôi nhà đẹp này đã trở nên thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu tại Việt Nam.Ana Mandara cũng có được kênh bán hàng rất tốt ra thị trường quốc tế.
Khi lựachọn thuê thương hiệu và xây dựng nên Ana Mandara Ninh Bình, chúng tôi mong muốnmở rộng hoạt động của Ana Mandara tại miền Bắc và dành tâm huyết, sức lực đầu tưđể phát triển thương hiệu thật tốt. Thị trường du lịch nghỉ dưỡng của Việt Namcòn nhiều tiềm năng, không chỉ có M&A mà việc thuê thương hiệu cũng là phương ánđầu tư hấp dẫn.
- Trị giá của hợp đồng thuê thương hiệu này là bao nhiêu, thưa chị? Quy mô đầutư của Tân Phú vào khu Ana Mandara Ninh Bình như thế nào? Và thời điểm nào cóthể đạt mức hòa vốn?
- Mức phí thuê thương hiệu được tính dựa trên doanh thu của khu nghỉ. Tân Phúđầu tư hơn 300 tỷ đồng vào dự án này. Khu nghỉ Ana Mandara Ninh Bình có qui môhơn 16ha, nằm tại Gia Vân, Gia Viễn, Ninh Bình trong khu quần thể du lịch sinhthái Vân Long. Khu nghỉ gồm 52 nhà villa, 172 phòng các loại, khu tiền sảnh, hộinghị, khu nhà hàng ẩm thực, khu spa & gym, hồ bơi…
Đi vào xây dựng từ tháng12/2008, đến nay Ana Mandara đã nên hình hài và sẵn sàng đi vào hoạt động. Tuyxác định triển vọng kinh doanh hứa hẹn, nhưng chúng tôi cũng xây dựng phương ánkinh doanh thận trọng, 7 năm để đạt điểm hòa vốn là mục tiêu không quá chủ quan,phải không?
- Khi thuê thương hiệu Ana Mandara, hẳn nhiên Tân Phú có lợi thế khai thác “sựsẵn có” của thương hiệu, nhưng mặt khác lại chịu áp lực không nhỏ về việc làmsao phải có được chất lượng tương xứng. Tân Phú chịu “nhiệt” thế nào thưa chị?
- Khi thuê thương hiệu chúng tôi phải đảm bảo chất lượng 5 sao cho khu resort.Bản thân Tân Phú cũng thấy sự cần thiết phải phát triển thương hiệu Ana Mandaramạnh mẽ cả trong nước và quốc tế, có nghĩa là chất lượng phải tương xứng để đảmbảo cho sự bền vững của thương hiệu.
Ở Việt Nam chưa có những tiêu chuẩn cụ thểcho các khu nghỉ để được gọi là resort. Vậy nên mới có thời bùng phát các khu dulịch sinh thái với xuất phát điểm cứ có nhà nghỉ, vườn cây, hồ nước, bể bơi thìđược gọi là resort…
Ngay từ đầu, Tân Phú xác định cần tạo dựng nên một khu resort theo đúng nghĩacủa nó bao gồm môi trường cảnh quan kết hợp với yếu tố văn hóa và quan trọngnhất là chất lượng dịch vụ. Muốn tạo được dấu ấn cần phải có đam mê, kiến thức,chứ không phải cứ có tiền đầu tư là đủ. Tạo nên một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp cũngnhư một họa sĩ tạo vẽ bức tranh, còn nhận xét bức tranh ấy lại là quyền củangười xem tranh.
Chúng tôi sẵn lòng “chịu nhiệt” để lắng nghe phản hồi của dukhách, bởi chỉ có sự kiên trì, quyết tâm và cầu tiến mới có thể làm tròn đượctâm nguyện của mình.
![]() |
Chị Nguyễn Vân Phương - TGĐ Công ty cổ phần du lịch Tân Phú: “Chúng tôi tự tin dù thị trường thế nào vẫn có thể tìm ra cách để phát triển” |
- Vậy thì đâu là nét đặc biệt mà Tân Phú muốn tạo dựng?
- Mỗi khu trong hệ thống Ana Mandara có một phong cách riêng, gắn với đặc trưngvùng miền nào đó. Là khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại Ninh Bìnhcũng như khu nghỉ dưỡng lớn nhất miền Bắc hiện nay, Ana Mandara Ninh Bình táihiện một làng quê Bắc Bộ với nhà ngói, cây mít, với chuối vườn sau, cau vườntrước, và thấp thoáng đâu đó là cây đa bến nước gợi lại cảnh làng quê thanhbình.
Điểm đặc biệt trong kiến trúc của Ana Mandara Ninh Bình chính là các villatại đây đều được thiết kế theo phong cách đồng bằng Bắc Bộ cổ: trát đất, mái nhàlợp bằng ngói mũi hài, khung sườn nhà bằng gỗ. Chính sự kết hợp khéo léo giữaphong cách hiện đại và truyền thống, khiến cho du khách cảm nhận được sự giaohòa cùng với thiên nhiên.
Chúng tôi chọn lựa Ninh Bình để đầu tư vì đây là vùng đất “Sơn thanh thủy tú”,được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và tại đây cónhiều di tích lịch sử văn hoá lâu đời. Vì thế, điều chúng tôi mang lại cho dukhách là sự kết hợp hài hòa 3 hình thức du lịch: tâm linh, sinh thái và nghỉdưỡng.
Ana Mandara Ninh Bình liên kết với các đối tác để tạo nên những tourphong phú như cắm trại, picnic thưởng ngoạn thiên nhiên, tham quan nhà dân địaphương và thưởng thức các món ăn đặc trưng tại đây. Chú trọng đến yếu tố văn hóanhư một điểm khác biệt để thu hút du khách trở lại, chúng tôi đang tạo nên mộtkhu sinh hoạt văn hóa dân gian tái tạo lại đời sống người dân Bắc Bộ thật sinhđộng. Một điểm nữa, Ana Mandara Ninh Bình hướng đến loại hình du lịch MICE vàđây là resort duy nhất có phòng hội nghị hội thảo đẳng cấp 5 sao.
- Việc thuê một đối tác có tên tuổi vận hành, khai thác khu resort, điều đó làđúng thông lệ hay sự chưa đủ tự tin của chủ đầu tư, thưa chị?
- Chúng tôi lựa chọn Công ty Khách Sạn Tuyển Tập Đông Dương làm đối tác vận hànhkhu nghỉ bởi đây là nhà tư vấn chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vựcquản lý khách sạn và các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Sự hợp tác này là cần thiết vàcũng thể hiện sự chuyên nghiệp để tạo nên những kế hoạch tài chính và kinh doanhtốt nhất cho dự án Ana Mandara Ninh Bình.
- Chị cảm nhận thế nào về triển vọng đầu tư của thị trường khu nghỉ dưỡng?
- Kinh doanh nghỉ dưỡng chưa bao giờ đơn giản, kể cả khi thị trường ở giai đoạnphát triển cao trào đi nữa. Nhưng nếu biết cách làm thì vẫn có lối ra. Giờ đâykinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, chúng ta cần phải điều chỉnh lại mức lợinhuận kỳ vọng, không thể như mức đỉnh của 7-8 năm về trước nữa.
|
Vì sao, tạiBali, Indonesia dù san sát các resort mà có những khu nghỉ vẫn bán phòng với mứcgiá 500-1200 USD/ngày-đêm? Đó là vì họ có cách làm chuyên nghiệp, thu hút kháchbằng việc giữ chất lượng dịch vụ và tạo nên đặc trưng riêng. Đây cũng là conđường mà Tân Phú xác định theo đuổi lâu dài. Chúng tôi chuẩn bị tâm sức chochặng đường đạt đến sự khác biệt đó!
- Theo chị, liệu thị trường du lịch nghỉ dưỡng có thể nở rộ hình thức nhượngquyền thương hiệu?
- Theo tôi biết, trên thế giới, những thương hiệu khách sạn nổi tiếng đều khôngfranchise thương hiệu vì họ muốn đảm bảo chất lượng và uy tín. Ở Việt Nam, môitrường pháp lý cho hoạt động franchise còn chưa được xây dựng nên sẽ rất khó cónhững hoạt động này nảy nở.
Cách thông thường mà các doanh nghiệp có thể thựchiện là hình thức M&A hoặc thuê thương hiệu như cách mà Tân Phú tiến hành. TânPhú là doanh nghiệp trong nước đầu tiên thử sức theo hình thức kinh doanh này.Chúng tôi tự tin dù thị trường thế nào thì chúng tôi cũng có thể tìm ra cách đểphát triển.- Xin cảm ơn chị!
Theo Sơn Minh
Doanh nhân