Muốn con lớn lên có khả năng nhận thức vượt trội, chỉ cần tạo lập cho trẻ 3 thói quen này hàng ngày

Theo một nghiên cứu mới đây, có 3 thói quen tốt có thể tăng cường sự phát triển não bộ, khả năng nhận thức của trẻ.

Theo một nghiên cứu mới đây, có 3 thói quen tốt có thể tăng cường sự phát triển não bộ, khả năng nhận thức của trẻ. Cả 3 thói quen này đều rất đơn giản, dễ dàng thực hiện hàng ngày.

Một trong những trách nhiệm khó khăn nhưng quan trọng nhất của người làm cha mẹ là tạo lập thói quen cho trẻ trước tuổi vị thành niên. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sức khỏe trẻ em và trẻ vị thành niên Lancet (Anh), có 3 thói quen tốt có thể tăng cường sự phát triển não bộ, khả năng nhận thức của trẻ.

3 thói quen tốt cho sự phát triển não bộ, khả năng nhận thức của trẻ

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học quan sát ảnh hưởng của 3 thói quen sau đến sự nhận thức của trẻ trong một ngày: ngủ đủ giấc, tập thể dục và thời gian dùng thiết bị điện tử giới hạn. Nghiên cứu sử dụng Hướng dẫn sinh hoạt trong 24 giờ dành cho trẻ em và trẻ vị thành niên Canada công bố năm 2016 làm tài liệu tham khảo. Đặc biệt, tài liệu trên khuyến nghị khoảng thời gian dành cho mỗi hoạt động cho trẻ từ 8 đến 11 tuổi như sau:

- Tập thể dục ít nhất 1 tiếng/ngày.

- Sử dụng thiết bị điện tử để giải trí nhiều nhất 2 tiếng/ngày.

- Ngủ từ 9 -10 tiếng mỗi ngày.

Muốn con lớn lên có khả năng nhận thức vượt trội, chỉ cần tạo lập cho trẻ 3 thói quen này hàng ngày-1

Những trẻ dùng thiết bị điện tử hơn 2 tiếng một ngày thể hiện kém hơn các bạn ít dùng các thiết bị điện tử (Ảnh minh họa).

Các nhà nghiên cứu chọn đối tượng là 4524 trẻ em Mĩ từ 8 đến 11 tuổi, xem xét thói quen và quá trình nhận thức của trẻ. 2/3 số trẻ trên dùng thiết bị điện tử nhiều hơn 2 tiếng mỗi ngày. Thậm chí trong số 4524 em, chỉ có 5% là thực hiện theo hưỡng dẫn sinh hoạt ở trên. Đến 29% các em không tuân thủ được bất cứ hướng dẫn nào.

Những em tham gia nghiên cứu được đánh giá trên bốn khía cạnh: khả năng ghi nhớ, ngôn ngữ, khả năng lên kế hoạch và tốc độ hoàn thành các yêu cầu trong các bài kiểm tra nối tiếp.

Điều mà các bậc cha mẹ lo lắng bây lâu nay nay đã được khoa học chứng minh. Những trẻ dùng thiết bị điện tử hơn 2 tiếng một ngày thể hiện kém hơn các bạn ít dùng các thiết bị điện tử. Trung bình những trẻ tuân thủ hướng dẫn sinh hoạt đạt điểm số cao hơn 4% trong các bài kiểm tra so với các bạn không tuân thủ theo hướng dẫn.

Jeremy Walsh, một trong những tác giả của nghiên cứu trên, phát biểu rằng không cần biết trẻ làm gì khi dùng các thiết bị điện tử, chúng tôi nhận thấy mốc 2 giờ mỗi ngày là giới hạn được khuyến khích để phát triển khả năng nhận thức ở trẻ.

Muốn con hình thành thói quen tốt, ba mẹ phải là tấm gương

Nghiên cứu cũng chỉ ra khi trẻ thay đổi thói quen bằng việc tuân thủ theo hướng dẫn sinh hoạt thì khả năng nhận thức của trẻ cũng tốt lên. Tuy nhiên, điều bất ngờ là ngủ hoặc tập thể dục thì không ảnh hưởng đến khả năng nhận thức trong khi thời gian dùng thiết bị điện tử lại có tác động. Điều này có nghĩa là thời gian dùng thiết bị điện tử ảnh hưởng rõ rệt đến sự phát triển nhận thức của trẻ.

Muốn con lớn lên có khả năng nhận thức vượt trội, chỉ cần tạo lập cho trẻ 3 thói quen này hàng ngày-2

Khi bạn ngủ sớm thì các con cũng sẽ ngủ sớm theo, nhờ vậy mà sẽ ngủ đủ giấc (Ảnh minh họa).

Tóm lại, nghiên cứu khuyến khích các bậc cha mẹ tập cho con 3 thói quen như đã nêu ở phần đầu, như thế các con sẽ lớn lên với khả năng tiếp thu vượt trội. Tuy nhiên, biết được lợi ích của những thói quen này là một chuyện, còn giúp các con rèn luyện thói quen lại là chuyện khác. Bác sĩ Chris Freytag khuyên các bậc cha mẹ nên làm tấm gương để các con noi theo. Ví dụ nếu bạn tập thể dục hàng ngày thì các con cũng sẽ bắt chước mà tập theo. Khi bạn ngủ sớm thì các con cũng sẽ ngủ sớm theo, nhờ vậy mà sẽ ngủ đủ giấc. Điều quan trọng nhất là đừng lúc nào cũng cắm mặt vào điện thoại, bởi nếu vậy thì khi bạn yêu cầu con dùng ít đi thì con sẽ không phục bởi bạn dùng quá nhiều.

Bác sĩ Freytag giải thích: "Bạn không thể bắt con làm việc mà chính bản thân bạn còn không làm được. Tương tự như việc bạn yêu cầu con ăn nhiều rau xanh trong khi bản thân mình lại ngại ăn vậy. Các con luôn nhìn theo bố mẹ để học tập, do vậy hãy điều chỉnh hành động của mình trước để làm mẫu cho con".

Theo Helino


thói quen tốt cho trẻ

thói quen tốt

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.