Những cách dạy con trẻ tránh hoang phí tiền bạc mà không phải bất cứ cha mẹ nào cũng để ý

Trường học dạy mỗi chúng ta biết bao nhiêu điều thế nhưng lại rất hiếm khi có những bài giảng về cách làm sao để không hoang phí tiền bạc.

Trường học dạy mỗi chúng ta biết bao nhiêu điều thế nhưng lại rất hiếm khi có những bài giảng về cách làm sao để không hoang phí tiền bạc. Để khắc phục được những kiến thức còn thiếu này, mỗi cha mẹ cần chú ý bổ sung thêm cho con cái mình.
 

Tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm đối với con trẻ, nhiều cha mẹ thậm chí không muốn nhắc tới vấn đề này cho tới khi chúng trưởng thành. Đây không phải là quan điểm đáng ưu tiên, dạy con hiểu được giá trị của tiền bạc từ những ngày còn bé luôn là nền tảng để chúng phát triển tốt nhất.

Nếu chính phụ huynh không thực hiện điều cơ bản trên, có thể sẽ dẫn tới những hệ lụy không mong muốn khi con trưởng thành, lập gia đình và truyền dạy thế hệ sau. Nhất là việc tiêu xài hoang phí, mà nguy hiểm hơn là hình thành thói quen chỉ biết hưởng thụ, tiêu xài, không biết nỗ lực để tự tạo ra những đồng tiền có ý nghĩa. Hãy cùng tìm hiểu thêm một số cách khắc phục sự lãng phí tiền bạc của con từ bé, để xem sẽ giúp ích được gì cho các bậc phụ huynh.

Học cách tiết kiệm

Những cách dạy con trẻ tránh hoang phí tiền bạc mà không phải bất cứ cha mẹ nào cũng để ý-1Dạy con tiết kiệm thông qua việc nuôi heo đất

Tiết kiệm luôn được coi là một biện pháp dạy con cần thiết dù ở trong giai đoạn nào đi chăng nữa. Việc dạy chúng tiết kiệm tiền ngay từ khi còn nhỏ sẽ hỗ trợ  con bạn  trở thành những đứa trẻ ngoan, bản thân chúng cũng sẽ tự nhận thức được việc làm này sẽ đem lại hiệu quả rất lớn trong việc chi tiêu, mua sắm, chia sẻ với mọi người xung quanh.

Hãy hỗ trợ chúng trong việc kiếm những khoản tiền thưởng nho nhỏ từ các hoạt động ở nhà. Và đương nhiên cũng phải kịp thời nhắc nhở dặn dò rằng, tiền này có được là nhờ chính công sức của chúng làm ra, phải biết trân trọng và nên để dành một phần nào đó trong heo đất, chai lọ tiết kiệm cho mục tiêu tương lai.

Việc chi tiêu, mua sắm đối với trẻ nhỏ hoàn toàn là có cơ sở. Bởi hằng ngày chúng vẫn luôn có nhu cầu đòi hỏi về đồ chơi, quần áo, sách vở hay bất kỳ một món đồ mới nào đó. Hãy tập cho con bạn sử dụng tiền do bản thân đã tiết kiệm được để phục vụ cho những mong muốn này. Điều này không chỉ khích lệ thêm tinh thần tiết kiệm của trẻ nhỏ mà còn giúp chúng tư duy đối ta được hiệu quả thiết thực từ việc bản thân đã làm.

Nên nhớ tiết kiệm là một cách dạy trẻ tránh lãng phí tiền bạc hiệu quả nhất, cần áp dụng liên tục và thường xuyên, chỉ khi đó mới hình thành được thói quen cho chúng.

Lập danh sách mua sắm

Những cách dạy con trẻ tránh hoang phí tiền bạc mà không phải bất cứ cha mẹ nào cũng để ý-2

Kiểm soát cách tiêu tiền của trẻ thông qua việc tập chúng tự lập danh sách mua sắm

Với những món đồ con bạn cần mua, hãy dạy chúng ghi chi tiết lại từng món trên giấy. Để từ đó các cô cậu bé có thể biết được rằng bản thân đã mua bao nhiêu thứ, món nào đã có để hạn chế những lần tới mua thêm một cách thừa thãi.

Đây là một việc làm hoàn toàn thông minh, đơn giản nhưng lại đem hiệu quả cao. Cha mẹ cần tập dần cho trẻ trong mỗi lần đi chợ, đi mua các vật dụng đi học phục vụ nhu cầu thiết yếu nhất của chúng. Ngoài ra bằng việc lập danh sách chi tiêu này sẽ giúp cả cha mẹ và trẻ nhỏ ước lượng được số tiền mình phải chi trả cho những món đồ. Từ đó có thể cân bằng được các khoản với số tiền bản thân chúng đã tiết kiệm được mà không cần phải xin thêm cha mẹ. Đồng thời đây cũng là cách để cha mẹ kiểm soát được mức chi tiêu hợp lí của con cái.

Giải thích ý nghĩa những khoản chi

Với mỗi món đồ mà con bạn cần mua, hãy giải  thích cho chúng biết được giá trị thực sự phía sau những thứ đó. Để khi chi tiền ra cho từng món, chúng sẽ thật cân nhắc trong việc chi trả và sử dụng như thế nào sao cho tiết kiệm để tránh tình trạng lãng phí tối đa nhất.

Thỉnh thoảng nhiều gia đình vẫn có những lần đưa con tới quán ăn đắt tiền, các nhà hàng sang trọng để thưởng cho những lúc con đạt thành tích cao. Hãy đưa ra lí do để thuyết phục chúng đây không phải là việc lãng phí. Bởi với những thành quả nhất định mỗi người cố gắng đạt được đều sẽ nhận được phần thưởng nhất định.

Giải thích ý nghĩa của những khoản chi cũng là một cách hay giúp trẻ vừa nhận thức được đâu là việc tiêu tiền lãng phí, vừa là động lực để trẻ cố gắng hơn trong quá trình trưởng thành.
 


Theo Helino 


Cách dạy con

tiết kiệm tiền

Quản lý tài chính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.