3 loại cơm trên bàn ăn sẽ "đánh cắp" chiều cao của trẻ, bác sĩ: “Nhiều bậc cha mẹ thích cho con ăn”

Chiều cao là một trong số các yếu tố thể chất đặc biệt quan trọng đối với trẻ. Một khi cha mẹ cho con ăn không đúng cách, yếu tố này sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Có câu “tim gan của trẻ thường dư, lá lách và dạ dày sẽ thường không đủ”, có nghĩa là sau khi trẻ chào đời, nếu tim và gan “bốc hỏa” sẽ làm cho chức năng tiêu hóa của lá lách và dạ dày bị suy yếu. Vì vậy, trẻ phải chú ý đến chế độ ăn uống và ăn ít thức ăn dễ tích tụ, tạo nền tảng cho sự phát triển lành mạnh của cơ thể sau này. Hơn nữa, một khi cha mẹ cho ăn không đúng cách, trẻ sẽ bị thiếu hụt tỳ khí, khó tiêu, lâu ngày dễ bị thiếu kẽm, kén ăn, tích lũy thức ăn trở thành “vòng tuần hoàn chết”, thiếu dinh dưỡng, thể lực kém, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển thể chất của trẻ.

3 loại cơm trên bàn ăn sẽ đánh cắp chiều cao của trẻ, bác sĩ: Nhiều bậc cha mẹ thích cho con ăn”-1(Ảnh minh họa)

Trước đây, người ta chỉ nghĩ đến việc cho con ăn như thế nào và ít khi nói đến vấn đề dinh dưỡng. Tuy nhiên, mức sống của hầu hết các gia đình hiện nay đã được cải thiện. Vốn dĩ điều kiện tốt như vậy, trẻ sẽ dễ dàng phát triển khỏe mạnh hơn và cha mẹ không cần lo lắng về sự phát triển của con mình, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.

Con cái ngày càng gặp nhiều vấn đề về “biếng ăn”, ảnh hưởng không nhỏ đến nếp sống và thói quen ăn uống của nhiều bậc cha mẹ. Đặc biệt đối với những bữa ăn này, trẻ ăn thường dễ bị khó tiêu khiến bị tích tụ thức ăn, tỳ vị hư nhược, vóc dáng xấu đi, dễ ốm vặt. Vì vậy, hiện nay dù điều kiện tốt hơn nhưng việc cho trẻ ăn thức ăn lộn xộn cũng khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn.

Bác sĩ nhi khoa: 3 loại đồ ăn này trên bàn ăn sẽ “đánh cắp” chiều cao của trẻ, cha mẹ cố gắng cho trẻ ăn càng ít càng tốt

1. Bữa cơm qua đêm

Nhiều gia đình có thói quen ăn cơm để qua đêm. Đôi khi vì không thể dậy sớm vào buổi sáng, hoặc vì không có thời gian làm, cha mẹ sẽ chuẩn bị thức ăn cho ngày hôm sau trước một ngày, cho thức ăn thừa vào tủ lạnh, để dành hâm nóng lại vào ngày hôm sau.

3 loại cơm trên bàn ăn sẽ đánh cắp chiều cao của trẻ, bác sĩ: Nhiều bậc cha mẹ thích cho con ăn”-2(Ảnh minh họa)

Nhưng sau khi hâm nóng thức ăn như vậy, không những dinh dưỡng không còn mà nhiều vi khuẩn có khả năng âm thầm sinh sôi trong đó qua một đêm. Đối với người lớn, khả năng tiêu hóa của lá lách và dạ dày mạnh, một số bị khó chịu đường tiêu hóa và viêm dạ dày - ruột, một số khác không bị ảnh hưởng nhiều nhưng trẻ em thì nên ăn ít hơn.

Do lá lách và dạ dày của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên nếu trẻ ăn quá nhiều thức ăn thừa có thể gây thiếu hụt tỳ khí, suy dinh dưỡng, suy giảm thể lực và ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể.

2. Bữa cơm ngập thịt

Bây giờ hầu hết cha mẹ đều được ông bà giúp đỡ trông nom. Theo quan niệm của người lớn tuổi thì họ sẽ cho cháu ăn những con cá thật lớn hoặc thật nhiều thịt, vì cảm thấy bữa ăn như thế sẽ ngon và bổ dưỡng. Nếu trẻ không muốn ăn, ông bà sẽ thử mọi cách để dỗ chúng ăn nhiều hơn. Họ cho rằng chỉ bằng cách này, trẻ mới có thể cao lớn khỏe mạnh.

Trên thực tế, để trẻ cao lớn, cha mẹ phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân bằng. Nếu trẻ ăn quá nhiều thịt theo cách này sẽ dẫn đến tình trạng nạp quá nhiều chất dinh dưỡng, không chỉ khiến trẻ phát triển sớm mà còn khiến chiều cao kém, dễ bị béo phì.

3. Bữa cơm “Takeaway” (mua mang đi - mua ngoài)

3 loại cơm trên bàn ăn sẽ đánh cắp chiều cao của trẻ, bác sĩ: Nhiều bậc cha mẹ thích cho con ăn”-3

Bây giờ, hầu hết cha mẹ trẻ phải đi làm vào ban ngày. Nếu không có sự giúp đỡ của người lớn tuổi, hầu hết sẽ cho trẻ em ăn ở ngoài vào bữa sáng và bữa trưa. Họ cho con ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn. Những thực phẩm này không có lợi cho chế độ ăn uống lâu dài của trẻ. Một mặt chúng có nhiều dầu mỡ, trẻ khó tiêu hóa; mặt khác, những thực phẩm này ít dinh dưỡng và không có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Muốn con có lá lách và dạ dày tốt, cao lớn, mẹ hãy giữ “một thứ” ở nhà, vừa bổ tỳ vị, vừa giúp con cao lớn.

Một số trẻ tỳ vị và dạ dày kém, bị tích tụ thức ăn, khả năng miễn dịch kém, hoặc thiếu kẽm, kén ăn, biếng ăn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên chuẩn bị cho trẻ ở nhà vài lọ có chứa kẽm sinh học, có thể bổ sung nguyên tố kẽm, tăng cường miễn dịch cho trẻ, điều hòa sự thèm ăn, cải thiện chứng kén ăn và biếng ăn ở trẻ.

Ngoai ra, cha mẹ có thể bổ sung kẽm cho trẻ từ một số loại thực phẩm như thịt; các loại động vật có vỏ (hàu, cua, sò, hến...); các cây họ đậu; các loại hạt (gai dầu, hạt lanh, bí ngô...); hạt khô; sữa, trứng; ngũ cốc nguyên hạt; một số loại rau (khoai tây, cải xoăn...); Sô-cô-la đen...

Trẻ có tỳ vị và dạ dày tốt, khả năng miễn dịch tốt, ăn ngon, cơ thể phát triển tự nhiên thì không khó để cao thêm.

Chăm sóc lá lách và dạ dày của trẻ và giúp trẻ cao lớn, cha mẹ nhất định phải làm 3 việc này hàng ngày:

1. Chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ

Chế độ ăn cần nhẹ nhàng, cân đối, cho trẻ ăn nhiều rau quả tươi, bổ sung thịt và chất đạm hợp lý, không nên ăn quá nhiều chất.

2. Ngủ đủ giấc

Các bằng chứng khoa học cho thấy đỉnh cao của sự tiết hormone tăng trưởng ở trẻ em đang phát triển xảy ra khi ngủ sâu và sự tiết hormone tăng trưởng vào ban đêm gấp ba lần so với ban ngày. Vì vậy, cần cho trẻ hình thành thói quen đi ngủ sớm mỗi ngày.

3. Tham gia nhiều hơn vào môn nhảy dây và các môn thể thao bật nhảy khác, có thể giúp trẻ cao lớn hơn

Trẻ tập thể dục 30-45 phút mỗi ngày, nhảy dây, chơi bóng rổ, cầu lông, bật nhảy chạm đích, bơi lội và các môn thể thao khác có thể tăng chiều cao.

* Bài viết mang tính tham khảo

 

Theo Bảo Châu - Vietnamnet


bí quyết nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.