3 thói quen xấu trước khi ngủ này đang 'đánh cắp' chiều cao của con mà một số bố mẹ không nhận ra

Đối với trẻ em, chất lượng giấc ngủ tốt có thể khiến chúng cao lớn và khỏe mạnh hơn. Vì vậy việc hình thành thói quen ngủ tốt cho trẻ là vô cùng quan trọng.

Cha mẹ cao, liệu cao có cao không? 

Chị H. và chồng đều cao lần lượt là 170cm và 1m80, tỷ lệ cơ thể cũng rất chuẩn. Theo logic mà nói thì con của họ sẽ có vóc dáng cao như bố mẹ. Tuy nhiên, bé đã học đến lớp 3 rồi mà vẫn thấp hơn nhiều so với bạn cùng trang lứa khiến chị vô cùng lo lắng. Chị đã đưa con đến bệnh viện khám, các bác sĩ phát hiện ra nồng độ hormone tăng trưởng của bé rất kém, mà nguyên nhân chính là do giấc ngủ.

Bác sĩ cảnh báo với vợ chồng chị việc bé ngủ muộn hoặc ngủ không ngon giấc. Sau đó, chị H mới phát hiện ra rằng, vì ngủ phòng riêng nên sau khi tạm biệt đi ngủ, bé thường đọc truyện tranh, thức khuya và ngủ lúc nào không biết.

3 thói quen xấu trước khi ngủ này đang đánh cắp chiều cao của con mà một số bố mẹ không nhận ra-1

Giấc ngủ quan trọng như thế nào để phát triển chiều cao?

Chiều cao của trẻ có mối liên hệ tất yếu với gen bẩm sinh, nhưng cũng liên quan nhiều đến các yếu tố khác, chẳng hạn như dinh dưỡng và giấc ngủ.

Sự tăng chiều cao của trẻ tỷ lệ thuận với hormone tăng trưởng được tiết ra khi ngủ. Trẻ ngủ càng ngon giấc thì hormone tăng trưởng càng tiết ra nhiều và xương của trẻ phát triển nhanh hơn.

Khi trẻ ngủ không ngon giấc, hormone tăng trưởng sẽ bị ức chế nên chiều cao sẽ không lý tưởng. Bác sĩ khuyên, bạn nên cho trẻ đi ngủ vào khoảng 9 giờ tối, ít nhất là ở trạng thái ngủ sâu từ 11 giờ tối đến lúc nửa đêm. 

3 thói quen xấu trước khi ngủ ảnh hưởng chiều cao của trẻ

1. Ngủ với đèn sáng

Trẻ thường sợ khi tự ngủ nên để trẻ ngủ yên nhiều cha mẹ sẽ có thói quen bật đèn ngủ ở đầu giường.

Dù đèn mờ nhưng ánh sáng mà nó tỏa ra sẽ gây rối loạn đồng hồ sinh học của trẻ, khiến trẻ bị đảo lộn ngày đêm, khó có được giấc ngủ và nghỉ ngơi hiệu quả. Từ đó, việc tiết ra hormone tăng trưởng sẽ bị cản trở mạnh mẽ và đương nhiên trẻ khó cao lớn. Cha mẹ hãy nhớ, đừng bao giờ làm điều này nữa nhé.

3 thói quen xấu trước khi ngủ này đang đánh cắp chiều cao của con mà một số bố mẹ không nhận ra-2

2. Thức khuya ngủ nướng

Trẻ có thói quen thức khuya, hay ngủ muộn do ảnh hưởng của bố mẹ. Đây không phải là một thói quen tốt. Ngủ muộn không chỉ ảnh hưởng đến thể trạng chung của trẻ mà còn ức chế sự sản sinh hocmon tăng trưởng.

Hormone tăng trưởng hình thành chủ yếu vào nửa đêm đến 1 giờ sáng. Sau thời gian này sẽ ở trạng thái suy giảm nên vào khoảng thời điểm đó nếu trẻ không thể ngủ sâu giấc sẽ khó mà cao lên được.

3. Chơi game hoặc ăn quá no trước khi đi ngủ

Không nên chơi game với trẻ trước khi đi ngủ vì điều này sẽ kích thích thần kinh của trẻ, khiến chúng khó đi vào giấc ngủ trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, đừng cho trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ. Có một thực tế là nếu ăn quá nhiều, dạ dày sẽ tiếp tục hoạt động khiến các cơ quan trong cơ thể của trẻ vẫn hoạt động theo và không thể ngủ thoải mái được.

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.