3 bước để trẻ học cách tìm thấy sức mạnh tích cực trong nghịch cảnh, tăng khả năng vượt qua sóng gió trong tương lai

Ngày nay, trẻ em ngày càng nổi trội hơn về kiến thức và kỹ năng, nhưng khả năng phục hồi và chống chọi với stress kém nhất trong các thế hệ. Do đó, nâng cao chỉ số vượt khó là nhiệm vụ cốt lõi của giáo dục hình thành nhân cách cho trẻ.

Con cái là tài sản quý báu nhất trong gia đình nên luôn được cha mẹ bảo vệ và yêu thương hết mực. Với chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, sự quan tâm chăm sóc cha mẹ càng tỉ mỉ và sát sao hơn, con cái có một cuộc sống vui vẻ, vô tư và hạnh phúc. Bất cứ khi nào trẻ gặp phải cảm giác không hài lòng hoặc không thỏa mãn, thất vọng... trẻ sẽ nhận được vô số sự quan tâm của bố mẹ và đạt được sự hài lòng vô điều kiện.

3 bước để trẻ học cách tìm thấy sức mạnh tích cực trong nghịch cảnh, tăng khả năng vượt qua sóng gió trong tương lai-1

Nhưng sớm muộn gì trẻ cũng sẽ rời bến cảng do cha mẹ xây dựng, và phải chèo thuyền một mình mà cuộc hành trình trong tương lai đương nhiên sẽ không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Vậy, trong nghịch cảnh, trẻ sẽ sử dụng tâm lý nào để đối mặt với thất bại và phương pháp nào để giải quyết khó khăn?

Cải thiện chỉ số vượt khó là bài học cực quan trọng đối với trẻ em mà nhiều người đang bỏ qua

Ngày nay, trẻ em ngày càng nổi trội hơn về kiến thức và kỹ năng, nhưng khả năng phục hồi và chống chọi với stress kém nhất trong các thế hệ. Do đó, nâng cao chỉ số vượt khó (AQ) là nhiệm vụ cốt lõi của giáo dục hình thành nhân cách cho trẻ.

Đối với quá trình trưởng thành của trẻ, chiêu giáo dục này là vô cùng cần thiết, giúp trẻ tăng khả năng thích nghi đối với mọi vấn đề của cuộc sống, có nghị lực để đứng dậy sau khi vấp ngã, dễ dàng đối phó với những nghịch cảnh phát sinh.... mà không phải phụ thuộc phần lớn vào cha mẹ.

Trên thực tế, chỉ số vượt khó còn quan trọng hơn chỉ số trí thông minh và chỉ số cảm xúc, và nó có thể ảnh hưởng đến sự toàn vẹn cũng như thành công trong sự nghiệp của trẻ. 

3 bước để trẻ học cách tìm thấy sức mạnh tích cực trong nghịch cảnh, tăng khả năng vượt qua sóng gió trong tương lai-2

Thiếu khả năng chống lại sự thất vọng và không có khả năng xử lý mọi việc là hậu quả lớn nhất của việc cha mẹ quá bảo bọc và làm thay cho con cái họ. Vì việc chiều chuộng trẻ vô kỷ luật sẽ tước đi cơ hội tự giải quyết vấn đề của trẻ, làm mất đi sự tự tin của trẻ, trẻ dễ hình thành tính tự giác ỷ lại “Con không làm được” ngay từ nhỏ.

Trong quá trình lớn lên, những đứa trẻ thiếu kinh nghiệm giải quyết vấn đề độc lập thường khó có đủ tự tin. Trong tâm lý học có một từ gọi là hiệu quả bản thân, dùng để chỉ mức độ tự tin của một người khi hoàn thành một việc.

Nhìn chung, những người có tinh thần tự lập cũng sẽ có khả năng chống lại sự thất vọng mạnh mẽ hơn, khi gặp khó khăn sẽ dễ dàng kiên trì với thái độ tích cực và tìm ra giải pháp.

Vậy làm thế nào để trẻ em có thể học cách tìm ra những động lực tích cực trong nghịch cảnh?

1. Cho trẻ học cách đối mặt với thất bại một cách chính xác

Nếu bạn muốn đối mặt với thất bại một cách chính xác, trước tiên bạn phải hiểu thất bại là gì.

Trước hết, chúng ta phải nói với trẻ một cách chắc chắn rằng: Thất bại chỉ xảy ra một lần, ngắn ngủi và có thể thay đổi được. Một lần thất bại không là gì cả, bởi vì có vô số cơ hội cho lần đảo chiều tiếp theo. Nhưng hãy cố gắng tránh lặp lại thất bại tương tự.

3 bước để trẻ học cách tìm thấy sức mạnh tích cực trong nghịch cảnh, tăng khả năng vượt qua sóng gió trong tương lai-3

Thứ hai, để bọn trẻ hiểu: Khó khăn và thất bại không phải là thua cuộc. Bởi vì chúng ta sẽ phải đối mặt với vô số khó khăn và thất bại khi lớn lên, quá trình tìm cách giải quyết vấn đề là rất quan trọng.

Thứ ba, để trẻ vững tin rằng khi đối mặt với những vấn đề nảy sinh, chỉ cần chúng chịu khó, dám thử và suy nghĩ từ nhiều góc độ, chúng sẽ có thể tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất. Đừng sợ thất bại, chỉ sau nhiều lần cố gắng và thất bại mà không nản chí thì cuối cùng bạn mới có thể thành công.

Là cha mẹ, bạn cũng cần suy nghĩ nhiều hơn từ góc độ của đứa trẻ. Có lẽ điều không đáng nói trong thế giới người lớn là ngọn núi không thể vượt qua trong thế giới trẻ em. Không nên để cha mẹ trực tiếp tiếp cận để giúp con giải quyết vấn đề mà cần có sự động viên, nhắc nhở kịp thời.

2. Để trẻ học cách thích nghi với sự hài lòng chậm trễ

Tâm lý học phát triển có một thí nghiệm kinh điển "sự hài lòng bị trì hoãn". Nói một cách đại khái là đưa cho các em một chiếc kẹo ngon và hấp dẫn, và nói với các em rằng nếu ăn ngay thì chỉ được ăn một cái, đợi 20 phút trước khi ăn thì được hai cái. Do đó, một số trẻ không thể chờ được nên sẽ ăn kẹo ngay, những trẻ khác có thể kiên nhẫn chờ thì sẽ được nhận hai cái.

Sau đó là một quá trình theo dõi lâu dài, người ta thấy rằng những đứa trẻ biết chờ đợi để nhận được hai viên kẹo có khả năng thích ứng mạnh hơn, tự tin và độc lập hơn, sự nghiệp tương đối thành công; còn những đứa trẻ không chịu được cám dỗ thường không chịu được áp lực và sẵn sàng tìm cách trốn tránh thử thách hơn.

3 bước để trẻ học cách tìm thấy sức mạnh tích cực trong nghịch cảnh, tăng khả năng vượt qua sóng gió trong tương lai-4

Vậy làm thế nào để trẻ có thể chịu được những cám dỗ? Việc học cách chờ đợi và biết kiên nhẫn phải là việc có thể đạt được trong một sớm một chiều. Khi đứa trẻ còn nhỏ, cha mẹ nên kiềm chế bản thân không đưa tay ra giúp đỡ con cho con thời gian để trẻ từ từ học cách tự lo cho cuộc sống của mình.

Cha mẹ cũng cần cho con biết rằng chỉ những gì con có được nhờ nỗ lực của bản thân mới là duy nhất và đáng trân trọng.

3. Để đứa trẻ dần trở nên thực sự mạnh mẽ từ bên trong

Nội tâm mạnh mẽ được phản ánh tùy theo các nhóm tuổi khác nhau, nhưng nói chung, người có nội tâm mạnh mẽ phải tự tin nhưng không kiêu ngạo, ấm áp nhưng không dễ tổn thương.

Trong thế giới của trẻ em, mạnh mẽ trong trái tim có nghĩa là biết những khiếm khuyết của bản thân và biết cách bù đắp; có khả năng thích ứng với cuộc sống tập thể và có thể trở thành người nổi bật trong nhóm; biết tha thứ và bao dung cho những thiếu sót hoặc thiếu sót của những đứa trẻ xung quanh, nhưng không bao giờ mù quáng làm theo; tìm niềm vui cho bản thân bất cứ lúc nào, ngay cả một tờ giấy cũng có thể là một món đồ chơi tuyệt vời trong tay trẻ; có tinh thần tìm tòi và đổi mới độc lập.

3 bước để trẻ học cách tìm thấy sức mạnh tích cực trong nghịch cảnh, tăng khả năng vượt qua sóng gió trong tương lai-5

Trái tim mạnh mẽ được tích lũy từng bước, sẽ có đau đớn, bất lực khi thất bại, kiêu ngạo trong thành công nhưng không ngừng điều chỉnh bản thân, giữ tinh thần lạc quan, dũng cảm chấp nhận thử thách. Tất nhiên quá trình xây dựng sự mạnh mẽ không hề dễ dàng, con cái vẫn cần có bố mẹ bên cạnh hướng dẫn, động viên kịp thời. Nhưng người lớn nhất định phải nhớ rằng cha mẹ không nên tước đi cơ hội trải qua những thất bại và đương đầu với nghịch cảnh của con cái. Vì có trải qua những điều đó, dần dần trẻ mới học được cách mạnh mẽ và chiến đấu với khó khăn, tiêu cực trong cuộc sống.

Sự thất vọng cũng có hai mặt. Nó có thể là cú vấp ngã trong cuộc sống hoặc là động lực trên con đường phía trước. Điều cốt yếu phụ thuộc vào thái độ đối với sự thất vọng; thất vọng không chỉ mang lại áp lực và cú sốc cho trẻ mà còn rèn luyện sức chịu đựng tâm lý của trẻ, truyền cảm hứng cho trí tuệ và lòng dũng cảm của chúng.

Theo V.K - Vietnamnet


nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.