Bé gái 8 tuổi cao thêm 10 cm trong vòng 1 năm: Những thói quen ăn uống rất tốt và đáng học hỏi

Làm thế nào để cải thiện chiều cao của trẻ vẫn là một trong những vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm nhất. Ngoài yếu tố di truyền thì chế độ dinh dưỡng cũng là chìa khóa quan trọng giúp trẻ tăng trưởng và phát triển chiều cao.

Minh Thư năm nay 8 tuổi và đang học lớp 2. Từ một cô bé thấp còi, Minh Thư đã trở thành cô gái cao gần nhất lớp chỉ trong vòng 1 năm khiến nhiều bạn cùng lớp và giáo viên phải ngạc nhiên. Nhiều bậc phụ huynh rất quan tâm đến vấn đề chiều cao của con mình nên đã hỏi mẹ Minh Thư về bí quyết tăng chiều cao cho bé.

Bé gái 8 tuổi cao thêm 10 cm trong vòng 1 năm: Những thói quen ăn uống rất tốt và đáng học hỏi-1

Chị Thu chia sẻ: “Vào năm ngoái, khi tôi đi nhập học cho con gái vào lớp 1, tôi nhận thấy con gái mình thấp và gầy hơn những đứa trẻ khác trong lớp rất nhiều. Sau đó tôi đã cho bé đi khám và được bác sĩ kết luận con gái mình bị suy dinh dưỡng. Bác sĩ đã đề nghị tôi nên chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng của con.

Sau khi được bác sĩ tư vấn, về nhà tôi đã điều chỉnh lại chế độ ăn uống, tập luyện và giờ giấc ngủ nghỉ của con gái với mong muốn con mình khỏe mạnh và có thể cao lớn hơn. Cuối cùng, nỗ lực của hai mẹ con cũng được đền đáp, chỉ trong vòng 1 năm con gái tôi đã cao thêm được 10 cm. Điều này còn giúp con gái chị trở nên tự tin hơn”

Dưới đây Chị Thu chia sẻ về 5 chế độ ăn uống quan trọng giúp trẻ cao lớn

1. Chế độ ăn uống cân bằng

Sự phát triển của cơ thể con người hoàn toàn bắt nguồn từ chất lượng của thực phẩm, nếu bạn muốn con cao lớn thì tất cả các chất dinh dưỡng phải được cân bằng. Đảm bảo ăn 25-30 loại thực phẩm mỗi ngày, sẽ bổ dưỡng hơn nhiều so với chỉ ăn 2-3 thứ mỗi ngày.

Món ăn đề xuất: Món salad rau và trái cây được đề xuất: dưa chuột, táo, chuối, hành tây, rau diếp, lê, cam, ... Cắt thành từng miếng nhỏ và cho vào bát. Đổ nước trộn salad.

2. Bổ sung đủ canxi

Canxi là cơ sở cho sự phát triển của xương. Thiếu canxi vào xương sẽ dẫn đến loãng xương, biến dạng đốt sống, cong vẹo cột sống. Nếu không được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, xương không thể phát triển bình thường chứ chưa nói đến việc phát triển chiều cao. Các loại thực phẩm được khuyến nghị có chứa nhiều canxi là: sữa tươi, phomát, các sản phẩm từ sữa, trứng, cá, động vật có vỏ, đậu phụ, tahini, hạt bí ngô... (vitamin D, vitamin C, lactose..., tất cả đều giúp hấp thụ canxi).

Bé gái 8 tuổi cao thêm 10 cm trong vòng 1 năm: Những thói quen ăn uống rất tốt và đáng học hỏi-2

3. Protein luôn phải được bổ sung mỗi ngày

Bé đang trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển có nhu cầu đạm cao hơn nhiều so với người lớn, cung cấp không đủ sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao của trẻ. Ngoài ra, collagen và mucin cũng là thành phần hữu cơ cấu tạo nên xương.

Thực phẩm khuyên dùng: thịt gà, thịt bò, tôm cá, trứng, sữa, đậu nành đều rất giàu protein.

Bé gái 8 tuổi cao thêm 10 cm trong vòng 1 năm: Những thói quen ăn uống rất tốt và đáng học hỏi-3

4. Sắt, kẽm và đồng là không thể thiếu

Trẻ thiếu kẽm không có cảm giác thèm ăn, không nhìn thấy gì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng. Sắt là chất cần thiết cho quá trình tổng hợp hemoglobin, và đồng là chất xúc tác cho quá trình tổng hợp hemoglobin. Nếu nguồn cung cấp sắt và đồng trong thức ăn không đủ, chắc chắn quá trình tổng hợp hemoglobin sẽ bị cản trở, quá trình tăng trưởng và phát triển, phát triển trí tuệ, chức năng miễn dịch… sẽ bị ảnh hưởng và bé có thể thường xuyên bị ốm. 

Thực phẩm khuyên dùng: Thực phẩm giàu sắt: gan động vật và các bộ phận nội tạng khác, thịt bò, thịt cừu, lòng đỏ trứng, cá, đậu đỏ, rau chân vịt.

Thực phẩm giàu kẽm: hàu, gan động vật.

Thực phẩm giàu đồng: gan lợn, huyết lợn, tôm, cua, sò.

Bé gái 8 tuổi cao thêm 10 cm trong vòng 1 năm: Những thói quen ăn uống rất tốt và đáng học hỏi-4

5. Trái cây tươi và rau quả

Rau và trái cây tươi rất giàu vitamin, rất cần thiết cho sự phát triển thể chất của trẻ. Vitamin A và C có thể làm cho em bé có sức đề kháng tốt hơn. 

Thức ăn đề xuất:

Rau: bắp cải, cà rốt, dưa chuột, ớt xanh, măng, cà chua, hành lá.

Trái cây: cam, chuối, lê, táo, nho, đào, mơ, dưa hấu

Bé gái 8 tuổi cao thêm 10 cm trong vòng 1 năm: Những thói quen ăn uống rất tốt và đáng học hỏi-5

Tập luyện thể dục thể thao

Cũng theo chia sẻ của mẹ Minh Thư, ngoài chế độ ăn uống cũng cần phải chú ý đến việc tập luyện cho con. Tập thể dục thể thao có thể tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, thúc đẩy quá trình tiết hormone tăng trưởng, đẩy nhanh sự phát triển của mô xương và có lợi cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Tập thể dục cố gắng chọn xà ngang, nhảy dây, bóng rổ và các bài tập dọc khác, sẽ giúp trẻ cao lớn hơn.

Nhảy dây có tác dụng rõ rệt trong việc cải thiện chiều cao của trẻ, thao tác thực hiện rất đơn giản, cha mẹ có thể cho trẻ nhảy dây mỗi ngày một lần, mỗi lần mười phút, nếu kiên quyết làm như vậy sẽ có kết quả tốt.

Bé gái 8 tuổi cao thêm 10 cm trong vòng 1 năm: Những thói quen ăn uống rất tốt và đáng học hỏi-6

Ngoài ra, cha mẹ nên xây dựng thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm để đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc và không thức khuya. Tốt nhất nên cho trẻ đi ngủ trước 9 giờ 30 và ngủ dậy sau 6h30 hoặc 7h sáng. Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để hormone tăng trưởng tiết ra tốt hơn.

Theo Lệ Mỹ - Vietnamnet


chế độ dinh dưỡng

chiều cao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.