Bố mẹ tích cực làm 8 điều này thì con chẳng mấy chốc thông minh vượt trội, điều cuối cùng gia đình giàu có nào cũng đang áp dụng

Có những việc làm tuy đơn giản nhưng lại giúp trẻ phát triển trí thông minh, tăng khả năng tiếp thu kiến thức.

1. Cho con học nhạc

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học nhạc sẽ giúp trẻ thông minh hơn. Trong các cuộc thi, kỳ kiểm tra, các thí sinh từng học nhạc đều có thành tích, điểm trung bình môn cao hơn hẳn. Một nghiên cứu của Đại học Toronto, Canada cũng chỉ ra học piano có thể giúp trẻ tăng cường IQ. 

Giáo sư tâm lý học E. Glenn Schellenberg - tác giả của nghiên cứu này đã thực hiện một khảo sát dựa trên 12 đứa trẻ 6 tuổi. Ông cho những đứa trẻ tham gia các bài học đàn piano miễn phí tại Nhạc viện Hoàng gia. Sau một thời gian học, Schellenberg cho trẻ thực hiện một bài kiểm tra IQ. Kết quả cả 12 đứa trẻ đều có chỉ IQ tăng trung bình ít nhất 4,3 điểm.

Bố mẹ tích cực làm 8 điều này thì con chẳng mấy chốc thông minh vượt trội, điều cuối cùng gia đình giàu có nào cũng đang áp dụng-1Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học nhạc sẽ giúp trẻ thông minh hơn. (Ảnh minh họa)

2. Cho con chơi trò chơi điện tử

Một nghiên cứu của Giáo sư tâm lý Andrew Przybylski tại Đại học Oxford (Anh) chỉ ra, chơi game video trong một thời gian ngắn mỗi ngày có thể có tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ. Theo đó những đứa trẻ dành một giờ chơi game mỗi ngày có sự hài lòng với cuộc sống và có sự tương tác xã hội tích cực ở mức độ cao. Ngoài ra, các em còn ít gặp phải những vấn đề tình cảm và giảm mức độ hiếu động thái quá.

Tuy nhiên trẻ em chơi điện tử hơn 3 giờ mỗi ngày thường có sự hài lòng thấp hơn về cuộc sống nói chung. Có thể thấy, việc chơi trò chơi điện tử không xấu, quan trọng là trẻ chơi với lượng thời gian phù hợp.

Một nghiên cứu khác của Đại học California (Mỹ) cũng chỉ ra, chơi trò chơi điện tử có thể giúp trẻ cải thiện:

+ Khả năng phối hợp giữa tay và mắt

+ Khả năng giải quyết vấn đề

+ Khả năng suy đoán

+ Khả năng nhận dạng

+ Khả năng ước tính độ chính xác

+ Khả năng kiểm tra các giả thuyết

+ Khả năng quản lý

+ Khả năng suy nghĩ và phản ứng nhanh

+ Khả năng nhận thức không gian

+ Khả năng ghi nhớ

Bố mẹ tích cực làm 8 điều này thì con chẳng mấy chốc thông minh vượt trội, điều cuối cùng gia đình giàu có nào cũng đang áp dụng-2


3. Giới hạn thời gian xem tivi của con

Dành quá nhiều thời gian cho vô tuyến có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ, gây ra các bệnh lý rối loạn thị lực và các tật khúc xạ,... Việc ngồi lỳ 1 chỗ để xem tivi cũng khiến trẻ tăng nguy cơ béo phì và gây ra các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường và rối loạn lipid máu,...

Chính vì vậy, các bậc cha mẹ thông thái ngày nay luôn giới hạn thời gian xem tivi của con và thay bằng các hoạt động thể chất, học thêm các kỹ năng xã hội, kỹ năng mềm cần thiết. 

4. Cho con tập thể dục 20 phút mỗi ngày

Một nghiên cứu dựa trên 1 triệu thiếu niên ở độ tuổi 18 của Thụy Điển đã chỉ ra các hoạt động thể chất liên quan mật thiết đến chỉ số IQ của một người. Chưa rõ chi tiết cụ thể về việc tập thể dục ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của não như thế nào, nhưng một số nghiên cứu cho thấy: Đối với trẻ 9 và 10 tuổi, 20 phút tập thể dục trước khi làm bài kiểm tra sẽ giúp cải thiện đáng kể điểm số.

Bố mẹ tích cực làm 8 điều này thì con chẳng mấy chốc thông minh vượt trội, điều cuối cùng gia đình giàu có nào cũng đang áp dụng-3Các hoạt động thể chất liên quan mật thiết đến chỉ số IQ của một người. (Ảnh minh họa)

5. Đọc sách cùng con

Từ trước đến nay, đọc sách luôn được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp tăng cường kiến thức, cải thiện trí thông minh cho trẻ. Theo đó, trẻ thường xuyên đọc sách sẽ phát triển các kỹ năng viết và nhận thức con số sớm hơn. Vậy nên, bố mẹ hãy tích cực đọc sách cùng con. Nếu không có thời gian, bố mẹ có thể nuôi đam mê đọc sách cho con bằng việc bày những cuốn sách xung quanh nhà, để con tiếp xúc một cách tự nhiên.

6. Cho con đi ngủ sớm

Một nghiên cứu từ Viện nghiên cứu khoa học và tổ chức phi lợi nhuận SRI International của Mỹ cho biết những đứa trẻ đi ngủ sớm và đủ giấc sẽ giỏi ngôn ngữ, toán và môn đọc hơn. Theo đó, trẻ mẫu giáo nên ngủ ít nhất mười một giờ mỗi ngày. Trẻ dưới 12 tuổi nên cố gắng ngủ ít nhất mười giờ mỗi ngày.

7. Khen ngợi con đúng cách

Dù trẻ có thông minh đến mấy, bố mẹ cũng nên khen ngợi sự nỗ lực của trẻ trong việc học tập, thay vì khen ngợi trí thông minh. Chẳng hạn, khi trẻ được điểm 10 bài kiểm tra, bố mẹ nên khen: "Mẹ đánh giá cao sự nỗ lực của con" hay "Mẹ biết con đã học tập rất chăm chỉ",... thay vì "Con giỏi lắm", "Con thông minh lắm",...

Nguyên nhân là bởi: Những đứa trẻ được khen ngợi về trí thông minh thường cảm thấy đó là một đặc điểm cố định. Khi mắc sai lầm, gặp thất bại thì trẻ dễ bị tổn thương lòng tự trọng, mất đi sự tự tin. Ngược lại, nếu bố mẹ khen ngợi sự nỗ lực của trẻ thì trẻ sẽ không ngừng tập trung vào việc học, không ngại thử thách bản thân ở những nhiệm vụ mới.

Bố mẹ tích cực làm 8 điều này thì con chẳng mấy chốc thông minh vượt trội, điều cuối cùng gia đình giàu có nào cũng đang áp dụng-4Sự khen ngợi đúng cách của bố mẹ sẽ khiến con thông minh hơn. (Ảnh minh họa)

8. Cho con học thêm ngoại ngữ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, những đứa trẻ học song ngữ có thể tập trung tốt hơn trong môi trường áp lực. Các nhà khoa học cũng tin rằng khả năng học ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt nhất vào giai đoạn trước dậy thì. Giai đoạn này trẻ có thể học ngôn ngữ mới trơn tru hơn, phát âm cũng tốt hơn.

Thực tế, hiện nay rất nhiều gia đình có điều kiện cho con đi học ngoại ngữ từ nhỏ. Không chỉ tiếng Anh, nhiều bậc cha mẹ còn cho con học thêm cả tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Trung,... Tại Việt Nam, con của một số sao Việt như Mỹ Lệ, Đan Trường, Đoan Trang,... đều nói được nhiều ngôn ngữ từ nhỏ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/bo-me-tich-cuc-lam-8-dieu-nay-thi-con-chang-may-choc-thong-minh-vuot-troi-dieu-cuoi-cung-gia-dinh-giau-co-nao-cung-dang-ap-dung-222001

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.