Cha mẹ NGỪNG NÓI 3 câu này nếu không muốn HUỶ HOẠI tương lai của con, câu nào cũng sắc lẹm như dao: Xin đừng nói tuỳ tiện

Có thể, chúng ta cũng từng nghe 3 câu nói có độ sát thương khủng khiếp này khi còn nhỏ.

Gia đình có vai trò quan trọng đến việc hình thành và hoàn thiện nhân cách của mỗi đứa trẻ. Con cái luôn coi cha mẹ là hình mẫu lý tưởng, đặt niềm tin tuyệt đối. Mọi lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ứng xử của cha mẹ đều được con ghi nhớ và học theo.

Nhiều cha mẹ thường hay dùng lời lẽ khó nghe khi giao tiếp, ngay cả với những đứa con của mình. Họ cho rằng con còn nhỏ, chưa nhận thức được nên sẽ chóng quên. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, trẻ sẽ ghi lòng tạc dạ những điều cha mẹ nói. Và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành tính cách và cuộc sống của con trong tương lai.

Khi nổi giận, nhiều bậc cha mẹ không kiểm soát được lời nói, vô tình làm tổn thương con. Họ cho rằng trẻ nhỏ sẽ nhanh chóng quên đi. Bên cạnh đó, cũng có những cha mẹ nói những câu thô lỗ, cục cằn để trút giận, bắt con phải hứng chịu.

Cha mẹ NGỪNG NÓI 3 câu này nếu không muốn HUỶ HOẠI tương lai của con, câu nào cũng sắc lẹm như dao: Xin đừng nói tuỳ tiện-1
Đừng vì một phút nóng giận mà có lời nói gây tổn thương con cái.

Đây là 3 câu nói gây tổn thương con mà nhiều cha mẹ thường sử dụng

1. Con hãy nhìn sang bạn con xem

Đây là câu nói cha mẹ hay sử dụng nhất để so sánh con với người khác. Cha mẹ chủ yếu so sánh điểm số học tập rồi nhắc nhở con phải đạt được điểm cao giống bạn. Câu nói này làm tổn thương lòng tự trọng của con. 

Những đứa trẻ sống trong sự so bì sẽ rơi vào mặc cảm: "Hình như mình chẳng có điểm nào đáng để khen ngợi trong mắt cha mẹ? Cha mẹ chỉ nhớ mỗi ưu điểm của người khác mà quên đi mình".

Cha mẹ NGỪNG NÓI 3 câu này nếu không muốn HUỶ HOẠI tương lai của con, câu nào cũng sắc lẹm như dao: Xin đừng nói tuỳ tiện-2
Hãy nhìn ra ưu điểm của con để động viên kịp thời, đừng mãi so sánh con với người khác.

Sự tổn thương tích tụ càng nhiều, trẻ sẽ cảm thấy mình vô dụng, mất lòng tin vào bản thân. Thay vì so sánh, chì chiết, cha mẹ hãy nói cho con biết những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và cách khắc phục khuyết điểm.

2. Nếu con lặp lại việc này một lần nữa, cha mẹ không cần con nữa

Nhiều người cho rằng, đối với những đứa trẻ bướng bỉnh, không chịu nghe lời, cha mẹ cần dùng câu nói này để tỏ ra "không còn liên quan nữa". Có người dùng nhiều đến mức câu nói trôi ra khỏi miệng một cách vô thức, làm tổn thương con cái nghiêm trọng.

Cha mẹ NGỪNG NÓI 3 câu này nếu không muốn HUỶ HOẠI tương lai của con, câu nào cũng sắc lẹm như dao: Xin đừng nói tuỳ tiện-3
Khi con làm sai, hãy bình tĩnh chỉ bảo, nhắc nhở, chứ đừng doạ nạt con.

Bản chất của trẻ em là ham chơi, quên làm bài tập, quên làm công việc nhà,… Nếu mỗi lần phạm sai lầm, trẻ phải nghe câu: "Nếu con lặp lại việc này một lần nữa, cha mẹ không cần con nữa" sẽ khiến trẻ cảm thấy mình vừa mắc lỗi rất to lớn. Thậm chí, nhiều đứa trẻ còn bật khóc bởi hoang mang, lo sợ. Trong mắt con, cha mẹ là chỗ dựa duy nhất. Vì vậy, câu nói của cha mẹ như sát muối vào lòng con, khiến con cảm thấy thiếu cảm giác an toàn, lâu dần trở nên mất tự tin.

Cách cha mẹ nên làm là kiên nhẫn chỉ bảo, nhắc nhở con. Dù con có nghịch ngợm, bướng bỉnh, khó bảo đến bao nhiêu cũng nên bình tĩnh với con, dần dần sẽ đem lại kết quả. Đừng nói những câu sát thương, khiến con lo sợ sẽ mất cha mẹ bất cứ khi nào.

3. Sao con ngốc thế?

Khi thấy con làm sai điều gì đó, chẳng hạn bị điểm kém, không làm được bài tập về nhà, làm không đúng công việc nhà,… cha mẹ thường buột miệng: "Sao con ngốc thế?". Đây là câu nói gây tổn thương nhất đối với những đứa trẻ bởi khi đã cố gắng hết sức, chú trọng cẩn thận nhưng vẫn bị nói rằng là đồ ngốc.

Từng câu từng chữ thốt ra như một đòn giáng mạnh vào lòng tự trọng của con trẻ. Từ đó, con sẽ không chú tâm vào công việc nữa, làm một cách qua quýt cho xong. Bên cạnh đó, có cha mẹ còn so sánh con mình không bằng con cún nuôi trong nhà. Điều này khiến con chai sạn cảm xúc, không hạnh phúc khi sống cùng cha mẹ, nguy hiểm hơn là trẻ sẽ rơi vào trầm cảm.

Các bậc cha mẹ thường xuyên sử dụng 3 câu nói gây tổn thương trên và cho rằng đó là điều bình thường, khi lớn lên, trẻ sẽ quên. Nhưng thật ra, những lời nói mang tính sát thương để lại hậu quả nghiêm trọng đến cuộc đời con trẻ. Trước khi nói ra, cha mẹ cần lựa chọn lối diễn đạt phù hợp để không ảnh hưởng đến tương lai của con.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cha-me-ngung-noi-3-cau-nay-neu-khong-muon-huy-hoai-tuong-lai-cua-con-cau-nao-cung-sac-lem-nhu-dao-xin-dung-noi-tuy-tien-162220502205951114.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.