Cho trẻ nhỏ uống nước trái cây, tưởng là tốt nhưng sự thật lại khiến nhiều phụ huynh ngã ngửa

Nước ép trái cây là loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, trong trường hợp dưới đây thì thứ đồ uống này lại có hại nhiều hơn có lợi.

Nước ép trái cây là một thức uống ngon, ngọt, và bổ dưỡng. Nhiều bậc phụ huynh thường xuyên làm nước ép trái cây cho bé tại nhà vì họ cảm thấy nó bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe của trẻ, không giống như những thức uống bên ngoài có chất phụ gia tạo màu, và tăng mùi vị. Nhưng sự thật có thể không giống như mong đợi, mặc dù nước ép trái cây là một thức uống bổ dưỡng nhưng lại không phù hợp trong một số trường hợp.

Cho trẻ nhỏ uống nước trái cây, tưởng là tốt nhưng sự thật lại khiến nhiều phụ huynh ngã ngửa-1

Chị Hoa có một con gái cô mới 9 tháng tuổi, cô bé đang trong gian đoạn tập ăn dặm. Để giúp cho con phát triển tốt, chị ấy đã tìm kiếm rất nhiều thông tin và mua rất nhiều sách hướng dẫn về chế độ ăn uống cũng như về cách chế biến các món ăn dặm sao cho đủ chất và không bị ngán. 

Thấy một bài hướng dẫn bổ sung thực phẩm do một bà mẹ chia sẻ, chị Hoa đã làm theo và mua một chiếc máy ép hoa quả để chế biến thức ăn bổ sung cho con gái. Với mong muốn con gái sau này lớn lên có làn da trắng trẻo, xinh xắn, nên chị đã tìm hiểu một số loại nước ép trái cây có hàm lượng vitamin C cao để cho con uống.

Cho trẻ nhỏ uống nước trái cây, tưởng là tốt nhưng sự thật lại khiến nhiều phụ huynh ngã ngửa-2

Cách đây không lâu, một người bạn đưa con đến nhà chị Hoa chơi. Chị ấy đã chuẩn bị hai loại nước  ép trái cây tốt cho hai đứa trẻ uống, nhưng vẻ mặt của người bạn bỗng nhiên thay đổi.
 
Cô ấy nói với chị Hoa rằng: "Con bạn chưa được một tuổi, đừng cho con uống nước trái cây, không  những không tốt mà còn gây hại cho bé đấy!". Nghe người bạn nói vậy chị Hoa bỗng sững người lại, chị nghĩ: "Chẳng phải mọi người vẫn nói nước trái cây là thức uống rất bổ dưỡng ư, tại sao cô bạn mình lại nói như vậy nhỉ?"

Sau đó, chị tìm hiểu kỹ hơn về các vấn đề thực phẩm bổ sung cho trẻ và chị đã hiểu rằng, nước ép trái cây rất tốt nhưng không phù hợp cho những trẻ dưới 1 tuổi.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước hoa quả, loại nước này không có giá trị dinh dưỡng đối với trẻ ở độ tuổi này.

Bé dưới 1 tuổi mới bắt đầu tập ăn bổ sung, do răng vẫn chưa mọc hoàn chỉnh cùng với các kỹ năng nhai nuốt còn hạn chế, nhiều mẹ thấy con ăn trái cây khó khăn, nên đã ép trái cây thành nước rồi cho bé uống như một loại thực phẩm bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho trẻ. Việc làm tưởng chừng tốt cho con nhưng có thể gây ra những rắc rối:

1. Mất chất dinh dưỡng nghiêm trọng trong nước ép trái cây
 
Trong quá trình ép trái cây thành nước, những chất dinh dưỡng không tan trong nước như chất xơ, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác có trong cùi sẽ bị loại bỏ cùng với vỏ và bã, từ đó làm mất chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

Cho trẻ nhỏ uống nước trái cây, tưởng là tốt nhưng sự thật lại khiến nhiều phụ huynh ngã ngửa-3

2. Cho bé uống nước trái cây và bỏ lỡ cơ hội tập nhai

Đối với các bé mới tập ăn bổ sung, việc ăn thêm trái cây có vẻ hơi khó ăn. Tuy nhiên, chính việc tập nhai liên tục lại có tác động tích cực, giúp kích thích răng mọc nhanh hơn, bé thích nghi hơn với khả năng nghiền nát thức ăn bằng nướu hoặc răng sớm. Nhai các loại thức ăn khác nhau cũng có thể thúc đẩy sự phát triển vị giác của em bé và giảm tình trạng kén ăn. Nó cũng có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Nếu mẹ cho bé uống nước hoa quả không chỉ mất dinh dưỡng mà còn khiến bé bỏ lỡ cơ hội tập nhai, hại nhiều hơn lợi.

Cho trẻ nhỏ uống nước trái cây, tưởng là tốt nhưng sự thật lại khiến nhiều phụ huynh ngã ngửa-4

3. Không có lợi cho sức khỏe răng miệng của em bé

Phụ huynh đều biết rằng đồ uống có ga không tốt cho răng miệng của trẻ, trên thực tế, việc uống nước trái cây ép cũng có thể khiến răng bị bào mòn không kém gì đồ uống có ga. Nguyên nhân là do trong nước trái cây ép có chứa đường và các axit. Những chất này tác động lên men răng, làm mềm và phá hủy men răng, dễ dẫn đến sâu răng ở trẻ nhỏ.

Cho trẻ nhỏ uống nước trái cây, tưởng là tốt nhưng sự thật lại khiến nhiều phụ huynh ngã ngửa-5

Vậy làm cách nào để bé dưới 1 tuổi ăn hoa quả tốt cho sức khỏe hơn?

Thông thường khi bé được 6 tháng tuổi, phụ huynh sẽ cho trẻ ăn thêm các loại thực phẩm bổ sung cho bé. Trong đó, các loại trái cây giàu chất dinh dưỡng và có hương vị đa dạng nên thường trở thành lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khi bổ sung trái cây cho trẻ vào chế độ ăn, bố mẹ cần lưu ý ba cách ăn uống sau đây, sẽ tốt cho sức khỏe trẻ hơn:

- Cách 1: Làm nhuyễn trái cây

Xay nhuyễn hoa quả phù hợp hơn với những bé bắt đầu tiếp xúc với thức ăn bổ sung vào khoảng tháng thứ 6. Một số mẹ cho rằng hoa quả xay nhuyễn cũng tương tự như nước trái cây nhưng đối với bé thì có sự khác biệt khá lớn.

Cho trẻ nhỏ uống nước trái cây, tưởng là tốt nhưng sự thật lại khiến nhiều phụ huynh ngã ngửa-6

Ưu điểm của trái cây xay nhuyễn rõ ràng hơn so với nước trái cây. Không những giữ được phần cùi nguyên vẹn mà các chất dinh dưỡng cũng được bổ sung toàn diện hơn và trẻ cũng dễ nuốt hơn.

Mẹ có thể chọn hoa quả theo mùa như chuối, táo. Đây là 2 loại trái cây thông dụng, và trẻ mới tập ăn sẽ khá thích thú bởi chúng có độ mềm, ngọt, lại có mùi thơm và không dễ gây dị ứng cho trẻ. Khi mẹ xay nhuyễn hoa quả cho bé ăn sẽ giúp bé dần thích nghi với nhiều loại mùi vị khác nhau và cũng đỡ kén ăn hơn.

- Cách 2: Cắt thành từng lát mỏng

Cách này thích hợp cho bé từ 7 - 8 tháng. Giai đoạn này bé đã ăn dặm rồi, khả năng nhai cũng được cải thiện, mẹ có thể cắt trái cây thành từng lát nhỏ để bé cầm ăn và tập nhai. Đặt miếng hoa quả vào tay bé và để bé tự cầm lên đưa vào miệng ăn, vừa có tác dụng rèn luyện sự phối hợp tay mắt, vừa giúp phát triển trí não của bé.

Cho trẻ nhỏ uống nước trái cây, tưởng là tốt nhưng sự thật lại khiến nhiều phụ huynh ngã ngửa-7

- Cách 3: Phương pháp ăn uống tiên tiến: ăn theo kiểu bốc

Cắt trái cây thành từng miếng dài để bé dễ cầm nắm. Mẹ có thể phối hợp nhiều loại trái cây khác nhau và để bé tự lựa chọn loại trái cây muốn ăn. Kiểu ăn dặm này còn được gọi là ăn dặm bé chỉ huy, bé ăn theo nhu cầu và ăn theo sở thích. Với cách ăn này, bé sẽ rèn luyện sự khéo léo trong việc phối hợp hành động của miệng, mắt và tay, tăng khả năng phân biệt, nhận biết thức ăn qua thị giác, khứu giác và vị giác.

Cho trẻ nhỏ uống nước trái cây, tưởng là tốt nhưng sự thật lại khiến nhiều phụ huynh ngã ngửa-8

Trái cây rất giàu chất dinh dưỡng và là món ngon bổ dưỡng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cha mẹ nên chú ý sử dụng “đúng phương pháp”khi cho trẻ ăn, để vừa bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho con, lại vừa kích thích sự thèm ăn, rèn luyện kỹ năng phối hợp vận động giữa tay và mắt, phát triển kỹ năng nhai cho trẻ nhỏ.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

 


Nuôi con

Ăn Dặm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.