Con đang ngồi học online thì có hành động KỲ LẠ, bà mẹ tới gần mà run rẩy tay chân phải đăng đàn "cầu cứu": Có nên đem con đi bác sĩ?

"Khi em đang viết những dòng chữ này là tay và cả người em vẫn đang run lên", bà mẹ chia sẻ.

Làm thế nào khi con xem phim sex? Với những phụ huynh có con ở độ tuổi dậy thì, câu hỏi tưởng rất cũ này vẫn luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Khi thiết bị công nghệ phủ sóng khắp mọi nơi, khi việc kết nối mạng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, lũ trẻ chỉ cần một thao tác click đơn giản là có thể tiếp cận cả hàng triệu thông tin, hình ảnh mới. Và tất nhiên, không loại trừ cả những nguồn thông tin "không đứng đắn".

Trong mắt cha mẹ, con mình dù lớn vẫn chỉ là trẻ con. Thế nhưng bọn trẻ ngày nay lớn nhanh hơn chúng ta tưởng. Hoang mang, tức giận, thất vọng... là cảm xúc của nhiều phụ huynh khi phát hiện con xem hay hành động theo phim đen. Ứng xử ra sao trước những tò mò và thay đổi này của con là thắc mắc không chỉ của riêng bậc phụ huynh nào.

Một bà mẹ mới đây "cầu cứu" hội phụ huynh vì phát hiện con trai lớp 6 xem phim người lớn và có hành động theo phim. Chị đã trải qua đủ cảm xúc: Run rẩy, khóc lóc, bàng hoàng... nhưng vẫn không biết xử lý vấn đề như thế nào?

Con đang ngồi học online thì có hành động KỲ LẠ, bà mẹ tới gần mà run rẩy tay chân phải đăng đàn cầu cứu: Có nên đem con đi bác sĩ?-1


Bà mẹ này viết: "Khi em đang viết những dòng chữ này là tay và cả người em vẫn đang run lên. Em vừa phát hiện ra con trai em học lớp 6 xem phim người lớn và có những hành động theo phim. Em không ngờ nổi con em lại như vậy. Em biết học online sẽ bất cập nhiều thứ. Em đã nhờ cài app khoá các trang web game và những web người lớn dễ truy cập. Lắp camera chỗ bàn học, để ý cũng sát sao mà không hiểu sao con em lại vẫn vào được cái trang web đấy mà có những hành động như thế. 

Em khóc em phân tích với con. Nhưng có vẻ những gì em nói con nghe không thấy hợp lí. Em phải làm sao giải thích như thế nào với con bây giờ? Có nên tìm bác sĩ tâm lí vị thành niên để tâm sự giải thích với con không chứ em không biết phải nói như thế nào nữa".

Dưới bài chia sẻ, nhiều người cũng cho biết, họ gặp các trường hợp tương tự.

- Câu chuyện của bạn cũng giống như chị nhà hàng xóm bên cạnh mình, con chị ấy cũng năm nay lên lớp 7, cũng trốn xem phim như thế, và có những hành động không kiểm soát được. Khi mẹ phát hiện ra cháu trốn vào nhà tắm và hành động. 

Chị ấy khổ tâm, stress, cũng tính cho cháu đi bác sĩ tâm lý, nhưng sau thời gian kiên trì thủ thỉ tâm sự, nói cho cháu hiểu hành động như thế này không đúng, không mắng mỏ, lôi kéo con vào các hoạt động khác cho cháu quên đi, giờ cháu cũng đã bỏ được. Đang tuổi phát triển tâm sinh lý nên mẹ cũng phải để ý và quan tâm các con hơn. Chứ càng cấm con càng chống đối và nguy hiểm hơn thôi.

Con xem phim đen, bố mẹ nên làm gì?

Chia sẻ về vấn đề này, chị Phan Hồ Điệp, mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam đã đưa ra cách giải quyết ngắn gọn nhưng hợp tình hợp lý.

Thứ nhất, khi bắt gặp con xem phim sex, đừng làm gì khiến con xấu hổ. Cách tốt nhất là hãy báo cho con là mẹ đã biết hành động mà con đang làm. Ví dụ, mẹ có thể đi ra rồi đóng cửa hơi to một chút để khiến cho con giật mình và biết mẹ đã hiểu việc mình đang làm.

Thứ hai, phải chuẩn bị cho mình một tâm thế thực sự bình tĩnh để có thể nói chuyện với con về vấn đề này. Chỉ khi nào bình tĩnh và có thể đối diện, chấp nhận với điều đó phụ huynh mới có thể chuyển tải một cách hiệu quả và văn minh đối với con mình.

Trên thực tế, hầu hết thanh thiếu niên xem nội dung khiêu dâm trực tuyến ở một số giai đoạn, do tình cờ hoặc cố ý. Thường thì con trai hay bị đề nghị xem nội dung khiêu dâm hơn là con gái. Con trai cũng có nhiều khả năng tìm kiếm nội dung khiêu dâm và tự xem nó hơn.

Con đang ngồi học online thì có hành động KỲ LẠ, bà mẹ tới gần mà run rẩy tay chân phải đăng đàn cầu cứu: Có nên đem con đi bác sĩ?-2


Thể loại phim này sẽ gửi những thông điệp tiêu cực về tình dục và các mối quan hệ. Nó có thể gây hại cho khả năng hình thành các mối quan hệ lành mạnh của thanh thiếu niên. Trong trường hợp này, trò chuyện là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ con khỏi ảnh hưởng có hại của nội dung này.

Ở tuổi dậy thì, việc tò mò quan tâm tới sự khác biệt của cơ thể người khác giới và chuyện quan hệ tình dục là không thể tránh khỏi. Thay vì kết tội, phán xét con, cha mẹ nên hỏi con các câu hỏi mở để con trả lời, làm sao để trẻ thấy rằng việc xem web đen không phải là tội lỗi, cha mẹ sẵn sàng nói chuyện.

Hãy nói cho con bạn hiểu rằng chúng chưa đủ tuổi để làm chuyện đó vì chúng chưa có khả năng gánh vác những trách nhiệm và hệ lụy đi kèm theo như việc có thai ngoài ý muốn, trách nhiệm làm cha làm mẹ khi chúng còn ở tuổi đi học. Hãy nói cho con bạn biết rằng chúng còn rất nhiều tương lai ở phía trước và hậu quả của việc quan hệ tình dục quá sớm có thể khiến chúng phải bỏ dở những ước mơ của mình. Việc hỏi các câu hỏi mở, hỏi ngược lại con còn có thể kiểm tra kiến thức tình dục của con đang ở trình độ nào để cha mẹ xây dựng, bồi đắp thêm.

Nên đặt máy tính ở chỗ có người ra vào chứ không phải là nơi kín đáo. Bố mẹ nên cho con tham gia thể thao để giải phóng năng lượng một cách lành mạnh. Ngoài ra, khi thấy con có những biểu hiện như bị lệ thuộc, ám ảnh với hình ảnh trong phim hoặc thủ dâm quá nhiều… bố mẹ nên tìm đến lời khuyên của những bác sỹ tâm lý.

Bố mẹ cũng có thể tham khảo cách trò chuyện cùng con TẠI ĐÂY. Không đánh mắng, không dạy đời, cách xử lý của ông bố khi con xem phim "đen" khiến nhiều phụ huynh phải nể phục.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/con-dang-ngoi-hoc-online-thi-co-hanh-dong-ky-la-ba-me-toi-gan-ma-run-ray-tay-chan-phai-dang-dan-cau-cuu-co-nen-dem-con-di-bac-si-22202210322448502.htm

học online

tuổi dậy thì

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.