Con gái hỏi ''Sao mẹ lại đi làm ạ'', nếu trả lời ''Không làm thì tiền đâu ra mà tiêu'' thì bố mẹ đã sai lầm rồi!

Cách trả lời của phụ huynh sẽ có tác động rất lớn đến con cái.

Người lớn đi làm, trẻ con đi học... đó là quy luật muôn thuở từ xưa tới nay. Thế nhưng, với sự non nớt của một đứa trẻ, nếu không giải thích thì chúng vẫn chưa thể hiểu tại sao bố mẹ cứ đi làm, còn con cái lại phải đi học.

Mới đây, chị Kim Anh (28 tuổi, sống tại Hà Nội) đã chia sẻ câu chuyện của bản thân mình khiến ai cũng phải suy ngẫm. Cụ thể, khi con gái được hơn 2 tuổi, chị Kim Anh quyết định đưa bé tới trường còn bản thân sẽ quay lại với công việc và sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng đi học, cô bé Thỏ tỏ ra không vui, sáng nào cũng khó chịu khi phải tới lớp.

Bỗng một ngày, Thỏ chán chường hỏi mẹ: ''Sao mẹ cứ phải đi làm thế ạ, mẹ ở nhà với con thì có làm sao, mẹ cứ bắt con đi học thế''. Đáp lại con gái, chị Kim Anh thẳng thừng: ''Hỏi vậy mà cũng hỏi, không đi làm thì lấy tiền đâu ra mà tiêu, thế thôi không mua kẹo, bim bim và đồ ăn cho con nữa nhé''.

Tưởng nói vậy con gái sẽ hiểu ngay, ai ngờ cô bé nhỏ nhắn quay ra đáp: ''Con chẳng cần kẹo, bim bim nữa, con chỉ cần mẹ thôi. Như thế thì mẹ ở nhà với con được rồi chứ ạ?''. Câu trả lời của con gái khiến chị Kim Anh ngơ ngác, hóa ra việc trả lời con như vậy khiến bé không hiểu ra vấn đề mà còn ghét mẹ đi làm hơn.

Con gái hỏi Sao mẹ lại đi làm ạ, nếu trả lời Không làm thì tiền đâu ra mà tiêu thì bố mẹ đã sai lầm rồi!-1
Hãy tinh tế và khéo léo khi trả lời những câu hỏi từ con. Ảnh: Internet

Trẻ con như một trang giấy trắng, góc nhìn của chúng khác hoàn toàn so với người lớn chúng ta. Rõ ràng không đi làm thì không có tiền tiêu, không có tiền thì sẽ chẳng mua được gì cả, thức ăn, đồ dùng, cuộc sống đều cần tiền, thế nhưng nếu trả lời một cách phũ phàng như vậy thì có hiệu quả với con hay không.

Thay vì như thế, bố mẹ nên tìm cách nói khéo léo và tinh tế hơn với con của mình, để bé có thể hiểu ra vấn đề về lý do của việc bố mẹ đi làm còn các con phải đi học. Một số gợi ý cho câu trả lời của bố mẹ như sau:

- Mẹ đi làm để học kiến thức mới, để kết bạn và tìm niềm vui. Giống như con là học sinh, con học tập chăm chỉ và khám phá rất nhiều điều hay lẽ phải ở trường lớp. Ở đó, con sẽ có thêm bạn bè, những người mà con yêu mến.

- Bố mẹ thích công việc bởi có thể học hỏi kiến thức và mang đến niềm vui cho mọi người. Bố mẹ đi làm nên không thể ở bên con, nhưng bố mẹ vẫn luôn nhớ đến con.

- Bố chưa bao giờ nói bố đi làm là để kiếm tiền, bởi bố sợ con nghĩ tiền quan trọng hơn con. Công việc của cha mẹ rất bận, nhưng con sẽ luôn là người cha mẹ yêu thương nhất.

- Sau khi bố mẹ đi làm và con đi học, cuối ngày chúng ta sẽ thêm trân trọng khoảng thời gian ở bên nhau. Hơn nữa, thứ 7 và chủ nhật chúng ta sẽ dành thật nhiều thời gian ý nghĩa bên nhau. Và vì cuộc sống còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá mà bố mẹ không thể cho con, thay vào đó cô giáo và bạn bè sẽ làm điều đó.

- Nếu không đi học con sẽ không biết có bạn Bông, bạn Cún đáng yêu phải không nào? Nếu không xa mẹ, con sẽ không biết con yêu mẹ thế nào. Và mẹ cũng vậy, nếu không đi làm mẹ sẽ không biết bản thân nhớ và yêu con ra sao. Mẹ phát hiện mẹ yêu con nhiều hơn sau mỗi giờ đi làm về.

Cách bố mẹ trả lời những tò mò của con cái sẽ quyết định rất nhiều tới sự hiểu biết và tính cách của các con, bởi vậy hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra câu trả lời.

Đặc biệt, khi bé hỏi: "Mẹ ơi, tại sao mẹ đi làm?", mẹ hãy cúi xuống và kiên nhẫn giải thích với trẻ. Câu trả lời của cha mẹ, thái độ làm việc của cha mẹ sẽ quyết định tương lai của trẻ đối với sự nghiệp và cuộc sống sau này. Cho dù cha mẹ có khổ cực, có mệt mỏi, cũng nên tạo một câu chuyện cổ tích thật đẹp để giúp trẻ nắm lấy tương lai bằng tình yêu và niềm hy vọng.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/con-gai-hoi-sao-me-lai-di-lam-a-neu-tra-loi-khong-lam-thi-tien-dau-ra-ma-tieu-thi-bo-me-da-sai-lam-roi-22202211412544206.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.