Con trai mất tích cả đêm không về, nguyên nhân khiến bố mẹ suy sụp: Nuôi dạy sai cách có thể gây nên hậu quả khôn lường

Dù bận rộn đến đâu, dù công việc hay cuộc sống có điều gì mệt mỏi, xin đừng trút giận hờn lên con cái.

Trong cuộc sống hàng ngày, sẽ không thiếu những lúc mà cha mẹ mất bình tĩnh, nổi nóng với con. Đó có thể là do con không nghe lời, xem TV, chơi game quá nhiều, hay mãi chưa hoàn thành xong bài tập. Dẫu có tức giận nhưng trong quá trình dạy dỗ, kỷ luật, cha mẹ cần cố gắng chú ý đến lời nói của mình, đừng để những lời nói quá khích gây tổn thương đến con. 

Nói về vấn đề này, một cô giáo ở Trung Quốc đã kể lại câu chuyện có thật xảy ra với học sinh của mình. Theo đó vào ngày cuối tuần, phụ huynh của em học sinh yêu cầu con làm bài tập. Tuy nhiên, em mải chơi nên cả buổi sáng không làm xong bài. Buổi trưa đi làm về, bố mẹ em kiểm tra vở của con thì chưa thấy chữ nào.

Vừa mệt ở chỗ làm, vừa bực với con, nên cặp vợ chồng đã mắng mỏ rất nặng nề và còn nói rằng: "Đừng về nhà nữa". Kết quả, đứa trẻ đã thực sự bỏ đi cả đêm không về. May là sau đó, phía cảnh sát đã tìm kiếm và đưa được đứa trẻ về nhà. Còn hai vị phụ huynh kia cũng phải rút kinh nghiệm trong việc nói chuyện với con.

Con trai mất tích cả đêm không về, nguyên nhân khiến bố mẹ suy sụp: Nuôi dạy sai cách có thể gây nên hậu quả khôn lường-1
Ảnh minh họa

Từ kinh nghiệm giáo dục của mình, cô giáo trên đã đưa ra 5 lời khuyên tới các bậc phụ huynh:

1. Dù bận rộn đến đâu, dù công việc hay cuộc sống có điều gì mệt mỏi, xin đừng trút giận hờn lên con cái.

2. Phải có cách giáo dục con cái. Nếu không biết cách giáo dục con bây giờ thì sau này không bao giờ kiểm soát được con, nhất là sau khi chúng vào lớp 6 và bước vào tuổi vị thành niên. Vậy cần giáo dục con ở những điểm gì? Sẽ có những điều căn bản như: ý thức tự giác, ý thức tự học,... Ngoài ra chính cha mẹ cũng phải làm gương như việc khi con đang học thì không nên ngồi xem TV, nghịch điện thoại khiến con bị phân tâm. 

3. Trẻ nhỏ cũng có suy nghĩ riêng, cũng cần nhân phẩm, lòng tự trọng. Không phải cha mẹ muốn đánh thì đánh, muốn mắng thì mắng. Khi con sai, chúng ta cần phân tích, chỉ ra cho con cái sai, có biện pháp kỷ luật thích hợp, đồng thời khuyến khích con sửa chữa hành vi, thay vì nóng nảy quá mức mà làm tổn thương con. 

4. Không có cha mẹ nào là không yêu con. Tất nhiên, cũng có những trường hợp cha mẹ vô đạo đức, ngược đãi con, nhưng đó là thiểu số. Để yêu con, chúng ta phải học cách thay đổi bản thân. Hãy học cách bình tĩnh, ngưng nóng nảy, trút giận vô cớ và tự đặt mình vào vị trí của con, nghĩ đến cảm nhận của con. 

5. Việc đầu tư cho con không chỉ là tiền bạc, mà quan trọng hơn là tình cảm và sự đồng hành.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cau-noi-vo-y-cua-cha-me-khien-con-cai-ton-thuong-20230331121014324.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.