Đang ăn dặm, bé 8 tháng tuổi bỗng nôn ói và khóc dữ dội, thủ phạm chính thứ nhà nào cũng dùng

Bé trai 8 tháng tuổi bỗng khóc dữ dội và nôn ra nhiều chất nhầy nhớt trong khi đang ăn cháo cá khiến gia đình hốt hoảng đưa đi cấp cứu.

Chiều 29/1, bác sĩ Trần Thiện Nhơn, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh Viện Nhi đồng Thành phố (TP Hồ Chí Minh) cho biết, khoa vừa gắp dị vật thành công cứu bé trai 8 tháng tuổi mới tập ăn dặm thoát chết.

Trước đó, bé V.T.Đ. (ngụ Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đang ăn cháo cá mẹ rây thì bỗng nhiên bỏ ăn, quấy khóc dữ dội và nôn ra cháo lẫn một ít nhầy nhớt.

Đang ăn dặm, bé 8 tháng tuổi bỗng nôn ói và khóc dữ dội, thủ phạm chính thứ nhà nào cũng dùng-1
Bé trai 8 tháng tuổi thời điểm được đưa vào viện cấp cứu.

Hốt hoảng vì sợ bé bị hóc xương, người nhà đưa bé đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ trực nhanh chóng chụp X-quang cổ nghiêng, phát hiện dị vật còn nằm ở hầu họng.

Bệnh nhi được tiến hành soi gắp dị vật khẩn và gắp ra thứ không phải là xương mà là một sợi kim loại mảnh nhưng rất cứng và nhọn 2 đầu, dài gần 2cm.

Đang ăn dặm, bé 8 tháng tuổi bỗng nôn ói và khóc dữ dội, thủ phạm chính thứ nhà nào cũng dùng-2
Ảnh chụp X-quang phát hiện dị vật vùng hầu họng.

Sợi kim loại này đang cắm sâu vào vùng hạ họng (sâu bằng 1/3 chiều dài dị vật), được xác định là rơi ra từ rây lưới thép, bị lẫn vào cháo trong quá trình chế biến. May mắn là dị vật chưa xuống sâu hơn nên tính mạng em bé không gặp nguy hiểm. Nếu không được gắp ra kịp thời, đoạn kim loại này có thể làm thủng đường tiêu hóa dẫn đến những hậu quả khó lường.

Theo bác sĩ Nhơn, từ trước đến nay, rây lọc vốn là một dụng cụ thường được dùng rất nhiều trong các gia đình có trẻ nhỏ khi chế biến thức ăn, nhằm nghiền nhỏ cơm, cháo, các loại thịt cá, rau củ hay loại bỏ xương cá, gà, lợn... có trong cháo.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, rây lọc có thể biến thành thứ gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Vậy nên các bậc phụ huynh, bảo mẫu trong quá trình chăm sóc con cháu mình phải hết sức cẩn thận.


Đang ăn dặm, bé 8 tháng tuổi bỗng nôn ói và khóc dữ dội, thủ phạm chính thứ nhà nào cũng dùng-3
Dị vật sau khi lấy ra được xác định là sợi kim loại trong rây cháo.

Nếu gia đình nghi ngờ các cháu bị hóc thì nên đưa đến các cơ sở y tế ngay, không nên tự chữa bằng mẹo vì có thể sẽ nguy hiểm hơn cho các cháu và gây thêm khó khăn cho các bác sĩ trong quá trình thăm khám, xử lý sau đó.

Ngoài ra, một tai nạn hóc dị vật khác cũng có thể gặp phải trong quá trình chế biến thức ăn là từ miếng chùi xoong nồi bằng kim loại. Bởi miếng chùi nồi dạng sợi kim loại khi đã cũ sẽ rất dễ bị đứt gãy dính vào quai nồi, nếu bất cẩn sẽ rơi vào thức ăn.

Đang ăn dặm, bé 8 tháng tuổi bỗng nôn ói và khóc dữ dội, thủ phạm chính thứ nhà nào cũng dùng-4
Rất nhiều gia đình rây cháo cho bé ăn bằng loại rây kim loại này (Ảnh minh họa)

Khi ăn phải, sợi kim loại sẽ len lỏi bám vào thành ruột gây tắc ruột, thậm chí có thể gây viêm ruột, rách ruột và những tổn thương khác.

Do đó bác sĩ khuyên người dân khi sử dụng các miếng chùi xoong, nồi làm từ kim loại, mọi người cần hết sức thận trọng rửa sạch, kiểm tra kỹ. Khi miếng chùi đã cũ, nên kịp thời thay miếng khác.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dang-an-dam-be-8-thang-tuoi-bong-non-oi-va-khoc-du-doi-thu-pham-chinh-thu-nha-nao-cung-dung-162212901135857540.htm

hóc dị vật

Ăn Dặm


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.