Đang đi thì bị kẻ khác sỉ nhục, mẹ làm 1 việc khiến con bất ngờ, lời giải thích là cách dạy con sâu sắc

Ban đầu, cậu con trai không hiểu nổi thái độ và phản ứng của người mẹ. Cậu càng bối rối hơn khi người mẹ đưa cho cậu 1 chậu quần áo lúc 2 mẹ con về tới nhà.

Trong cuộc sống hàng ngày, có những tình huống sẽ vượt ra ngoài sự dự đoán và kiểm soát của chúng ta, thế nhưng, có một thứ duy nhất mà chúng ta luôn kiểm soát được.

Bạn có đoán được đó là thứ gì không?  

Đang đi đường thì vô cớ bị sỉ nhục, người mẹ lẳng lặng làm 1 việc khiến con trai bất ngờ

Một hôm, có hai mẹ con nhà kia cùng nhau đi chợ. Song sau khi đã mua bán xong, lúc đang trên đường trở về, bỗng đâu xuất hiện một người phụ nữ lạ mặt chạy đến trước mặt họ và bắt đầu buông lời sỉ nhục. Bà ta chặn hẳn đường hai mẹ con và dùng những từ ngữ khó nghe nhất để chửi bới.  

Thế nhưng, thật kỳ lạ là người mẹ không hề tỏ ra ngạc nhiên hay tức giận, mà chỉ bình tĩnh nhìn người phụ nữ kia một cách dửng dưng, sau đó dắt tay cậu con trai bỏ đi.  


Đang đi thì bị kẻ khác sỉ nhục, mẹ làm 1 việc khiến con bất ngờ, lời giải thích là cách dạy con sâu sắc-1
(Ảnh minh họa)

Sự việc thu hút sự chú ý của những người xung quanh, và một số người đang đi trên đường cũng dừng lại xem chuyện gì xảy ra. Người ta đoán rằng hẳn là người mẹ kia đã làm ra chuyện gì rất có lỗi với người phụ nữ nọ, nên khi bị xúc phạm nặng nề như vậy mà chị ta không dám phản đối hay nói lại. 

Vì thế, trước tình cảnh này, người ta hoặc là đứng im nghe ngóng, hoặc là bỏ đi, không ai muốn can thiệp hay giúp đỡ người mẹ. 

Thấy vậy, người phụ nữ kia lại càng lấn tới. Lần này, bà ta đi theo và chặn hẳn đường đi của người mẹ, tiếp tục sỉ nhục. Thậm chí, bà ta không chỉ xúc phạm trực tiếp người mẹ, mà còn động chạm tới cả gia đình, người thân, con cái của của chị, dùng tới những từ ngữ còn nặng nề hơn cả lúc trước. 

Thế nhưng, đáp lại vẫn chỉ là sự im lặng đến khó hiểu của người mẹ. Chị vẫn tỏ ra không chút quan tâm, thậm chí còn mỉm cười nhẹ trước khi bước đi. 

Cuối cùng, người phụ nữ lạ mặt kia, dường như đã mất quá nhiều sức lực từ việc mắng mỏ, chửi rủa bà mẹ, có đôi chút mệt mỏi và chán nản. Chẳng bao lâu sau, bà ta đã bỏ đi mà không nói năng gì nữa. 

Đến lúc này, cậu con trai mới bắt đầu hỏi mẹ: "Mẹ ơi, sao mẹ lại không nói gì hay làm gì trước những lời xúc phạm của bà ta mà chỉ mỉm cười thế? Bà ta đúng là kẻ xấu xa và giỏi đặt điều. Lúc đó con đã rất tức giận đấy". 

Trước câu hỏi ngây thơ của cậu con trai, người mẹ lại mỉm cười, sau đó từ tốn nói: "Để khi nào về nhà, mẹ sẽ nói lý do cho con". 

Câu trả lời của người mẹ khiến cậu con trai hiểu ra tất cả

Cậu bé khi nghe mẹ nói thế thì vô cùng hiếu kỳ, chỉ mong về nhà nhanh nhanh để còn nghe câu trả lời. Cậu đoán chắc phải có lý do gì đó bí mật lắm thì người mẹ mới không thể nói ngay trên đường, mà phải đợi về đến nhà. 

Có lúc, cậu lại mơ hồ đoán rằng, hay người mẹ đã làm chuyện gì có lỗi với người phụ nữ kia, nên mới không thể nói ngay lúc này với cậu. 

Chính vì thế, khi về tới nhà, cậu đã không thể đợi thêm một phút giây nào nữa để được nghe câu trả lời của mẹ. 

"Mẹ ơi, mẹ có quen biết người phụ nữ kia không? Sao bà ta lại xúc phạm mẹ nặng nề tới vậy?", cậu bé hỏi. 

"Mẹ chưa bao giờ gặp bà ta, có lẽ bà ta đã nhầm mẹ với ai đó", người mẹ đáp. 

Đang đi thì bị kẻ khác sỉ nhục, mẹ làm 1 việc khiến con bất ngờ, lời giải thích là cách dạy con sâu sắc-2


"Thế tại sao mẹ không giải thích cho bà ta hiểu, tại sao mẹ lại phải chịu những lời nói cay nghiệt đó?", cậu bé lại thắc mắc. 

Người mẹ không nói gì, lẳng lặng ra sau nhà, cầm theo 1 chậu quần áo bẩn, đưa cho con trai và nói: "Con hãy cởi bộ quần áo trên người ra rồi mặc số quần áo bẩn này vào". 

"Không, không, con không mặc đâu, sao con có thể cởi quần áo sạch rồi lại mặc quần áo bẩn vào người được? Chúng hôi lắm", cậu bé vô cùng kinh ngạc trước yêu cầu của người mẹ và phản đối ngay. 

"Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi của con lúc trước đấy", người mẹ bình thản nói. 

"Ý mẹ là sao ạ?", cậu bé vẫn chưa hiểu. 

 "Đống quần áo bẩn với mùi hôi hám kia chính là những thứ mà người khác cố tình vứt vào người con, chúng chính là những lời nói tiêu cực mà họ nhắm vào con, còn việc con có chấp nhận mặc chúng lên người, chịu đựng cái thứ mùi hôi hám đó hay không lại là quyết định của chính bản thân con. 

Nếu con tiếp nhận những lời nói tiêu cực đó, chính là con đang bắt bản thân con phải chịu đựng sự khó chịu. Còn nếu con bình thản, kiên quyết không tiếp nhận chúng, không để chúng ảnh hưởng đến tâm trạng của con, thì chẳng ai có thể làm con cảm thấy tồi tệ cả. Giờ con đã hiểu tại sao mẹ lại có phản ứng như vậy chưa?", người mẹ giải thích cho cậu bé.   

Đang đi thì bị kẻ khác sỉ nhục, mẹ làm 1 việc khiến con bất ngờ, lời giải thích là cách dạy con sâu sắc-3

Lời bàn: Đúng như những gì tôi đã viết ở phần đầu của bài viết, cuộc sống này có vô vàn những tình huống xảy đến và vượt ra ngoài sự dự đoán cũng như kiểm soát của chúng ta. 

Thế nhưng, có một thứ duy nhất mà chúng ta luôn kiểm soát được. Đó chính là thái độ của chính chúng ta. Tức giận hay bình thản? Ức chế hay mỉm cười cho qua? Tất cả đều là lựa chọn của chính bạn.

Trong cách dạy dỗ con trẻ hàng ngày, nếu bạn muốn con mình được tiếp nhận những điều tích cực thì bạn phải chính là tấm gương mẫu mực để hướng con mình đi theo, học theo. Ứng xử đúng mực, khiêm nhường và bình tĩnh sẽ luôn là những giọt nước màu nhiệm đầu tiên giúp bạn ươm mầm cho những hạt giống tương lai của xã hội.  

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dang-di-thi-bi-ke-khac-si-nhuc-me-lam-1-viec-khien-con-bat-ngo-loi-giai-thich-la-cach-day-con-sau-sac-162211501080310122.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.