Đây là 3 "VŨ KHÍ" thần kỳ giúp trẻ THÀNH CÔNG: Cha mẹ thông minh nên học theo để con thoát cảnh "trắng tay" khi trưởng thành

Có 3 loại vũ khí được hàng triệu cha mẹ chia sẻ, chỉ cần làm theo chắc chắn trong tương lai con bạn sẽ trưởng thành đầy tự tin, tỏa sáng.

Hãy chuẩn bị để con bạn thành công sau 20 năm nữa và hơn, chứ không chỉ hôm nay. Thay vì dạy bé những điều cụ thể, hãy để con học các kỹ năng để tìm thấy đam mê, biết chấp nhận khác biệt và thích nghi với sự thay đổi...

1. Giáo dục sớm

Bộ não con người có một kỹ năng khác với tất cả các loài động vật, đó là kỹ năng học hỏi. Sự phát triển của kỹ năng học tập có một giai đoạn nhạy cảm. Vô tình bỏ lỡ thời kỳ học hành tốt nhất của con mình, điều này đã ảnh hưởng đến trí thông minh của đứa trẻ ở những mức độ khác nhau. 

Nội dung của giáo dục sớm, một là phát triển trí tuệ sớm, rèn luyện khả năng tập trung đầu tiên, rèn luyện thể chất, cũng như một loạt các nội dung như sức bền tâm lý, diễn đạt bằng ngôn ngữ, đọc thuộc lòng và ghi nhớ. Thứ hai là khi trẻ từ 3 đến 5 tuổi cần trau dồi thói quen ứng xử và dạy cho trẻ những thói quen tốt trước khi trẻ mắc phải những thói quen xấu. Kể cả những thói quen đọc sách, vẽ tranh, thói quen viết lách,...

Nhiều người ngộ nhận rằng giáo dục sớm sẽ khiến trẻ mất đi niềm vui tuổi thơ. Trên thực tế, không có cơ sở khoa học nào cho điều này, và không ai có thể nói tuổi thơ hạnh phúc của một đứa trẻ trông như thế nào. Cho dù có cái gọi là tuổi thơ hạnh phúc nhưng cảm xúc của mỗi người đều khác nhau, câu trả lời họ nói ra cũng khác nhau. 

Đây là 3 VŨ KHÍ thần kỳ giúp trẻ THÀNH CÔNG: Cha mẹ thông minh nên học theo để con thoát cảnh trắng tay khi trưởng thành-1


Tuổi thơ có hạnh phúc hay không cần có sự thử thách của thời gian, nếu giáo dục sớm giúp trẻ phát triển toàn diện trí tuệ, có tuổi thơ trọn vẹn thì khi lớn lên, trẻ sẽ cảm thấy bồi hồi khi nhớ lại tuổi thơ. Trẻ cũng sẽ hình thành những hành vi và thói quen tốt, sau này đi học sẽ dễ dàng tiếp nhận và học lực của trẻ đạt loại xuất sắc. Tất nhiên, nếu cha mẹ có thể phát hiện ra vấn đề và nỗ lực kịp thời, trẻ vẫn có thể bù đắp và khôi phục được. Nhưng nếu công tác giáo dục sớm được thực hiện tốt thì sẽ không cần đến công tác "cứu hộ" trong tương lai.

Giáo dục sớm không chỉ là giáo dục trí tuệ mà còn là giáo dục thói quen ứng xử, ý chí, đạo đức. Đừng bỏ lỡ giai đoạn phát triển trí tuệ quan trọng của trẻ, hãy để trẻ chiến thắng ở vạch xuất phát của cuộc đời, không chỉ mang đến cho trẻ một tuổi thơ hạnh phúc, mà còn để trẻ dễ dàng duy trì lợi thế phát triển trong các lĩnh vực cạnh tranh của cuộc sống.

2. Giáo dục truyền cảm hứng

Những người có ước mơ sẽ làm việc chăm chỉ, và sẽ phát huy hết sức mạnh ban đầu mà người bình thường không thể tưởng tượng được trong quá trình theo đuổi ước mơ của mình. 

Cha mẹ có thể kể chuyện cho trẻ nghe, khi kể phải có mục tiêu giáo dục rõ ràng, kể thêm tiểu sử các nhà khoa học, truyện các anh hùng, truyện các thần đồng thiên tài. Những câu chuyện này giúp khơi gợi trí óc non nớt của trẻ và giúp hình thành tâm hồn cho trẻ. Bên cạnh đó, cần tạo không khí truyền cảm hứng, muốn trẻ được truyền cảm hứng thì cha mẹ phải có thói quen ứng xử tốt, có mục tiêu sống cao cả, là tấm gương, hình mẫu cho con cái. 

3. Năng lực tự học

Khả năng học tập là một chức năng bẩm sinh của con người, nhưng nó cần được rèn luyện nhiều hơn. Giáo dục tốt nhất là đánh thức nội lực học tập của học sinh. Vì vậy, về bản chất, mọi hoạt động giáo dục đều nhằm trau dồi năng lực học tập này. Ông Ye Shengtao, một nhà giáo dục nổi tiếng nói: "Dạy học là không dạy. Mục đích của việc dạy học là tạo điều kiện cho học sinh tự học sau khi rời khỏi giáo viên".

Đây là 3 VŨ KHÍ thần kỳ giúp trẻ THÀNH CÔNG: Cha mẹ thông minh nên học theo để con thoát cảnh trắng tay khi trưởng thành-2


Nhà tư tưởng khai sáng người Pháp Locke đã nói: "Giáo viên không phải để dạy học sinh tất cả những gì có thể biết được trên thế giới, mà là làm cho học sinh yêu tri thức và tôn trọng tri thức; làm cho học sinh sử dụng các phương pháp đúng đắn để tìm kiếm tri thức và biến đổi bản thân". Nhà giáo dục nổi tiếng người Đức Destohui cũng cho rằng "một người thầy bình thường đưa ra sự thật, còn một người thầy tốt dạy người ta khám phá ra sự thật".

UNESCO đã đưa ra "bốn trụ cột" của giáo dục trong thế kỷ 21: Học để biết, học để làm, học để chung sống và học làm người. Học cách nhận thức là khả năng tự học của một người, và kỹ năng cơ bản quan trọng nhất của những tài năng xuất chúng là khả năng tự học. Đây là khả năng mà một người cần sử dụng trong cuộc sống của mình, vì vậy cần phải được trau dồi.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/day-la-3-vu-khi-than-ky-giup-tre-thanh-cong-cha-me-thong-minh-nen-hoc-theo-de-con-thoat-canh-trang-tay-khi-truong-thanh-22202230322320946.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.