Đây là loại thực phẩm được coi là “sát thủ chiều cao”của trẻ, cha mẹ nên biết để tránh cho con ăn nhiều

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, ngoài yếu tố di truyền thì chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng của trẻ.

Trong giai đoạn tăng trưởng của trẻ, chế độ dinh dưỡng hàng ngày rất quan trọng, chế độ dinh dưỡng đúng cách mới có thể thúc đẩy trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng phù hợp cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Một số loại thực phẩm lâu nay được đánh giá là “sát thủ chiều cao” nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn cho con ăn thường xuyên gây ảnh hưởng không nhỏ đến vóc dáng của trẻ.

Dưới đây là 3 loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, cha mẹ cần lưu ý

1. Đồ chiên rán

Thức ăn chiên rán là món ăn khoái khẩu của trẻ, ví dụ như mì gói, khoai tây chiên, gà rán… Mặc dù những thực phẩm này có mùi vị rất ngon nhưng nếu ăn chúng thường xuyên có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của trẻ. Bởi vì, đồ chiên rán phải sử dụng nhiều dầu mỡ, hàm lượng chất béo cao dễ khiến trẻ bị béo phì; dầu mỡ trong đồ chiên rán ở một số quán ven đường cũng không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Ngoài ra trong đồ ăn chiên rán có chứa một số hormone có thể gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ và khiến cho chiều cao của trẻ ngừng phát triển

Đây là loại thực phẩm được coi là sát thủ chiều cao”của trẻ, cha mẹ nên biết để tránh cho con ăn nhiều-1

2. Đồ ngọt

Hầu hết trẻ em rất thích ăn đồ ngọt như kẹo, bánh, kem... Về cơ bản, nếu trẻ thỉnh thoảng ăn thì sẽ không có vấn đề gì lớn, nhưng nếu trẻ thường xuyên ăn đồ ngọt, nó không những không tốt cho răng miệng mà còn khiến trẻ tăng cân, béo phì, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, ngoài ra còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi, cản trở sự phát triển thể chất của bé.

Vì vậy, đồ ngọt là thực phẩm từ lâu đã được các chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ ăn càng ít càng tốt .

Đây là loại thực phẩm được coi là sát thủ chiều cao”của trẻ, cha mẹ nên biết để tránh cho con ăn nhiều-2

3. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga không chỉ là lựa chọn hàng đầu của người lớn mà còn là món đồ uống rất được trẻ em yêu thích.

Nhưng điều mà các bậc cha mẹ không biết là việc tiêu thụ một lượng lớn đồ uống có ga trong thời gian dài có thể gây mất cân bằng hormone ở một số trẻ. Ngoài ra chất photpho trong đồ uống có ga sẽ làm giảm quá trình hấp thu canxi và gây loãng xương ở trẻ, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Đây là loại thực phẩm được coi là sát thủ chiều cao”của trẻ, cha mẹ nên biết để tránh cho con ăn nhiều-3

Muốn con cao lớn cha mẹ hãy chú ý 4 điểm này

1. Đảm bảo con bạn ngủ đủ giấc

Giấc ngủ sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ ở một mức độ nhất định, khiến cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng mà thời điểm tiết hormone tăng trưởng mạnh nhất là 10 giờ đến 2 giờ đêm. Vì vậy cha mẹ hãy giúp con hình thành thói quen ngủ và dậy sớm. Điều này không chỉ giúp trẻ hình thành đồng hồ sinh học bình thường mà còn có lợi cho sự phát triển thể chất của trẻ.

2. Dinh dưỡng hợp lý

Trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ cần đảm bảo đủ sữa - thịt - trứng, các loại rau củ quả, đồng thời chú ý phối hợp nhiều loại hợp lý. Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ có lợi hơn cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em.

Đây là loại thực phẩm được coi là sát thủ chiều cao”của trẻ, cha mẹ nên biết để tránh cho con ăn nhiều-4

3. Tránh xa đồ ăn vặt và các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn ngọt, nhiều dầu mỡ, đồ rán, đồ chua… và không nên cho trẻ uống các thực phẩm, thuốc bổ trợ sức khỏe trừ khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

4. Tập thể dục hợp lý

Tập thể dục chắc chắn là cách tốt nhất để giúp trẻ cao lớn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ em và thanh thiếu niên 5 - 17 tuổi nên tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần, mỗi lần tập ít nhất một giờ hoạt động thể chất cường độ trung bình đến cao.

Phần kết:

Trong quá trình tăng trưởng của trẻ, cha mẹ nên bổ sung cho con những thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm giàu canxi và nên tránh một số thực phẩm có thể cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ nên khuyến khích con vận động phù hợp để cơ thể khỏe mạnh.

Chiều cao của trẻ sẽ ảnh hưởng nhất định đến tương lai sau này, vì vậy cha mẹ luôn phải cẩn trọng trong việc lựa chọn thực phẩm trong thực đơn ăn uống hàng ngày, để giúp con có sức khỏe tốt và một tương lai tốt đẹp.

Theo Lệ Mỹ - Vietnamnet


thực phẩm

cách nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.