Đến khi nào xương của trẻ ngừng phát triển?

Đến một độ tuổi nhất định, xương của trẻ sẽ ngừng phát triển và đóng lại. Do đó cha mẹ cần chú ý để con phát triển chiều cao trước đó thuận lợi.

Ở tuổi nào thì xương trẻ ngừng phát triển?
 

Đến khi nào xương của trẻ ngừng phát triển?-1

Tuổi xương là tuổi của xương, có thể xác định bằng cách đến bệnh viện chụp X-quang và chụp ảnh cổ tay trái để xác định. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, tuổi xương gần hoặc phù hợp với tuổi sinh học. Ở trạng thái khỏe mạnh, tuổi xương của phụ nữ sẽ bắt đầu khép lại vào khoảng năm 14 tuổi.

Và khi một người đàn ông bước vào khoảng 16 tuổi, tuổi xương bắt đầu tiến đến trạng thái đóng. Thông thường, ở độ tuổi 17,3 là độ tuổi xương của bé gái sẽ ngừng phát triển. Ở bé trai, thông thường đến 18,4 tuổi thì tuổi xương sẽ đóng hoàn toàn và ngừng phát triển.

Tuy nhiên, nếu một cô gái đến 14 tuổi, tuổi xương của cô ấy không đạt 14, hoặc nếu một cậu bé bước sang 16 tuổi, tuổi xương cũng không đạt 16 thì sau đó tuổi xương vẫn tiếp tục phát triển và chiều cao vẫn tiếp tục tăng.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người đã gần 20 tuổi, thậm chí sau 20 tuổi, chỉ cần họ thực hiện tốt việc điều hòa sinh hoạt, chiều cao của họ có thể tiếp tục tăng lên.

Đến khi nào xương của trẻ ngừng phát triển?-2

Ở độ tuổi nào thì xương phát triển nhanh nhất?

1. Thời thơ ấu

Từ sơ sinh đến một tuổi, tốc độ phát triển của tuổi xương rất nhanh. Thông thường, em bé sẽ phát triển chiều cao khoảng 25 cm trong vòng một năm kể từ khi sinh ra đến một tuổi.

Ví dụ, trẻ khi sinh ra có chiều cao là 50 cm, đến khi trẻ được một tuổi thì tổng chiều cao có thể đạt 75 cm, nếu ở độ tuổi này các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ được cung cấp đầy đủ thì chiều cao của trẻ sẽ tăng nhanh hơn, và thậm chí đạt 75cm trở lên.

 2. Tuổi dậy thì

Sau khi bước vào tuổi dậy thì, tốc độ tăng trưởng của tuổi xương cũng rất nhanh, tốc độ tăng trưởng chiều cao hàng năm đạt 3% ~ 5% , tốc độ tăng trưởng hàng năm thường đạt 5 ~ 7 cm. Nếu bạn chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi của trẻ trong giai đoạn này, đồng thời kiên trì cho trẻ thực hiện một số bài tập bật nhảy mỗi ngày thì tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ sẽ được đẩy nhanh.

Thậm chí, có trẻ còn cao thêm 10-12 cm mỗi năm khi bước vào tuổi dậy thì. Sau tuổi dậy thì, khi con gái bước vào 20 tuổi và con trai bước vào 22 tuổi, về cơ bản tuổi xương sẽ ngừng phát triển.

Đến khi nào xương của trẻ ngừng phát triển?-3

Nói chung, khi con gái bước vào 17,3 tuổi và con trai bước vào 18,4 tuổi, tuổi xương sẽ ngừng phát triển. Tuy nhiên, nếu tuổi xương chưa đạt đến tuổi sinh học thì tuổi xương vẫn có thể tăng lên sau khi trẻ bước sang tuổi 17, 18.

Nhưng nhìn chung sau tuổi 20 đối với nữ và 22 tuổi đối với nam, xương ngừng phát triển. Hơn nữa, tốc độ phát triển tuổi xương của trẻ sẽ thay đổi theo sự phát triển của tuổi tác. Vì vậy, đối với trẻ giai đoạn này cần có những điều chỉnh về mọi mặt từ ăn uống tới sinh hoạt, ngủ nghỉ để thúc đẩy sự phát triển chiều cao của trẻ.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/den-khi-nao-xuong-cua-tre-ngung-phat-trien-20230104142247717.htm

chiều cao

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.