Một người mẹ có thể xúi bẩy con làm những điều tồi tệ đến mức nào: Vụ án có thật 5 năm trước khiến dân tình phẫn nộ đỉnh điểm

Sau khi chân tướng sự việc được phanh phui, gia đình Mạnh Thụy Bằng đau lòng tột độ nhưng cũng tự hào vì nhân cách quá đỗi tốt đẹp của con trai.

Vụ án gây chấn động toàn châu Á

Năm 2015, tại Trung Quốc xảy ra một vụ việc gây chấn động. Theo đó một sinh viên đại học ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) tên Mạnh Thụy Bằng (sinh năm 1991) đã chết đuối khi cứu hai đứa trẻ dưới hồ nước.

Theo đó Mạnh Thụy Bằng là sinh viên chuyên ngành tiếng Pháp tại Đại học Thủy lợi và Thủy điện Hoa Bắc. Chiều ngày 26/2/2015, khi chứng kiến hai đứa trẻ không may rơi xuống một hồ nước nhân tạo ở làng Triệu Tây Lâu, xã Hán Thôn, huyện Thanh Phong thành phố Bộc Dương, tỉnh Hà Nam, Mạnh (đang dạo chơi gần đó) đã không nề hà nhảy xuống cứu. 

Nam thanh niên gầy gò không nói một lời, lập tức cởi áo khoác và nhảy xuống hồ. 10 phút sau, 2 đứa trẻ được cứu lên bờ. Nhưng chính Mạnh Thụy Bằng lại đuối sức, dần chìm xuống hồ và chết đuối.

Một người mẹ có thể xúi bẩy con làm những điều tồi tệ đến mức nào: Vụ án có thật 5 năm trước khiến dân tình phẫn nộ đỉnh điểm-1
Mạnh Thụy Bằng là một chàng trai tốt bụng, luôn giúp đỡ mọi người.

Được biết, Mạnh Thụy Bằng năm đó mới 24 tuổi, sống tại làng Tiêu Mạnh Phu và là con một trong gia đình. Những người hàng xóm đều cho biết, Mạnh là người rất tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh mà chẳng hề tính toán. Sau khi vào đại học, anh luôn là đoàn viên tiên tiến của trường và từng được bầu là cán bộ đoàn xuất sắc.

Ngày 27/2/2015, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin về hành động anh hùng của Mạnh Thụy Bằng. Tuy nhiên một sự việc bất ngờ xảy ra. Chị Lộ Mộc Mộc - mẹ của 2 bé gái được cứu (một đứa 7 tuổi, một đứa 3 tuổi) đã khai thông tin trái ngược.

Chị Lộ cho biết, hôm xảy ra vụ việc, chị đưa 2 con gái đi thăm họ hàng ở làng Triệu Tây Lâu.  Hai đứa trẻ vô tình bị rơi xuống hồ nước do lan can trên cầu bị gẫy. Đứa nhỏ ở gần bờ hơn nên mẹ tự xuống kéo lên. Còn đứa lớn được dân làng chạy lại cứu, sau khi nghe tin. Vì biết tin muộn nên dân làng chỉ kịp cứu 2 đứa trẻ mà không thể cứu Mạnh Thụy Bằng.

Chân tướng sự việc được vạch trần

Ngay sau những lời chia sẻ của chị Lộ, dân mạng đã tranh cãi kịch liệt xem đâu mới là sự thật. Dân mạng đặt nghi vấn Mạnh Thụy Bằng cao đến 1m8 và chiều rộng của phần lan can bị gẫy là 80 cm, không đủ rộng để khiến cả 3 người cùng rơi xuống nước. Nếu quả thực Mạnh Thụy Bằng dựa vào phần lan can bị gãy thì điện thoại di động, ví tiền, áo khoác của anh không thể nào ở trên cầu được. 

Vì không có nhân chứng cụ thể nên vụ việc gây ra tranh cãi lớn. Bố mẹ của Mạnh Thụy Bằng sau đó không ngừng khóc thương, cầu xin mọi người đòi lại công bằng cho con trai của mình.

Sau cùng vào ngày 1/3/2015, dưới sự động viên của gia đình, một người phụ nữ chứng kiến sự việc hôm đó đã đứng ra làm chứng. Cô này cho biết, mình nhìn thấy rõ ràng 2 đứa trẻ đứng tựa vào lan can cầu và bị rơi xuống nước. Quá hoảng hốt, cô này cầm một thanh gỗ chạy đến hồ và ném xuống cho 2 đứa trẻ, sau đó hộc tốc chạy đi gọi dân làng đến cứu. 

Một người mẹ có thể xúi bẩy con làm những điều tồi tệ đến mức nào: Vụ án có thật 5 năm trước khiến dân tình phẫn nộ đỉnh điểm-2
Cây cầu nơi xảy ra sự việc.

Một người mẹ có thể xúi bẩy con làm những điều tồi tệ đến mức nào: Vụ án có thật 5 năm trước khiến dân tình phẫn nộ đỉnh điểm-3
Phần lan can bị gãy.

Đến khi quay trở lại, cô này đã thấy 1 đứa trẻ được cứu lên, 1 đứa trẻ đang được kéo vào bờ. Còn Mạnh Thụy Bằng thì ở dưới nước, dần dần đuối sức. Điều này có nghĩa, Mạnh Thụy Bằng không hề rơi xuống nước cùng lúc với 2 bé gái mà đã nhảy xuống hồ để cứu những đứa trẻ này. Lời khai của chị Lộ với cảnh sát là dối trá!

Sau một hồi điều tra, người phụ nữ họ Lộ cuối cùng cũng phải khai sự thật. "Tôi muốn gửi xin lỗi chân thành đến tất cả mọi người. Vào ngày xảy ra vụ việc, tôi đã đưa 3 đứa con về nhà ngoại chơi. Do không có ai ở nhà nên tôi đưa các con ra hồ nhân tạo ngắm cảnh. Do mải đuổi theo đứa con trai đang chạy đằng trước nên tôi không để ý hai con gái đang dựa vào lan can bị ngã xuống nước. 

Lúc đó, tôi kêu cứu ầm ĩ. Mạnh Thụy Bằng chạy đến thì nghe thấy tiếng tôi kêu cứu. Anh ấy để quần áo và điện thoại xuống đất, lẩm bẩm xem độ sâu xuống nước, bảo tôi đứng vào trong đi rồi nhảy xuống hồ. Sau đó nhiều dân làng kéo đến. Một người đàn ông đeo kính đã kéo được con gái nhỏ của tôi vào bờ, và dùng gậy kéo được thêm con gái lớn của tôi.

Mạnh Thụy Bằng đẩy được bọn trẻ lên thì dần chìm xuống nước", chị Lộ khai với cơ quan điều tra. Về lý do nói dối, chị ta cho biết, sợ phải đền tiền, phải chịu trách nhiệm pháp lý với nhà họ Mạnh nên đã nói dối và xúi các con nói dối theo mình. 

Bị dư luận lên án dữ dội vì lối sống ích kỷ và cách dạy con quá sai trái

Sau khi chân tướng sự việc được phanh phui, gia đình Mạnh Thụy Bằng đau lòng tột độ nhưng cũng tự hào vì nhân cách quá đỗi tốt đẹp của con trai. Tháng 4/2015, Mạnh Thụy Bằng được Bộ Giáo dục truy tặng danh hiệu "Sinh viên đại học xuất sắc toàn quốc". Tháng 6/2015, anh được truy tặng danh hiệu "Đoàn viên Thanh niên xuất sắc toàn quốc". Cùng tháng, Mạnh được chọn là hình mẫu đạo đức quốc gia. 

Một người mẹ có thể xúi bẩy con làm những điều tồi tệ đến mức nào: Vụ án có thật 5 năm trước khiến dân tình phẫn nộ đỉnh điểm-4
Ông Mạnh đau lòng lau di ảnh của con trai.


Một người mẹ có thể xúi bẩy con làm những điều tồi tệ đến mức nào: Vụ án có thật 5 năm trước khiến dân tình phẫn nộ đỉnh điểm-5
Mạnh Thụy Bằng được dựng tượng tại nơi anh hy sinh.

Về phía người phụ nữ họ Lộ, đã có rất nhiều cư dân mạng, những bài báo chỉ trích sự tráo trở, vô trách nhiệm của người phụ nữ này. Không chỉ vô trách nhiệm với ân nhân, bà mẹ này còn vô trách nhiệm với chính các con của mình - những đứa trẻ mới 3 tuổi và 7 tuổi. Là mẹ, đáng lẽ ra chị ta cần phải dạy con những giá trị tốt đẹp nhất, dạy con biết cảm ơn tới những người đã giúp đỡ mình, biết nói sự thật. 

Nhưng những gì chị ta dạy cho con lại là nói dối. Khi phóng viên hỏi: "Chị nghĩ gì khi dạy con nói dối", người mẹ ích kỷ này mới cúi đầu nói: "Vì các cháu còn nhỏ nên lúc đầu tôi không nghĩ tới. Nhưng sau các cháu cũng nhận ra và hỏi lại mẹ. Bây giờ mọi chuyện vỡ lở, các cháu cũng biết là mẹ nói dối. Tôi đã thừa nhận sai lầm của mình và hứa với các cháu không bao giờ làm trái lương tâm như thế này nữa".

Một người mẹ có thể xúi bẩy con làm những điều tồi tệ đến mức nào: Vụ án có thật 5 năm trước khiến dân tình phẫn nộ đỉnh điểm-6


Dù đã nhận lỗi thì cách dạy dỗ con của chị Lộ cũng không thể chấp nhận được. Nhiều cư dân mạng sau đó để lại bình luận: "Hành vi của những bà mẹ này khiến tôi ớn lạnh. Vì chối tội, cô ta sẵn sàng dạy hư con. Rồi đây những đứa trẻ sẽ bị bóng ma tâm lý từ việc nói dối của người mẹ. Tôi chỉ mong tất cả những bậc cha mẹ hãy rút kinh nghiệm từ người phụ nữ này. Hãy nhớ, một khi đã làm cha mẹ, bạn phải có trách nhiệm dạy con những điều tốt đẹp nhất.

Đừng để sự ích kỷ của bạn khiến tuổi thơ con có vết sẹo...". 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mot-nguoi-me-co-the-xui-bay-con-lam-nhung-dieu-toi-te-den-muc-nao-vu-an-co-that-5-nam-truoc-khien-dan-tinh-phan-no-dinh-diem-162211301000015656.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.