Một sàng lọc cần được kiểm tra sau khi trẻ chào đời, bỏ qua có thể ảnh hưởng cả cuộc đời của bé

Cha mẹ cần cho bé thực hiện sàng lọc này sau sinh để không làm ảnh hưởng tới tương lai của con.

Sàng lọc thính lực sơ sinh là sàng lọc những trẻ có thể bị khiếm thính, theo dõi, quan sát thính giác của trẻ kịp thời, điều trị sớm để giảm thiểu ảnh hưởng. Tất cả trẻ sơ sinh bình thường, thường là từ 48 giờ đến 72 giờ, đều được kiểm tra thính giác sơ sinh.

Nếu bạn được thông báo rằng con bạn đã không vượt qua được bài kiểm tra thính lực, có lẽ tất cả các bậc cha mẹ sẽ rơi vào tình trạng lo lắng và hồi hộp về vấn đề thính giác của con mình.

Một sàng lọc cần được kiểm tra sau khi trẻ chào đời, bỏ qua có thể ảnh hưởng cả cuộc đời của bé-1

Đừng hoảng sợ, trước tiên hãy hiểu hai sự thật khách quan:

Trước hết, mọi người nên biết rằng máy đo thính lực cho trẻ sơ sinh là một loại máy rất nhạy cảm nên nếu trong quá trình kiểm tra có bất kỳ sự tác động nào đều có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra.

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra thính lực sơ sinh như môi trường kiểm tra, thể trạng của trẻ, có nước ối và dịch tiết ở ống thính giác ngoài của trẻ hay không, mũi trẻ có thở không thông thoáng, v.v. , tất cả những điều đó sẽ làm cho việc sàng lọc thính giác thất bại.

Thứ hai, mọi người phải hiểu sự khác biệt giữa "sàng lọc" và "chẩn đoán". Khi mang thai, mẹ bầu nào cũng có kinh nghiệm sàng lọc hội chứng Down, và sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh cũng là một phương pháp nhận định như vậy.

Phương pháp sàng lọc đơn giản, nhanh chóng nhưng nhược điểm của nó là sẽ có “phán đoán sai”, “dương tính giả” nên không thể lấy kết quả phán đoán của sàng lọc làm cơ sở chẩn đoán.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 90% trẻ sơ sinh thất bại trong lần kiểm tra thính giác ban đầu không có vấn đề về thính giác, vì vậy các bậc cha mẹ mới sinh không cần phải hoảng sợ.

Vì vậy, bạn nên làm gì nếu con bạn trượt kiểm tra thính lực sơ sinh?

Một sàng lọc cần được kiểm tra sau khi trẻ chào đời, bỏ qua có thể ảnh hưởng cả cuộc đời của bé-2


Nếu bước kiểm tra sàng lọc thính lực ban đầu không thành công, cha mẹ có thể quan sát tại nhà xem trẻ có phản ứng với các kích thích tiếng ồn lớn hay bị sợ hãi trước tiếng ồn hay không.

Sau đó đợi 42 ngày để trẻ được kiểm tra thính lực lại. Nếu lần kiểm tra lại có thể vượt qua, về cơ bản có thể xác nhận rằng thính giác của em bé không có vấn đề gì, và không cần phải kiểm tra lại.

Nếu việc kiểm tra lại thính lực của bé vẫn không thành công, cha mẹ cũng đừng quá sốt ruột, có thể đưa bé đến bệnh viện bình thường để khám tai định kỳ và kiểm tra thính lực chẩn đoán trước khi bé được 3 tháng tuổi.

Ghi nhớ: kiểm tra trong môi trường yên tĩnh và đợi trẻ ngủ say, nếu trẻ quấy khóc hoặc môi trường quá ồn ào sẽ ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra thính lực.

Hơn nữa, kỹ thuật y học hiện nay rất tiên tiến, cho dù phát hiện trẻ có vấn đề về thính giác, chỉ cần điều trị sớm (thường là trước khi trẻ được 6 tháng tuổi) thì về cơ bản trẻ có thể nói được bình thường.

Vậy trong việc chăm sóc hàng ngày, cha mẹ có thể sử dụng những phương pháp nào để phát hiện hoặc phán đoán xem con mình có vấn đề về thính giác hay không?

Một sàng lọc cần được kiểm tra sau khi trẻ chào đời, bỏ qua có thể ảnh hưởng cả cuộc đời của bé-3

Cha mẹ nên quan sát các khía cạnh sau:

1. Trẻ không nhạy cảm hoặc không phản ứng với âm thanh

Cha mẹ quan sát con dưới 1 tuổi xem bé có phản ứng giật mình khi đóng cửa, tiếng chuông, tiếng người nhà nói chuyện to, hay tiếng động đột ngột từ thế giới bên ngoài hay không; đối với bé sau 1 tuổi , xem bé có phản ứng với âm thanh của TV và điện thoại di động không.

2. Theo dõi biểu hiện của trẻ trong thời kỳ phát triển ngôn ngữ

1 đến 3 tuổi là giai đoạn bé tập nói, nếu bé chưa bắt chước được hành vi phát âm, chưa nhạy bén hay phản ứng với âm thanh tivi hay giọng nói của gia đình thì cha mẹ cần chú ý đưa con đi khám.

3. Cao độ giọng nói của trẻ

Sau khi bé tập nói, giọng nói rất the thé, khi xem tivi phải mở âm lượng lớn bé không hiểu được từ đó hoặc phải lặp đi lặp lại nhiều lần mới hiểu nghĩa của từ. Trong bất kỳ tình huống nào ở trên, cha mẹ nên kịp thời đưa bé đến khoa tai mũi họng của bệnh viện để được kiểm tra đặc biệt.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần nhận thức được thính giác và đôi tai của trẻ sơ sinh rất mỏng manh, trong việc chăm sóc hàng ngày, cha mẹ nên tránh để bé bị cảm lạnh, tránh dùng các loại thuốc có hại cho thính giác, chú ý vệ sinh và chăm sóc tai cho bé. Khi tắm hoặc đi bơi tránh để bé bị viêm tai giữa do nước vào tai, không được tự ý dùng tăm bông hoặc các vật dụng khác để ngoáy tai cho bé, kẻo không làm tổn thương màng nhĩ.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/mot-sang-loc-can-duoc-kiem-tra-sau-khi-tre-chao-doi-bo-qua-co-the-anh-huong-ca-cuoc-doi-cua-be-20221125102729015.htm

Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.