Một thói quen khi ngủ vô tình khiến bé dậy thì sớm, mẹ biết cần tránh ngay

Chỉ vì một thói quen đi ngủ này của người lớn mà bé có thể gặp tình trạng dậy thì sớm ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai. Mẹ chú ý tránh ngay nhé.

Bật đèn ngủ khi ngủ là thói quen của nhiều gia đình. Họ nghĩ rằng việc này giúp trẻ có tỉnh giấc giữa đêm đỡ sợ hơn hoặc thuận tiện hơn cho việc con đi vệ sinh. Tuy nhiên thói quen tưởng chừng như vô hại này lại là thủ phạm gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.

Tại sao ngủ với đèn ngủ có thể gây dậy thì sớm ở trẻ?

1. Ức chế sự tiết melatonin

Một thói quen khi ngủ vô tình khiến bé dậy thì sớm, mẹ biết cần tránh ngay-1


Mao Chen, Giám đốc Phòng khám Nội tiết Trẻ em dậy thì sớm thuộc Khoa Sức khỏe Trẻ em ở bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em Nam Kinh giải thích rằng ngủ với đèn ngủ sẽ ức chế sự bài tiết melatonin trong cơ thể con người. Melatonin trong cơ thể người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình bài tiết gonadotropin của tuyến yên, một khi melatonin bị ức chế thì quá trình tiết gonadotropin của tuyến yên sẽ tăng lên. Lượng hormone này tăng sẽ dễ dẫn đến tình trạng phát dục sớm.

Ngoài ra, duy trì thói quen bật đèn khi ngủ lâu, nhất là đối với các bé gái, hormone kích thích nang trứng có thể tiết ra trước khiến ngực trẻ sẽ phình ra sớm hơn mà chúng ta thường gọi là dậy thì sớm.

2. Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Con người vốn dĩ nhạy cảm hơn với ánh sáng, dù cảm thấy đã quen với môi trường bật đèn đi ngủ nhưng thực tế sẽ có tác động, biểu hiện chủ yếu là ngủ nhẹ, dễ thức giấc, mất ngủ.

Những vấn đề về giấc ngủ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc bài tiết hormone tăng trưởng ở trẻ em, bởi vì hormone tăng trưởng thường được tiết ra trong hai khoảng thời gian cao điểm từ 10:00 tối đến 1 giờ sáng và 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng. Hormone tăng trưởng được bài tiết và tiết ra ở trạng thái ngủ say, mức độ gấp 3 lần mức bình thường, nên bật đèn ngủ sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của hormone tăng trưởng.

Ngoài ra, việc ngủ không ngon giấc sẽ kích thích sự tiết hormone trong cơ thể, và hormone này sẽ trực tiếp dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.

Một thói quen khi ngủ vô tình khiến bé dậy thì sớm, mẹ biết cần tránh ngay-2


Bảo vệ sức khỏe và giấc ngủ cho trẻ, những điều cha mẹ nên làm

Tạo môi trường ngủ tốt ví dụ như chăn ga gối đệm êm ái, phòng ấm áp gọn gàng ... Nếu trẻ cần thay bỉm đêm thì khi nào thay cha mẹ bật một ngọn đèn nhỏ ở đầu giường, xong việc tiếp tục tắt đi và cho trẻ ngủ. 

Cha mẹ không nên làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Ví dụ như khi trẻ đã ngủ rồi bật nhạc, bật tivi ầm ĩ hoặc sử dụng điện thoại, máy tính bên cạnh con.

Một thói quen khi ngủ vô tình khiến bé dậy thì sớm, mẹ biết cần tránh ngay-3


Để giúp trẻ đi vào giấc ngủ ngon, tốt nhất không nên để trẻ vận động quá khích như chơi game, ăn quá no hoặc đánh mắng trẻ trước khi đi ngủ sẽ không có lợi cho trẻ đi vào giấc ngủ. Lúc này, cha mẹ có thể kể cho con nghe những câu chuyện hoặc trò chuyện để con dễ đi vào giấc ngủ.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/mot-thoi-quen-khi-ngu-vo-tinh-khien-be-day-thi-som-me-biet-can-tranh-ngay-20221108155049487.htm

Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.