Trẻ thích ném đồ có phải do tính khí bất thường? Biểu hiện trẻ ngày càng thông minh hơn mà hầu hết cha mẹ không phát hiện ra

Trẻ trước 3 tuổi ném đồ vật là do bé quan sát và khám phá mọi thứ từ nhiều góc độ khác nhau và đó cũng là một biểu hiện của phát triển tốt của trẻ.

Trẻ từ 18 tháng đến 3 tuổi có xu hướng rèn luyện các kỹ năng vận động đôi tay tinh vi hơn và quăng, ném là một "trò chơi" khiến trẻ thích thú. Đặc biệt, khi đưa bất cứ thứ gì để trẻ chơi thì trẻ đều vứt và cười thật lớn. Mọi đứa trẻ khi phát triển bình thường đều phải trải qua giai đoạn này, nhưng khi đối mặt với tình huống này, cha mẹ cảm thấy như muốn “phát điên”  vì đồ đạc trong nhà luôn lộn xộn, chưa kể đến việc "tổn thất nặng nề" những đồ dễ vỡ. 

Trẻ lớn thường ném đồ đạc khi tức giận và trút bỏ cảm xúc, điều này không xảy ra với trẻ sơ sinh, cha mẹ nên nhìn nhận ở một góc độ khác.

Trẻ thích ném đồ có phải do tính khí bất thường? Biểu hiện trẻ ngày càng thông minh hơn mà hầu hết cha mẹ không phát hiện ra-1


Sau khi chào đời, bé mất nhiều thời gian để nhận biết những thứ xung quanh, bé trước 3 tuổi ném đồ vật là do bé quan sát và khám phá mọi thứ từ nhiều góc độ khác nhau và đó cũng là một biểu hiện của phát triển tốt của trẻ.

●  Sự phối hợp các bộ phận trên cơ thể của em bé đang được cải thiện

Bé dần có ý thức cầm nắm vào khoảng tháng thứ 4. Sau đó, sức mạnh của tay và sự phối hợp của cơ thể bé tiếp tục phát triển. Và phải đến khoảng 1 tuổi, bé mới có khả năng ném đồ vật ra ngoài.

Trẻ thích ném đồ có phải do tính khí bất thường? Biểu hiện trẻ ngày càng thông minh hơn mà hầu hết cha mẹ không phát hiện ra-2


Tìm chính xác đồ vật - nắm đồ vật - buông đồ vật lúc ném đồ vật, quá trình này là một bước cải thiện không hề nhỏ đối với bé, não bộ cần suy nghĩ và điều khiển chuyển động của cơ thể.

● Trẻ nhận biết âm thanh bằng cách ném đồ vật

Nếu bố mẹ quan sát kỹ bé ném đồ sẽ thấy bé không chỉ phớt lờ sau khi ném đồ mà trẻ dừng lại một lúc để lắng nghe âm thanh. Nếu âm thanh không lớn, trẻ tiếp tục ném đồ vật khác để tạo ra âm thanh lớn hơn, đây là quá trình trẻ nhận biết âm thanh.

Tùy tính chất của từng vật khi ném xuống đất sẽ tạo ra âm thanh khác nhau, được nghe và nhận biết âm thanh không chỉ là điều thú vị mà còn là quá trình học hỏi thầm lặng của bé.

• Nhận biết sự thay đổi hình dạng của vật 

Với người lớn việc dồ vật khi bị vỡ nó sẽ mất giá trị sử dụng không chỉ vậy với những đồ bằng sứ, thủy tinh… khi vỡ còn có thể gây thương tích nếu chạm phải nhưng trẻ lại không nghĩ như vậy. Việc vật bị thay đổi hình dạng sau khi ném xuống đất khiến khơi dậy sự to mò vô cùng lớn của trẻ. 

 

Trẻ thích ném đồ có phải do tính khí bất thường? Biểu hiện trẻ ngày càng thông minh hơn mà hầu hết cha mẹ không phát hiện ra-3

Ví dụ, một quả trứng sống tròn sẽ rơi ra lòng trắng và lòng đỏ trứng sau khi rơi trên mặt đất.  Một số vật thể rơi trên mặt đất "không di chuyển", và các vật thể như quả bóng nhỏ sẽ nảy lên và lăn đi.

Người lớn đã quen với điều này, nhưng đứa bé lần đầu tiên nhìn thấy nó lại cảm thấy kinh ngạc. Bằng cách quan sát trạng thái của những món đồ này bé cảm nhận chơi với quả bóng vui hơn. Việc tưởng chừng là chuyện nhỏ nhặt nhưng lại là biểu hiện của việc nâng cao khả năng quan sát của bé. Ngoài những lý do sâu xa trên, việc ném đồ đạc vào một số thời điểm nhất định cũng là một cách để bé trút bỏ cảm xúc.

Dù hành động ném đồ vật có thể giúp cho sự phát triển của trẻ nhưng không vì thế mà cha mẹ khuyến khích bé ném đồ mọi lúc, mọi nơi. Nếu không biết cách kiểm soát hành vi và cảm xúc của trẻ có thể sau này sẽ hình thành nên thói quen xấu của trẻ như mất kiểm soát, tăng động, bạo lực….

Vậy làm thế nào để việc ném đồ của trẻ phát huy hết tác dụng và vẫn trong tầm kiểm soát? Trước tiên, cần phải bắt đầu từ những nhỏ việc dưới đây: 

1.  Dạy trẻ biết cách phân biệt đồ nào có thể ném và đồ nào không

Bé trước khi đi học mẫu giáo không hiểu được lời dạy “không” của cha mẹ nên cha mẹ la mắng, ngăn cản cũng vô ích.

Cách đúng là dạy trẻ nhận biết đồ, khi bé muốn ném một món đồ chúng ta có thể đưa bé đi quan sát kỹ đặc điểm của đồ vật đó, cho bé sờ và dạy bé cầm nắm nhẹ nhàng.

Trẻ thích ném đồ có phải do tính khí bất thường? Biểu hiện trẻ ngày càng thông minh hơn mà hầu hết cha mẹ không phát hiện ra-4

Chỉ cho bé thấy những vật mà bé có thể ném: Bạn nên xây dựng cho bé thói quen ném những gì được phép. Quả bóng nhựa là một sự lựa chọn thú vị, lại gây hấp dẫn, nhất là khi bạn sẵn sàng chơi tung bóng cùng bé.

Nếu bé dùng giày để ném, bạn nên bình tĩnh nhặt giày lại, kèm theo lời nhắc nhở bé: “Giày không phải đồ vật để con ném đâu. Mẹ con mình cùng chơi ném bóng tiếp nhé!”

2.  Nhận biết cảm xúc của trẻ qua hành động ném đồ 

Có nhiều trẻ ném đồ vì cảm thấy tức giận hoặc một cảm giác lo lắng nào đó. Khi nhận thấy cảm xúc khác lạ của con, lúc này cha mẹ không nên trách mắng trẻ mà hãy kiên nhẫn dỗ dành trẻ để trẻ khóc và khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc của mình.

Sau khi trẻ bình tĩnh lại, hãy nói với trẻ rằng việc ném đồ đạc sẽ không giải quyết được vấn đề gì và sau đó hãy giúp trẻ học cách ổn định cảm xúc của mình.

Trẻ thích ném đồ có phải do tính khí bất thường? Biểu hiện trẻ ngày càng thông minh hơn mà hầu hết cha mẹ không phát hiện ra-5

Làm được điều này không chỉ giúp bố mẹ biết cách hỗ trợ trẻ phát triển mà còn khiến cho tinh thần của bố mẹ thoải mái ngay từ đầu. Trẻ trong độ tuổi này có thể có những hành vi "ngỗ ngược" nhưng thực chất đó là một cách để trẻ giao tiếp với xung quanh, giống như một thứ "ngôn ngữ sơ khai". Cũng như vậy, trẻ quăng ném đồ vật có thể là đang muốn khám phá, học cách sử dụng hay gây sự chú ý, cầu cứu giúp đỡ... Khi tìm hiểu ra lý do vì sao trẻ làm như vậy, bố mẹ sẽ điều chỉnh được hành vi của trẻ dễ dàng hơn.

3. Phớt lờ trẻ 

Mỗi khi trẻ ném đồ mà nhất là đồ ăn, mẹ chỉ muốn quát ầm lên, kèm theo những lời dọa nạt. Trẻ thấy thế sẽ càng làm ngược lại, ném đồ nhiều và khủng khiếp hơn. Cách tốt nhất vào lúc này để cho cả trẻ và cha mẹ đều không căng thẳng là làm ngơ đi.

Nhưng lúc này cố gắng đừng nhìn vào mắt con, đừng vội chạm vào khi con vẫn đang thực hiện hành động quậy phá của mình, hãy tập trung vào việc mà bạn đang làm.

4. Xử lí khéo léo

Sau khi cha mẹ đã nói rõ việc không được ném đồ, nếu bé vẫn không chịu và vẫn tiếp tục quay sang ném đồ đạc đi. Điều đó có nghĩa là bé đã có nhận thức nhất định và biết chống đối lại cha mẹ bằng cách thể hiện hành động cụ thể rồi đó. Đây là các nhận thực rất không tốt và mẹ nên bình tĩnh xử lý. Cách xử lý khéo léo từ biện pháp nhẹ nhàng tới cứng rắn sẽ giúp trẻ được uốn nắn tốt nhất.

5. Chơi trò ném đồ cùng với con 

Trẻ thích ném đồ có phải do tính khí bất thường? Biểu hiện trẻ ngày càng thông minh hơn mà hầu hết cha mẹ không phát hiện ra-6

Thay vì lo lắng hay cáu giận khi thấy con ném đồ, cha mẹ hãy biến việc “ném đồ vật” thành một trò chơi. Ví dụ, như ném đồ bẩn vào rổ, ném rác vào thùng hoặc kết hợp những trò chơi ai ném xa hơn, ném bóng vào đúng màu... việc này không chỉ khiến trẻ phấn khích mà còn giúp phát triển tính cách tốt ở trẻ. Ngoài ra, bố mẹ hãy đưa trẻ ra sân chơi mỗi ngày, hướng dẫn con chơi trò ném bóng, thông qua đó giải thích cho con khi nào, ở đâu con có thể làm theo ý thích của mình. Hành động này có tác dụng tốt cho sư phát triển của trẻ, bố mẹ không nên cấm đoán.



Theo Mộc - VietNamNet


nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.