Nhờ câu nói lúc say rượu của ông bố làm nghề nuôi lợn: Cậu con trai trở thành tỷ phú top đầu châu Á, nắm trong tay cả chục tỷ USD

Nhờ những bài học kinh doanh và chiến lược của người cha, Masayoshi Son đã khéo léo vận dụng để xây dựng SoftBank thành đế chế công nghệ hàng đầu nước Nhật.

Masayoshi Son là một tỷ phú công nghệ người Nhật gốc Hàn Quốc. Ông đã sáng lập và đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn SoftBank – tập đoàn viễn thông và Internet đa quốc gia.

Nhờ câu nói lúc say rượu của ông bố làm nghề nuôi lợn: Cậu con trai trở thành tỷ phú top đầu châu Á, nắm trong tay cả chục tỷ USD-1

Nhờ những quyết định táo bạo đã giúp Masayoshi Son sánh ngang với những tên tuổi lẫy lừng trong giới kinh doanh.

Ông mở rộng kinh doanh của SoftBank thông qua các thương vụ mua lại và sát nhập. Những quyết định đầu tư của Son đôi khi thắng lớn nhưng cũng có lúc thua nặng. Ông từng nổi tiếng bởi thua lỗ kỷ lục lên đến hơn 70 tỷ USD nhưng cũng có nhưng khoản đầu tư đúng đắn vào các công ty như: Uber, Alibaba, Yahoo, Slack,… Nhờ những quyết định "liều ăn nhiều" đã giúp Masayoshi Son trở thành một trong những tỷ phú đô la có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Thành công ngoạn mục đã đưa ông sánh ngang tên tuổi với Bill Gates, Morita Akio, Honda Soichiro,…

Khi nói về những thành công, ông luôn nhắc về người cha của mình bằng sự biết ơn chân thành sâu sắc bởi đã giúp ông tiếp cận các mô hình kinh doanh từ khi còn nhỏ. Chính những kiến thức ấy đã trở thành nền móng vững chắc để Masayoshi Son kế thừa và phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi của SoftBank. Ông đã có đúc rút 3 bài học đắt giá từ người cha thân yêu của mình, luôn nỗ lực sống và làm nên những điều phi thường.

Đắng cay dưới bùn cũng quyết không đầu hàng

Masayoshi Son có cuộc sống cơ cực khi còn nhỏ. Gia đình ông làm nghề nuôi heo ở một khu ổ chuột tại vùng Kyushu, Nhật Bản. Bản thân ông cũng chịu đựng sự kỳ thị khi cắp sách tới trường. Nhưng vượt lên trên tất cả, chưa bao giờ Masayoshi Son để thách thức làm khó mình, ông luôn chinh phục chúng ngoạn mục và cho rằng "Chúng ta có mặt trên đời này là để khiến mọi việc xảy ra".

Nhờ câu nói lúc say rượu của ông bố làm nghề nuôi lợn: Cậu con trai trở thành tỷ phú top đầu châu Á, nắm trong tay cả chục tỷ USD-2
Ông Masayoshi Son có câu nói nổi tiếng: "Cuộc đời còn khủng hoảng là cuộc đời đáng sống".

Luôn có được tinh thần lạc quan, ý chí bền bỉ do ảnh hưởng từ người cha của mình. Tỷ phú Masayoshi Son chia sẻ: "Cha tôi đã bươn trải qua rất nhiều công việc kinh doanh khác nhau. Cha đã phải chịu đựng những ngày gian khổ, tưởng như dưới đáy cùng cực, lăn lộn trong đau thương để mưu sinh nuôi sống gia đình. Sau mỗi lần chuyển đổi công việc, cha tôi bắt đầu lại từ con số 0 với muôn vàn thách thức".

Ông Mitsunori Son, cha của vị tỷ phú nổi tiếng thế giới sinh ra là một công dân thế hệ thứ hai trong cộng đồng người Hàn Quốc - Triều Tiên tại Nhật Bản. Suốt nhiều năm, ông Mitsunori phải sinh sống trong túp lều ven đường. Cuộc sống luôn dưới đáy của xã hội, mờ mịt và tăm tối, bị mọi người coi thường. Gia đình cha vị tỷ phú từng trở về quê hương Hàn Quốc nhưng do không có việc làm nên họ lại quay lại Nhật Bản. Trong chuyến đi định mệnh ấy, gia đình gặp nạn lớn, thuyền bị trục trặc, nước biển tràn ngập vào. Nhưng họ đã thoát chết trong gang tấc bởi trả toàn bộ số tiền cho một chiếc tàu đánh cá đi ngang qua, nhờ kéo về đất liền.

Ngay cả khi đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết, ông Mitsunori Son cũng không bỏ cuộc, không ngừng hy vọng. Đây cũng chính là bài học đầu tiên mà Masayoshi Son học được từ người cha vĩ đại.

Bài học chớp thời cơ và tuyệt đối không bỏ hết trứng vào một giỏ

Do gia đình nghèo khó nên cha Masayoshi Son phải bươn trải từ nhỏ, không được học hành đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, ông Mitsunori Son đi bán rượu shochu, rượu chưng cất trên chiếc xe đạp nhỏ. Thời điểm đó, mọi người đồn thổi trong rượu của người gốc Hàn Quốc – Triều Tiên có chứa thuốc diệt chuột. Để dập tan tin đồn thất thiệt, cha ông đã tu bình rượu không một chút chần chừ trước mặt khách hàng.

Nhờ câu nói lúc say rượu của ông bố làm nghề nuôi lợn: Cậu con trai trở thành tỷ phú top đầu châu Á, nắm trong tay cả chục tỷ USD-3
Luôn nỗ lực kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực, không được "ngủ quên trên chiến thắng".

Nhờ lấy được lòng tin của khách, công việc kinh doanh phất lên như "diều gặp gió". Sau đó, ông Mitsunori Son đi tìm những người uống rượu nhiều nhất ở mỗi làng và tặng họ 1 chai rượu hoàn toàn miễn phí. Chiến thuật này đã kích cầu sự mua bán, ngay sau đó, ông bán ra được số lượng rượu lớn từ những người khách ấy. Nhờ vậy, cha Masayoshi Son tiết kiệm được một khoản tiền khá, ngay cả khi đang phải sống trong sự phân biệt đối xử tại Nhật.

Có thành công nhất định nhưng người cha vị tỷ phú chưa dừng ở đó mà luôn nghĩ ra những mô hình kinh doanh mới. Ông bắt đầu chăn nuôi lợn. Nhưng nếu bán lợn cho thương lái sẽ bị ép giá, lãi lời chẳng được là bao! Ông Mitsunori Son đau đầu nghĩ mọi cách để có thể "mua tận gốc, bán tận ngọn" mà không qua trung gian. Mỗi lần tàu chở lợn dừng ở các ga, ông đều đều thấy có người bán thịt lợn đến thương lượng mua thịt hơi. Ông Mitsunori Son lấy mối liên lạc với họ và thoả thuận giao thịt trực tiếp cho những người bán thịt ở Tokyo. Nhờ vậy, ông thu về lợi nhuận thu "khủng".

Lúc này, kinh tế gia đã ổn định nhưng cha Masayoshi Son tiếp tục "lấn sân" sang lĩnh vực mới: Kinh doanh tiệm game pinball pachinko và tài chính tiêu dùng. Pinball pachinko từng có thời gian cực kỳ nổi tiếng tại xứ sở Phù Tang, đây là ngành đem lại lợi nhuận khổng lồ cho người kinh doanh, thậm chí còn nhiều hơn so với kinh doanh sòng bài. Nhưng nó không giữ được thời lâu khi chính phủ đưa ra chính sách hạn chế.

Quyết không đầu hàng, ông Mitsunori Son rất khôn ngoan khi mở một hồ câu cá trong khuôn viên cửa hàng game. Với mỗi khách hàng câu được một con cá chép đỏ sẽ phải trả 20.000 yên. Kế hoạch thông minh này giống như việc "giết hai con chim bằng một viên đá", một mũi tên trúng hai đích mà chẳng tốn nhiều công sức. Bởi khách hàng đã chi 20.000 yên đó để chơi game do ông tạo ra.

Cho đi để nhận lại – Làm việc bằng cái tâm sẽ có tầm

Khi Masayoshi Son học tiểu học, cha ông mở một quán cà phê. Lúc đó, ông đã tham khảo ý kiến của con trai về việc thu hút khách hàng đến quán. Masayoshi Son đề nghị hãy phục vụ miễn phí cà phê cho mọi người ở giai đoạn đầu. Ngẫm nghĩ một lúc, cha ông quyết định làm theo và tạo nên thành công vang dội.

Ông Mitsunori Son phát phiếu mua cà phê cho những người khách bộ hành. Nhờ chiến lược "quảng cáo 0 đồng" khiến ai ai cũng biết đến quán cà phê, thậm chí cả những người sinh sống ở địa phương khác. Chẳng bao lâu sau, quán trở nên chật cứng khách hàng. Chiến lược marketing này có lẽ quá quen thuộc và tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng đủ liều lĩnh để áp dụng. Cuộc sống gia đình không còn cảnh "thiếu trước hụt sau" mà trở nên sung túc bởi biệt tài kinh doanh của người cha.

Trước vô số lần kinh doanh của cha, Masayoshi nuôi dưỡng niềm đam mê và quyết tâm trở thành một doanh nhân. Ông thấy có những uớc mơ cha chưa thực hiện được nên muốn tiếp tục kế thừa và phát triển. "Nghĩ lớn, nghĩ về những điều đột phá và thực hiện với tất cả đam mê", Masayoshi Son nói. Và ông đã áp dụng điều đó để thay đổi hoạt động kinh doanh của SoftBank, để trở thành người dẫn đầu trong cuộc cách mạng thông tin.


Nhờ câu nói lúc say rượu của ông bố làm nghề nuôi lợn: Cậu con trai trở thành tỷ phú top đầu châu Á, nắm trong tay cả chục tỷ USD-4
Tỷ phú Masayoshi Son luôn dành sự ngưỡng mộ và biết ơn người cha thân yêu!

Masayoshi Son nhớ rất rõ người cha từng uống rượu và nói rằng: "Cha đi làm để kiếm tiền nuôi gia đình, nhưng đó không phải là điều cha thực sự muốn làm. Nghe này con trai, đừng giống cha, con phải có khát vọng sống cao cả", Son nhớ lại lời nói vàng ngọc của cha, nước mắt trào ra bởi xúc động.

Người cha vĩ đại của tỷ phú Masayoshi Son đã đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tham vọng kinh doanh và biến nó thành hiện thực của con trai. Có được thành công ngày hôm nay, ông trùm công nghệ thế giới vô cùng ngưỡng mộ và luôn biết ơn đến người cha của mình.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nho-cau-noi-luc-say-ruou-cua-ong-bo-lam-nghe-nuoi-lon-cau-con-trai-tro-thanh-ty-phu-top-dau-chau-a-nam-trong-tay-ca-chuc-ty-usd-162222301153013343.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.