Sảy thai không phải là "không có dấu hiệu báo trước", mẹ bầu có 3 dấu hiệu này cần chú ý

Thời kỳ đầu mang thai là giai đoạn không ổn định nhất của toàn bộ thai kỳ, cao điểm của nguy cơ dọa sẩy. Phôi thai ngừng phát triển - thực sự là điều mà nhiều bà mẹ sẽ cảm thấy đau đớn nhất.

Đối với phụ nữ mang thai, nếu xuất hiện 3 "tín hiệu" này trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu phải hết sức chú ý.

1. Phản ứng đầu thai kỳ dừng đột ngột

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, bà bầu sẽ có những phản ứng thai nghén sớm trong những tình huống khác nhau.

Ví dụ, một số bà bầu có thể bị buồn nôn, ốm nghén, tinh thần kiệt quệ, đau tức ngực,… Đây là những phản ứng thường gặp ở thời kỳ đầu mang thai. Với sự gia tăng của lượng hormone, phản ứng này của mẹ bầu sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, đặc biệt ở tuần thai thứ 6 đến tuần thứ 8 phản ứng thai nghén là mạnh nhất, đến tuần thứ 12-16 của thai kỳ sẽ chậm hơn và từ từ suy yếu.

Nếu ngay từ đầu thai phụ có những phản ứng mang thai rất rõ ràng, nhưng đột nhiên cảm giác khó chịu đầu thai kỳ biến mất hoặc giảm nhiều thì chắc chắn thai nhi có vấn đề. Lúc này bà bầu phải chú ý và đến bệnh viện khám ngay, vì rất có thể nhau thai đã ngừng phát triển.

Sảy thai không phải là không có dấu hiệu báo trước, mẹ bầu có 3 dấu hiệu này cần chú ý-1

2. Vùng kín bị sưng đỏ kèm đau bụng

Nếu mẹ bầu đột nhiên thấy vùng kín bị sưng đỏ kèm đau bụng thì phải hết sức chú ý vì đây rất có thể là dấu hiệu chửa ngoài tử cung hoặc dọa sảy thai.

Nguyên nhân khiến phôi thai bị đình chỉ cũng là một trong số đó. Nếu thai phụ chỉ bị dọa sảy thai nhẹ vẫn có thể bảo vệ được thai nhi, nhưng nếu không để ý, bỏ lỡ thời điểm tốt nhất khiến phôi thai ngừng phát triển thì lúc đó không thể cứu vãn thai nhi được nữa.

Sảy thai không phải là không có dấu hiệu báo trước, mẹ bầu có 3 dấu hiệu này cần chú ý-2

3. Chậm thấy tim thai

Bình thường, sau khi ngắt kinh 4-5 tuần, chúng ta có thể nhìn thấy túi thai hình tròn hoặc bầu dục trong tử cung qua siêu âm. Sau khi thai được 7 đến 8 tuần, bạn có thể nhìn thấy nụ thai và nhịp tim.

Nếu chỉ có một nhịp tim thai cao và đều đặn thì có nghĩa là em bé rất khỏe mạnh, nhưng nếu không thấy nhịp tim thai trong giai đoạn này thì có vấn đề về sự phát triển của phôi thai. Lúc này mẹ bầu nên đến bệnh viện để khám và theo dõi càng sớm càng tốt.

Sảy thai không phải là không có dấu hiệu báo trước, mẹ bầu có 3 dấu hiệu này cần chú ý-3

Tóm lại: Để phán đoán sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi khi bắt đầu mang thai, ngoài việc khám siêu âm B thì những thay đổi của thai phụ cũng rất quan trọng, thai phụ phải nắm rõ trước, chú ý những thay đổi của bản thân và đề phòng.

Ngoài ra, muốn con sinh ra khỏe mạnh thì ngay từ đầu vợ chồng phải làm tốt công việc này trước khi mang thai:

Trước khi mang thai

Khi chuẩn bị sinh con, đầu tiên hai vợ chồng nên đi khám sức khỏe trước. Nếu hai người khỏe mạnh thì có thể dưỡng thân một thời gian rồi chuẩn bị sinh con. Còn nếu vợ chồng mắc các bệnh về đường sinh sản, nội tiết thì phải điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và đợi đến khi cơ thể trở lại bình thường thì mới mang thai.

Sảy thai không phải là không có dấu hiệu báo trước, mẹ bầu có 3 dấu hiệu này cần chú ý-4

Chuẩn bị mang thai

Muốn làm tốt công việc chuẩn bị mang thai thì vợ chồng phải có cách sinh hoạt khoa học và lành mạnh. Việc đầu tiên cần làm là bỏ thuốc lá, rượu bia, phụ nữ mang thai phải tránh xa khói thuốc. Thứ hai, là phải có chế độ ăn nhạt, ăn nhiều thức ăn giàu đạm có ích cho cơ thể. Điểm cuối cùng là người vợ phải duy trì tâm trạng vui vẻ, không cho phép mình xúc động quá mức.

Sau khi mang thai

Sau khi thụ thai thành công, thai phụ càng phải cẩn thận hơn, nhất là trong giai đoạn đầu của thai kỳ, khi nhau thai còn chưa ổn định.

Khuyến cáo mẹ bầu phải tránh xa các chất gây dị tật, chú ý chế độ ăn uống lành mạnh, ngoài ra phải cẩn thận, không để va đập.

Theo Lệ Lệ - Vietnamnet


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.