Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: "Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con"

Nhiều bậc cha mẹ quan niệm: cứ cho con học càng nhiều, tiếp cận càng nhiều nguồn tri thứ thì con lớn lên càng giỏi giang, thành người tài. Điều này có phải lúc nào cũng đúng?

Một ông bố đăng đàn kể câu chuyện của mình trong một group facebook:

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-1

"Tiền học thêm trung bình một tháng của con nhà em là hơn 20 triệu (đó là chưa tính tiền học chính và học thêm ở trường). Tất cả các khoản học thêm đó đều do mình vợ em đăng ký, còn tiền học lẫn tiền chi tiêu trong gia đình đều do em chi trả. Vợ em không đi làm, chỉ ở nhà làm đỡ em việc nhà với bán hàng online lặt vặt thôi nên em không bắt phải góp tiền cho gia đình. Không phải em tiếc rẻ gì đâu nhưng thực tình bắt con nó học nhiều quá đủ các môn Toán Lý Hoá, tiếng Anh, tiếng Hàn. Sáng trưa chiều tối kể cả ngày nghỉ hầu như lúc nào cũng phải đi học. Cháu nó cũng tâm sự là cảm thấy mệt mỏi áp lực và không theo kịp tất cả các chương trình học nhưng vợ em không nghe còn mắng là lười, kém cỏi. Nhiều lúc em bênh con bảo học nhiều như thế sao con nó chịu được nhưng vợ vẫn bảo thủ nói rằng phải như thế mới giỏi được. Trong khi bản thân vợ thì trái ngược lại, thời đi học cô ấy rất lười học, bỏ học đi chơi suốt ngày, chỉ cố học đến lớp 11 xong bỏ".

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-2(Ảnh minh họa)

Đa phần dân mạng đều ngạc nhiên trước số tiền quá lớn mà vợ chồng này tiêu cho việc học của con. Đầu tư cho con học tập là điều rất đáng quý ở mỗi bậc làm cho mẹ, tuy nhiên, việc ép con học quá mức là phản giáo dục và không hiệu quả. Trẻ em ở lứa tuổi nào thì cũng cần có sự căn bằng giữa học tập và vui chơi, nếu không các kỹ năng của con không thể phát triển toàn diện. Dân mạng cũng cho rằng chỉ cho con học kiến thức giáo khoa, sách vở thôi là chưa đủ, con còn phải được giao lưu, học hỏi thông quan trao đổi, trò chuyện, "học mà chơi, chơi mà học", chỉ như vậy khi lớn lên con mới đủ sức để đối đầu với thế giới đầy cạm bẫy ngoài xã hội. Hơn nữa, học nhiều hay ít còn tùy vào khả năng của con.

Một số ý kiến của dân mạng:

- "Học nhiều quá sao mà bé tiếp thu được. Khổ thân cháu nó".

- "Mình là bố phải có tiếng nói anh ạ, không phải cái gì nghe vợ cũng tốt. Anh thử nghĩ xem ngày trước mình như nào thì giờ con nhà anh cũng vậy. Xưa các cụ nhà mình chưa hiểu thì giờ mình phải hiểu cho con".

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-3

- "Các bác đừng có bảo thấy nhiều tiền mà tiếc. Thử nghĩ hồi xưa mình học hành như thế nào và bây giờ con em chúng ta học hành như thế xem. Cấp 1 đã phải học ngày, xong lại tối phải học thêm tại nhà, học ngoại ngữ tại trung tâm. Cuối tuần lại đi học năng khiếu... Thế thì còn gì tuổi thơ của tụi nhỏ nữa"

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-4

- "Ép nó quá là nó không tiếp thu đâu, bắt nó làm điều nó không thích nó không đam mê đâu,có ép nữa thì cũng thành gà công nghiệp chứ không thành đại bàng được".

- "Đâu phải học nhiều là giỏi! Không cần học giỏi, cứ lên lớp là được, tuổi còn nhỏ cứ để cho thong thả đầu óc. Tuổi thơ của tụi nó nữa, hơn nhau ở cách sống ngoài xã hội chứ học giỏi mà ra xã hội chả biết gì thì cũng vứt! Con nít đừng ép quá, tội!".

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-5

- "Học làm gì cho lắm, sau cũng quên thôi, đừng đánh cắp tuổi thơ của con tội nó, quan trọng là cách đối nhân xử thế ở đời".

- "Càng nhồi đứa nhỏ học thì nó càng chán học. Không tạo cho nó động lực hay cho nó thấy được niềm vui khi học thì sớm muộn nó cũng chán nản rồi bỏ bê việc học hành thôi".

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-6Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-7Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-8Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-9Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-10Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-11
Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-12

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-13Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-14

Tuy lên án người mẹ vì đã "ép khô" con mình vào việc học nhưng dân mạng cũng hiểu một phần cho chị. Ai cũng muốn con cái giỏi giang và có cuộc đời tốt hơn cha mẹ nên bản thân người mẹ vốn con đường học vấn chưa tốt nên đã "gán" ước mơ của mình lên con cái mà không biết hoặc cố tính không biết đứa trẻ phải chịu áp lực lớn thế nào.

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-15(Ảnh minh họa)

- "Chung quy là đều do vợ bác nghĩ cho con của bác nhưng sai cách thôi. Người nào cũng nghĩ mình học ít nên tương lai mình phải hướng con mình đến việc học gấp nhiều lần mình như vậy tương lai nó mới khá được".

- "Một là những gì phụ huynh tiếc nuối không làm được thường đặt kỳ vọng vào con, ở đây cụ thể là vợ anh chắc tiếc ngày xưa không cố học. Hai là học mới thành tài là thật, giờ vất sau nhàn, còn hơn sau này hối hận".

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-16

Tiền học thêm của con trung bình hơn 20 triệu 1 tháng, ông bố lên facebook kêu trời: Không phải tiếc tiền mà vợ đang bóp nghẹt tuổi thơ của con-17

- "Thực ra em hiểu cảm xúc của vợ anh. Kiểu chị ngày xưa lười biếng chuyện học, giờ thấy hối hận nên muốn bù đắp cho con, cho cả bản thân ngày xưa. Anh đừng gắt gỏng với vợ, nhẹ nhàng từ từ tâm sự, khuyên nhủ vợ nha anh. Trẻ con đi học thì phải thích nó mới học được, nên anh xem bé thích gì, muốn học cái gì".

Theo V.A - Vietnamnet


học thêm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.