Nhiều trẻ thích ngủ trong tư thế chổng mông lên trời, tưởng không thoải mái nhưng lại rất tốt cho bé

Thay vì lo lắng sửa đổi tư thế ngủ cho con, bố mẹ hãy lấy làm vui mừng nếu con mình hay ngủ với dáng "bá đạo" này.

Trẻ nhỏ vốn dễ thương, dù là lúc ăn, lúc ngủ hay cả khi làm những điều oái oăm mà người lớn không tưởng tượng nổi. Ngay cả khi ngủ, trẻ cũng có thể khiến người lớn bật cười hạnh phúc vì ngủ với đủ tư thế lạ đời.

Có những tư thế ngủ của trẻ người lớn nhìn không hề thoải mái, thậm chí lo lắng con sẽ khó thở, chẳng thể ngủ ngon song thực tế không phải như vậy.

Chẳng hạn như tư thế ngủ với dáng quỳ, chổng mông lên trời. Rất nhiều trẻ thường xuyên ngủ với tư thế này với dáng nằm sấp, hai chân quỳ trên giường.

Không ít bố mẹ thấy con ngủ như vậy đã rất lo lắng, vội điều chỉnh tư thế ngủ cho con nhưng chỉ được một lúc trẻ lại trở mình và ngủ với tư thế ban đầu khiến bố mẹ vô cùng bất lực.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa không khuyến khích việc bố mẹ thay đổi tư thế ngủ của trẻ. Bởi theo một nghiên cứu trên 300 em bé, các chuyên gia nhận ra rằng trẻ ngủ với tư thế quỳ trên đầu gối, chổng mông lên trời phát triển trí não nhanh hơn những trẻ ngủ với các tư thế trông thoải mái khác.

Nhiều trẻ thích ngủ trong tư thế chổng mông lên trời, tưởng không thoải mái nhưng lại rất tốt cho bé-1Nhiều bố mẹ thấy lo lắng khi con ngủ nằm sấp trông không hề thoải mái (Ảnh minh họa)

Tại sao trẻ nhỏ hay thích ngủ với tư thế chổng mông lên trời?
1. Đây là tư thế nằm quen thuộc của trẻ khi ở trong bụng mẹ

Bác sĩ y khoa Richard Polin, giám đốc khoa sơ sinh tại Đại học Columbia đưa ra giả thuyết rằng những em bé thường ngủ với tư thế này có thể là do trong thời kì bào thai, bé cũng thường xuyên nằm trong bụng mẹ với tư thế như vậy và nó đã trở thành thói quen, đến khi ra đời, trẻ vẫn giữ dáng ngủ ấy. Dù bố mẹ có sửa đổi thì khi ngủ với tư thế quen thuộc, trẻ vẫn cảm thấy thoải mái nhất.

2. Bé đang trong giai đoạn học ngồi, học bò

Theo trang Baby Sleep Science, việc bé nằm sấp có thể đơn giản chỉ là vì trong thời gian bé học để tự ngồi, bé "rơi" vào tư thế đó và khi đã ở tư thế đó, bé cảm thấy thích khiến nó nhanh chóng trở trành tư thế ngủ thoải mái của trẻ.

Tạp chí tâm lý học ứng dụng Châu Âu cũng cho rằng khi trẻ lớn lên và di chuyển nhiều hơn, trẻ sẽ tìm thấy tư thế nằm cho chúng cảm giác thoải mái. Nếu để ý bố mẹ có thể thấy tư thế nằm của trẻ rõ ràng giống với tư thế của chúng khi học bò và biết bò. Rất nhiều đứa trẻ đã nằm sấp ở tư thế đó trong một thời gian dài trước khi chúng biết bò.

Nhiều trẻ thích ngủ trong tư thế chổng mông lên trời, tưởng không thoải mái nhưng lại rất tốt cho bé-2


2. Đôi khi do trẻ cảm thấy khó chịu trong người

Nếu em bé nhà bạn chưa từng ngủ với tư thế này trước đây, nhưng đột nhiên một ngày bé lại nằm ngủ chổng mông lên trời như vậy, có một khả năng là bé đang cảm thấy trong người không thoải mái, chẳng hạn như bụng bé khó chịu nên bé ngủ không ngon.

Ngoài ra, cũng có thể em bé đang gặp vấn đề về đường hô hấp, khó thở nên khi ngủ, bé thay đổi nhiều tư thế nằm khác nhau.

3. Trẻ tìm kiếm cảm giác an toàn

Quá trình lớn lên, trẻ phải học cách làm quen với môi trường mà vốn trước đây hoàn toàn xa lại với chúng. Bởi thế, sẽ không tránh khỏi việc trẻ sợ hãi, lo lắng trước môi trường xung quanh. Để cảm thấy an toàn hơn khi ngủ, chúng thường nằm sấp, quỳ trên hai đầu gối hay co người cuộn tròn lại. Đó là một hiện tượng tâm lý bình thường.

Nhiều trẻ thích ngủ trong tư thế chổng mông lên trời, tưởng không thoải mái nhưng lại rất tốt cho bé-3Để cảm thấy an toàn hơn khi ngủ, chúng thường nằm sấp, quỳ trên hai đầu gối hay co người cuộn tròn lại (Ảnh minh họa).

Một số lợi ích khi trẻ ngủ trong tư thế chổng mông lên trời
1. Chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Khi trẻ thường xuyên nằm sấp ngủ, điều đó có nghĩa là cơ thể bé cảm thấy thoải mái khi nằm ngủ ở tư thế này. Người lớn có thể thấy trẻ không thoải mái nhưng theo khảo sát, trẻ ngủ với tư thế nằm sấp chất lượng giấc ngủ cao hơn, ít thức giấc giữa đêm và thời gian ngủ dài hơn.

2. Đặt nền tảng cho các hoạt động vận động sau này

Khi bé ngủ kiểu quỳ hay bò, đầu, cổ và lưng, chân tay đều phối hợp với nhau để tạo nên tư thế ngủ thoải mái nhất. Điều này cũng tạo nền tảng vững chắc cho các bài tập vận động trong tương lai như bò, tập đi hay chạy.

3. Thúc đẩy hệ tiêu hóa

Ngủ nằm sấp với hai chân co lại cũng thúc đẩy nhu động ruột bé phát triển, giúp hệ tiêu hóa của trẻ ngày một hoàn thiện.

Nhiều trẻ thích ngủ trong tư thế chổng mông lên trời, tưởng không thoải mái nhưng lại rất tốt cho bé-4Người lớn có thể thấy trẻ không thoải mái nhưng theo khảo sát, trẻ ngủ với tư thế nằm sấp chất lượng giấc ngủ cao hơn (Ảnh minh họa).

Một số vấn đề cần lưu ý khi bé ngủ nằm sấp trên hai đầu gối:
Với trẻ 1 tuổi, thường xuyên ngủ tư thế này từ bé, cha mẹ không cần lo lắng thay đổi tư thế vì trẻ đã quen và thấy thoải mái khi ngủ như vậy.

Tuy nhiên, đối với những bé hiếm khi ngủ ở tư thế này hoặc tháng tuổi còn nhỏ, do cổ chư cứng cáp nên ngủ nằm sấp trên đầu gối bố mẹ cần lưu ý, tránh làm bé nghẹt thở do gối, chăn che miệng và mũi bé.

Ngoài ra cha mẹ cũng nên lưu ý chuẩn bị giường ngủ an toàn, không để bất cứ vật thể lạ nào trước ngực hay bụng bé.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nhieu-tre-thich-ngu-trong-tu-the-chong-mong-len-troi-tuong-khong-thoai-mai-nhung-lai-rat-tot-cho-be-22202028162349318.htm

Trẻ sơ sinh

tư thế ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.