Vì 1 câu nói của mẹ mà 2 đứa trẻ từ thân thiết bỗng trở thành kẻ thù: Hé lộ cách giáo dục khiến con ngày càng yếu kém

Đây là cách nuôi dạy con độc hại mà nhiều ông bố bà mẹ mắc phải, vô tình khiến cuộc đời con 'xuống dốc'.

Tiểu Trương và Tiểu Vương sống cùng nhau trong một khu dân cư tại Quảng Châu (Trung Quốc). Hai đứa trẻ bằng tuổi nhau và hiện đang học lớp 1. Vì nhà gần nên Tiểu Trương và Tiểu Vương đã là bạn của nhau từ hồi mẫu giáo, tình cảm vô cùng khăng khít.

Tuy nhiên sau khi bước vào bậc Tiểu học, mọi thứ đã thay đổi, 2 đứa trẻ xuất hiện rạn nứt, không còn thân thiết như trước. Ở kỳ học đầu tiên của lớp 1, Tiểu Trương và Tiểu Vương học tập ngang nhau, tiếp thu bài tốt, không có sự chênh lệch nhiều. Nhưng khi kết thúc năm học, sức học của 2 đứa trẻ cách xa nhau khá nhiều. Nếu như Tiểu Trương lọt top 3 học sinh xuất sắc nhất lớp thì Tiểu Vương chỉ đạt học sinh trung bình, xếp hạng cuối cùng.

Thấy con trai học hành sa sút, mẹ Tiểu Vương thường nhờ Tiểu Trương sang nhà hướng dẫn. Trước mặt cả 2 đứa trẻ, mẹ Tiểu Vương còn không ngừng than thở, so sánh thành tích của con mình và bạn. Tình trạng diễn ra thường xuyên khiến Tiểu Vương cảm thấy ấm ức, tức giận. Trong một lần tranh cãi với mẹ, Tiểu Vương đã hét lên: "Mẹ đừng bao giờ nhắc đến Tiểu Trương trước mặt con. Con không muốn nghe cái tên đó nữa".


Vì 1 câu nói của mẹ mà 2 đứa trẻ từ thân thiết bỗng trở thành kẻ thù: Hé lộ cách giáo dục khiến con ngày càng yếu kém-1
Ảnh minh họa

Khi lên lớp 2, hai đứa trẻ bắt đầu xa cách, không còn tíu tít trò chuyện như trước. Tiểu Vương tỏ vẻ hững hờ với Tiểu Trương và nhanh chóng tìm cho mình người bạn thân khác. Lúc này, 2 đứa trẻ vẫn học cùng lớp, gặp mặt thường xuyên nhưng không còn trò chuyện với nhau. Mỗi khi phụ huynh hỏi, 2 đứa trẻ chỉ trả lời chống đối: "Chúng con chẳng có chuyện gì, chỉ là bài vở nhiều nên không có thời gian chơi với nhau".

Một thời gian sau, từ chiến tranh lạnh, 2 đứa trẻ trở nên bất hòa, thường có những lời nói đả kích nhau. Đỉnh điểm là một lần, khi Tiểu Trương đang bước xuống cầu thang thì Tiểu Vương từ đằng sau chạy đến và xô ngã. May mắn là Tiểu Trương chỉ bị xây xát nhẹ, còn Tiểu Vương phải viết bản kiểm điểm. Phụ huynh của 2 đứa trẻ vô cùng bất ngờ khi nghe lời thuật lại của giáo viên. Họ không ngờ 2 đứa trẻ từng gắn bó khăng khít như hình với bóng bỗng chốc trở nên mâu thuẫn, không thể hòa giải.

Từ câu chuyện của 2 đứa trẻ, chúng ta nhận thấy không ít phụ huynh có cách hành xử như mẹ Tiểu Vương. Nghĩa là họ luôn mang những điểm yếu kém của con mình để so sánh với "con nhà người ta". Ngay cả khi đứa trẻ nỗ lực phấn đấu, họ cũng không ghi nhận. Họ cho rằng việc so sánh sẽ giúp con tiến bộ nhưng thực tế, đây là cách hủy hoại con nhanh nhất.

"CON NHÀ NGƯỜI TA" - MỘT KIỂU SO SÁNH ĐỘC HẠI

1. Khiến trẻ trở nên tự ti, nghĩ mình thật sự kém cỏi trong mọi việc

Bất kể trẻ muốn làm gì, cha mẹ cũng đều nói rằng: "Con không thể", "Con không bằng bạn",... Khi trẻ cố gắng chạy về phía trước, cha mẹ thản nhiên phủ nhận mọi cố gắng: "Con có làm gì đi nữa cũng thua người khác".

Theo thời gian, trẻ sẽ chẳng còn muốn cố gắng nữa, trở nên lười biếng, phó mặc mọi thứ và không muốn chia sẻ bất cứ điều gì với cha mẹ. Bởi trẻ cho rằng câu trả lời sẽ luôn là: "Con không thể".

Việc cha mẹ phớt lờ sự cố gắng của trẻ và mù quáng so sánh với "con nhà người ta" khiến trẻ không phát huy được tiềm năng. Trẻ luôn nghĩ mình thua kém người khác, mất tự tin và dần trở thành một người tầm thường.

Vì 1 câu nói của mẹ mà 2 đứa trẻ từ thân thiết bỗng trở thành kẻ thù: Hé lộ cách giáo dục khiến con ngày càng yếu kém-2
Cha mẹ thường xuyên so sánh con mình với "con nhà người ta" sẽ khiến trẻ trở nên tự ti. (Ảnh minh họa)

2. Khiến trẻ cảm thấy không có cảm giác an toàn

Đối với trẻ, việc điểm số cao hay sở hữu món đồ chơi đẹp không khiến chúng háo hức bằng sự khẳng định và đồng hành của cha mẹ. Trẻ rất cần cảm giác an toàn và tình yêu thương. Vì thế, khi cha mẹ từ chối những nhu cầu này của con, trẻ sẽ dần thu mình và sợ hãi mọi thứ.

Cha mẹ có thói quen coi thường con cái sẽ khiến trẻ nghi ngờ năng lực bản thân, dần dần thu mình, tự kỷ, trầm cảm. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc hình thành các kỹ năng xã hội của trẻ.

Dù là người lớn hay trẻ nhỏ cũng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Cha mẹ tốt sẽ thấy mặt tốt của con, cha mẹ độc hại chỉ nhìn thấy mặt xấu của con mình. Cha mẹ cần có phương pháp giáo dục con đúng đắn để tương lai của trẻ trở nên tươi sáng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/vi-1-cau-noi-cua-me-ma-2-dua-tre-tu-than-thiet-bong-tro-thanh-thu-20221227091205233.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.