Những việc làm tai hại cho cả thai phụ và thai nhi trong mùa đông nhưng hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải

Mùa đông lạnh giá vốn đã dễ phát sinh các loại bệnh, nếu phụ nữ mang thai chủ quan mà không chú ý những vấn đề sau thì nguy cơ bị ốm sẽ rất cao, gây ảnh hưởng tới thai nhi trong bụng.

Khác những người bình thường, phụ nữ mang thai “tuy một mà hai” nên khi bảo vệ chăm sóc bản thân mình cũng tức là họ đang chăm chút cho thai nhi trong bụng. Để tránh ảnh hưởng đến bé cưng sắp trào đời của mình, bà bầu luôn phải cẩn thận hơn nhiều lần ở mọi thời điểm, đặc biệt là trong mùa đông lạnh giá này.

Khí hậu mùa đông vốn đã dễ phát sinh các loại bệnh, nếu phụ nữ mang thai chủ quan mà không chú ý những vấn đề sau thì nguy cơ bị ốm sẽ rất cao, khi đó đương nhiên thai nhi sẽ ít nhiều bị liên lụy. 

Những việc làm tai hại cho cả thai phụ và thai nhi trong mùa đông nhưng hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải-1

1. Giữ ấm cơ thể

Thời tiết chuyển lạnh không chỉ khiến bà bầu cảm thấy khó chịu mà còn có tác động xấu đến toàn bộ hệ thống cơ thể. Vì vậy, điều quan trọng là giảm đi ra ngoài và chú ý đến việc bổ sung quần áo.

Mẹ bầu đừng nghĩ rằng vì thân nhiệt của bạn đang cao hơn mức bình thường mà bạn có thể chịu lạnh tốt hơn bởi khi mang bầu hệ miễn dịch sẽ yếu hơn hẳn lúc bình thường. Đặc biệt là vào mùa lạnh, do đó khả năng bị nhiễm cúm hoặc các bệnh liên quan tới đường hô hấp rất dễ xảy ra. Khi đó cơ thể sẽ tăng tiết phenolamines trong và xâm nhập vào thai nhi qua nhau thai, có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, gây dị tật thai nhi, tăng khả năng sinh ra trẻ bị tim bẩm sinh, sứt môi… 

Những việc làm tai hại cho cả thai phụ và thai nhi trong mùa đông nhưng hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải-2

Dù ở trong nhà, bà bầu cũng cần giữ ấm đúng cách. Việc sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong phòng là rất cần thiết nhưng nếu gia đình có lắp hệ thống sưởi và điều hòa, bạn nên giảm bớt quần áo để tránh quá nóng. 

Bên cạnh đó, các bà bầu cũng cần lưu ý không nên sử dụng loại chăn điện để sưởi ấm. Bởi sóng điện từ sản sinh trong quá trình sử dụng chăn có thể gây nên những ảnh hưởng xấu, đặc biệt là trong 3 tháng mang thai đầu tiên.

2. Tắm quá lâu hoặc quá nóng

Nhiều mẹ bầu thích tắm nước siêu nóng vào mùa đông, tuy nhiên bạn nên chú ý không nên tắm trong môi trường nhiệt độ cao trong thời gian dài, chỉ khoảng 15 phút mỗi lần là đủ. Dù thiết bị thoát khí trong phòng tắm có hoàn hảo đến mấy thì thời gian mẹ bầu đi tắm cũng nên được kiểm soát trong vòng 20 phút nếu không sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Những việc làm tai hại cho cả thai phụ và thai nhi trong mùa đông nhưng hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải-3

Cụ thể, nếu nhiệt độ nước tắm quá cao, nhiệt độ cơ thể của mẹ bầu cũng tăng cao sẽ ảnh hưởng đến môi trường bên trong tử cung; tắm lâu lượng oxy không khí trong phòng tắm bị thiếu khiến huyết quản của thai phụ giãn ra, máu dồn về tứ chi, dễ làm tổn thương hệ thần kinh của thai nhi, không có lợi cho sự phát triển đại não cũng như hệ thần kinh thai nhi.

Ngoài ra, nước tắm không được quá nóng vì nước nóng quá không những có thể gây bỏng da, thậm chí tăng tải cho tim và não, rối loạn tuần hoàn máu, dễ gây choáng, chóng mặt, ngã quỵ. Đương nhiên nhiệt độ nước tắm cho bà bầu mùa đông cũng không được quá thấp để tránh bị cảm lạnh, không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Mẹ bầu cũng không cần thiết phải ngày nào cũng tắm bởi mùa đông ít toát mồ hôi, cơ thể ít bẩn. Trong khi đó, tắm nước nóng thường xuyên vào thời tiết này cũng sẽ khiến cho làn da của thai phụ dễ khô nẻ, ngứa ngáy khó chịu. 

Những việc làm tai hại cho cả thai phụ và thai nhi trong mùa đông nhưng hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải-4

Điểm lưu ý nữa là bà bầu nên chú ý đi dép chống trượt để vào nhà tắm để di chuyển không thuận tiện, tránh trượt chân ngã dễ gây sảy thai hoặc đẻ non. Các sản phẩm tắm gội (sữa tắm, dầu gội đầu…) cùng cần lựa chọn kỹ, tốt nhất nên dùng loại trung tính, dịu nhẹ, không gây kích ứng da để tránh hóa chất thẩm thấu qua da vào cơ thể gây ảnh hưởng đến em bé. Để yên tâm nhất, bà bầu nên lựa chọn các nhãn hiệu và sản phẩm tắm gội uy tín dành riêng cho bà bầu thì sẽ an toàn hơn.

3. Thông gió trong nhà 

Vào mùa đông, do nhiệt độ bên ngoài nhà lạnh nên nhiều người ngại mở cửa sổ cho thông gió, sợ khí lạnh tràn vào dẫn đến bị cảm lạnh. Nhưng phòng thường xuyên đóng cửa sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn hơn, không khí sẽ bẩn và bí, không có lợi cho sinh hoạt hàng ngày của thai phụ.

Những việc làm tai hại cho cả thai phụ và thai nhi trong mùa đông nhưng hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải-5

Trong trường hợp bình thường, khi ngủ dậy, nếu bên ngoài có ánh nắng chiếu vào thì nên mặc ấm cho mình, sau đó mở cửa sổ thông gió giúp không khí trong nhà và ngoài trời được lưu thông, tránh sinh sôi của vi khuẩn, cải thiện chất lượng của oxy.

Bạn cũng không nhất thiết phải mở cửa quá lâu, thời gian mở cửa sổ mỗi lần để thông gió chỉ cần nửa giờ là đủ. Chẳng hạn, buổi trưa thời tiết ấm áp hơn bạn có thể mở cửa trong nửa giờ, chất lượng không khí trong nhà sẽ được cải thiện đáng kể. Nhưng vào ban đêm hay sáng sớm những hôm trời rất lạnh, bạn chỉ nên hé cửa 1 chút cho đã bí. 

4. Uống nước

Mùa đông lạnh, cơ thể ít toát mồ hôi và cũng không háo nước như mùa hè, vậy nên nhiều bà bầu rất lười uống nước. Trong khi đó, da dẻ mẹ bầu trong mùa đông thường hay khô nẻ, đàn hồi kém. Việc uống đủ nước sẽ giúp bạn khỏe mạnh, tươi tắn, da dẻ hồng hào.

Những việc làm tai hại cho cả thai phụ và thai nhi trong mùa đông nhưng hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải-6

Quan trọng hơn cả là lượng nước này sẽ đáp ứng được sự lưu thông máu nuôi thiên thần nhỏ trong bụng của bạn. Bởi thế mẹ bầu hãy cố gắng uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

5. Tập thể dục

Các mẹ bầu bị nặng nề nên có tâm lý ngại luyện tập, nhất là vào thời tiết lạnh của mùa đông. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Những việc làm tai hại cho cả thai phụ và thai nhi trong mùa đông nhưng hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải-7

Những động tác thể dục nhẹ nhàng dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng sẽ giúp tổng hợp vitamin D rất tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thiếu vitamin D trong quá trình mang thai có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của xương và não bộ trẻ về sau này.

Để tránh bị nhiễm lạnh, thai phụ có thể tập thể dục tại nhà và nhớ hạn chế tập những môn có các động tác khó hay phải hoạt động mạnh.

6. Đắp chăn kín đầu khi ngủ

Do thời tiết lạnh buốt đã khiến nhiều mẹ bầu, đặc biệt là những người có tiền sử bị xoang hay viêm mũi dị ứng, hay có thói quen chui trong chăn cho ấm và trùm kín cả mặt mũi. Điều này có thể có tác dụng trước mắt nhưng về lâu dài thì hoàn toàn sai lầm, phản khoa học.

Những việc làm tai hại cho cả thai phụ và thai nhi trong mùa đông nhưng hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải-8

Theo các chuyên gia, khi mẹ bầu đắp chăn kín đầu lúc ngủ sẽ khiến cho phổi không nhận đủ oxy cần thiết gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho thai nhi. Đặc biệt hơn, thiếu oxy sẽ khiến cho mẹ bầu thường có giấc ngủ không sâu giấc, chập chờn, dẫn tới tình trạng uể oải khi tỉnh giấc, sức khỏe suy yếu. Khi đó, thai nhi cũng khó có thể khỏe mạnh được.

Theo V.K - Vietnamnet


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.