Trong đó, số ôtô công thuộc các cơ quan Nhà nước là 13.093 chiếc, trị giá 8.281tỷ đồng, sau khi khấu hao còn 1.920 tỷ đồng; số ôtô công do các đơn vị sự nghiệpquản lý là 9.034 chiếc, trị giá 3.709 tỷ đồng, sau khi khấu hao còn 1.249 tỷđồng; số ôtô công thuộc các tổ chức khác là 1.321 chiếc, trị giá 614 tỷ đồng,sau khi khấu hao còn 170 tỷ đồng.
Cũng theo thống kê của Cục Quản lý công sản, số ôtô công thuộc các cơ quan trungương là 7.777 chiếc, trị giá 3.928 tỷ đồng, sau khi khấu hao còn 1.321 tỷ đồng,chiếm 20% tổng số ôtô công trên cả nước. Nếu tính theo địa phương thì Tp.HCM vàHà Nội có lượng ôtô công lớn nhất, lần lượt là 1.000 chiếc và 800 chiếc.
Theo đánh giá, số ôtô công hiện nay vẫn là rất lớn khi so với quy mô của nềnkinh tế đất nước.
![]() |
Số ôtô công hiện nay vẫn là rất lớn khi so với quy mô của nền kinh tế đất nước (Ảnh minh họa) |
Mặc dù hoạt động mua sắm ôtô công đã bắt đầu bị hạn chế theo yêu cầu của Chínhphủ từ 2005 và từ tháng 7/2006 đến tháng 7/2009, Chính phủ tiếp tục yêu cầu tạmdừng, song tình trạng mua sắm ôtô công vẫn bị coi là “phình” to ra.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một quan chức của Bộ Tài chính cho biết, điểm đáng lưu ý làtình trạng mua sắm và sử dụng xe công vượt tiêu chuẩn tại nhiều cơ quan trungương và địa phương là không ít.
Theo các quy định hiện hành về mua sắm và sử dụng xe công, tiêu chuẩn mua ôtôcông dành cho các chủ tịch UBND tỉnh, thành phố là không quá 700 triệu đồng/chiếc.Tuy nhiên, tại nhiều cấp tỉnh, thành phố, thậm chí là cấp huyện vẫn xảy ra tìnhtrạng mua xe công có trị giá hơn 1 tỷ đồng.
|
Bên cạnh đó, các cấp trưởng, phó các sở, ban, ngành trung ương và tương đương;bí thư, phó bí thư huyện ủy, quận ủy và tương đương; chủ tịch HĐND, UBND huyệnvà tương đương; lãnh đạo cấp tổng cục, cục, vụ viện thuộc bộ và cán bộ lãnh đạocó hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25 của các cơ quan hànhchính, đơn vị sự nghiệp… chỉ có tiêu chuẩn được bố trí ôtô khi đi công tác songtình trạng sử dụng xe công để đưa đón từ nhà đến cơ quan và ngược lại, thậm chísử dụng vào các hoạt động cá nhân và gia đình vẫn không hiếm.
Theo Phương Anh
VnEconomy