Tổng cục Hải quan (TCHQ) vừaban hành Văn bản số 745 sửa đổi bổ sung danh mục và mức giá mặt hàng quản lý rủiro về giá, trong đó hàng trăm dòng ô tô được điều chỉnh tăng giá từ vài trăm đếnvài ngàn USD/chiếc.
![]() |
Ô tô nhập khẩu đang chịu áp lực tăng giá rất lớn - (ảnh: D.Đ.Minh) |
Theo công văn này, ngành hải quanđưa ra một bảng kê giá các dòng xe bán tại thị trường thế giới, làm căn cứ thamchiếu giá nhập khẩu để tính thuế ô tô nhập về VN.
Đây được coi như cơ sở dữ liệuvề giá để đơn vị hải quan tại các cửa khẩu đối chiếu giá kê khai và giá thamchiếu.
Nếu giá ô tô các nhà nhập khẩukhai thấp hơn giá của ngành hải quan đưa ra, nhà nhập khẩu phải đưa các hợpđồng, hóa đơn chứng từ để chứng minh. Nếu không có chứng cứ xác đáng, giá khaibáo của nhà nhập khẩu sẽ không được chấp nhận.
Trên cơ sở dữ liệu giá mới so vớibiểu giá ban hành từ tháng 10.2009 của TCHQ, nhiều dòng xe đã được điều chỉnhtăng giá. Xe Acura MDX 7 chỗ ngồi do Canada sản xuất năm 2008, dung tích 3.6L,giá nhập khẩu (chưa thuế) năm 2009 là 33.000 USD, nay tăng lên 34.500 USD.
Một số dòng xe giữ nguyên giátham chiếu như AUDI Q7 dung tích 4.2 QUATTRO do Slovakia sản xuất 2008 giá50.000 USD, các dòng xe đang hút hàng như Hyundai Genesis BH 380 loại 5 chỗ sảnxuất 2009, 3.8L, giá tham chiếu 24.200 USD...
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cụctrưởng TCHQ giải thích: Ngành hải quan đã dùng nhiều biện pháp để tham khảo, đốichiếu nhằm đưa ra mức giá chung của một số mặt hàng nhập khẩu vào VN như ô tô,vải, điện thoại di động. Đây được coi như một tài liệu tham khảo chứ không phảigiá cứng để áp dụng tính thuế với các mặt hàng nhập khẩu. Ông Cẩn khẳng định:“Việc điều chỉnh dữ liệu về giá các mặt hàng được tiến hành độc lập, căn cứ trêncác chứng cứ cụ thể theo thông lệ quốc tế về định giá chứ không có chuyện bảo hộcông nghiệp ô tô trong nước hay các mặt hàng nội địa khác”.
Áp lực tăng giá
|
Ông Nguyễn Minh Phú, Phó tổng giám đốc phụ tráchkinh doanh của Công ty Hyundai Thành Công, đơnvị nhập khẩu và phân phối các loại xe thươnghiệu Hyundai tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôilà đơn vị lớn, nhập xe với số lượng nhiều, muaxe từ nhà sản xuất tại Hàn Quốc nên thường cóđược giá tốt hơn so với các công ty khác. Khinhập được xe với giá thấp hơn giá so sánh, nếungành hải quan yêu cầu, chúng tôi sẽ đưa ra đầyđủ chứng cứ như hợp đồng, hóa đơn”.
Một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khác thì kêu trời vì giá áp mới quá cao. Chủ một showroom trên đường Lê Duẩn,Hà Nội cho biết ô tô nhập khẩu đang chịu tác động kép, vừa tỷ giá tăng vừa giánhập khẩu tính thuế tăng. “Đây là một áp lực rất lớn với các nhà nhập khẩu xe.Có khi chúng tôi nhập chỉ vài chiếc xe hạng sang, hàng đơn chiếc, giá trên thịtrường thế giới thì có nơi cao nơi thấp, nhất là với xe đã qua sử dụng, nên sẽrất khó thuyết phục được hải quan. Do đó, việc tăng giá trong thời gian tới làkhó tránh khỏi. Việc tăng giá thế này sẽ khiến xe sản xuất trong nước càng đượclợi thế”.
Trong khi đó, ông Phạm Anh Tuấn,Thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) cho rằng, biểu giá mới của ngànhhải quan sẽ góp phần chống thất thu thuế, làm lành mạnh hóa thị trường, ngănchặn được một số doanh nghiệp khai man giá nhập khẩu để trốn thuế và làm méo móthị trường.
Đánh giá về áp lực tăng giá lênthị trường ô tô, ông Tuấn phân tích: “Thực ra nhiều doanh nghiệp còn tồn lượngxe nhiều, nên việc tăng giá có thể sẽ chưa diễn ra ngay lập tức.
Thêm vào đó,thị trường ô tô đang trầm lắng do ngân hàng siết chặt tín dụng, những người cónhu cầu đã mua xe từ năm 2009 để hưởng lợi từ việc giảm thuế. Giá xe tăng haykhông, yếu tố quan trọng nhất là thị trường xe nóng hay nguội. Với tình hìnhhiện nay, may ra đến cuối năm lượng xe bán ra mới tăng trở lại. Do đó, dù doanhnghiệp nhập khẩu có phải bỏ thêm tiền để đóng thuế thì chưa chắc họ đã dám tănggiá xe, bởi như vậy sẽ khó bán hàng”.
Theo Káp Long