Dùng mọi thủ đoạn để mua bánthông tin, gạ gẫm doanh nghiệp lên sàn để câu kết làm giá cổ phiếu… Đó là mánhlời làm ăn của các công ty chứng khoán trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt hiệnnay.
Từ mua bán thông tin...
Môi trường cạnh tranh gay gắt đãkhiến các công ty chứng khoán phải tìm mọi cách thức để câu kéo các nhà đầu tưlớn. Loại trừ những chiêu thức phổ biến như tăng tỷ lệ phần trăm cho môi giớiđến ưu ái gia tăng các mức độ đòn bẩy hay câu kéo nhân sự của các công ty chứngkhoán lớn về làm việc nhằm mục đích hút lượng khách VIP.... thì nhiều công tychứng khoán còn dùng thông tin mật để cung cấp cho khách ruột và đây được coi là“mồi nhử” đặc hiệu nhất.
Về các nguồn khai thác thông tin,ngoài những thông tin có được từ các mối quan hệ riêng của công ty chứng khoán,họ còn sử dụng những "chân rết" chuyên săn lùng tin tức quan trọng liên quan đếndoanh nghiệp.
Khi có được thông tin các “chóp bu” của các công ty chứng khoán sẽnhanh chóng “phím” cho các nhà đầu tư ruột để họ thực hiện những lệnh mua lớn.Sau đó, họ còn sử dụng một số trang web có ảnh hưởng lớn đối với giới đầu tưchứng khoán để tung tin ra thị trường nhằm mục đích tạo ra sức cầu mạnh để dễ bềlàm giá.
Sự ảnh hưởng của những thông tinđược tung ra có chủ đích đã được minh chứng rõ ràng bằng những phiên xanh đỏ bấtthường của thị trường và đỉnh điểm là các ngày giao dịch trung tuần tháng10/2009.
Hẳn các nhà đầu tư chuyên nghiệpvẫn còn nhớ rõ, VN-Index sau khi được đẩy lên hơn 600 điểm đột nhiên bị bẻ gẫychỉ bởi tin đồn vô căn cứ liên quan đến vĩ mô vừa được tung lên một trang webchứng khoán lớn chưa đầy nửa tiếng đã gây hoảng loạn cho giới đầu tư. Ngay sauđó, lệnh bán tháo đã được tung ra khiến giá cổ phiếu đang tăng trần đột nhiêngiảm sàn hàng loạt. Kể từ phiên giao dịch ngày 23/10/2009 thị trường chứng khoánhầu như chìm trong sắc đỏ trong nhiều tháng liên tiếp.
|
(Ảnh minh họa) |
Gần đây nhất, câu chuyện rò rỉ thông tin tựdoanh của các công ty chứng khoán đang gây xônxao dư luận cũng là một minh chứng cho công việcbán thông tin một cách chuyên nghiệp của các môigiới chứng khoán. Qua điều tra của báo giới,chúng tôi được biết báo cáo danh mục tự doanhcủa các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư đãbắt đầu xuất hiện từ tháng 1 và nó đã được cácmôi giới chứng khoán sử dụng để tư vấn cho mộtbộ phận nhà đầu tư từ khá lâu.
Theo đánh giá của giới báo chíthì đây cũng là một ví dụ điển hình cho cuộc cạnh tranh "chất lượng tư vấn" củamột số công ty chứng khoán, của một số môi giới dành cho khách hàng của họ. Sựthiệt thòi dường như đang thuộc về số đông các nhà đầu tư không phải là "VIP"trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Như vậy, bằng các loại “mồi nhử” có được các công ty chứng khoán dễ dàng câuđược rất nhiều khách. Và đúng như nhận xét của giới đầu tư “trên thị trườngchứng khoán người nào nắm được nhiều thông tin người đó sẽ thắng.”
... đến chèo kéo doanh nghiệplên sàn để làm giá
Một chuyên viên môi giới của mộtcông ty chứng khoán lớn tiết lộ với chúng tôi, có rất nhiều các công ty chứngkhoán hiện nay đã tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ làm ăn không được “xuôi chèomát mái” nhanh chóng lên sàn, sau đó các công ty chứng khoán sẽ đứng sau làm giá.Việc đẩy giá cổ phiếu lên sẽ giúp doanh nghiệp vừa thu được lợi ích cho cá nhânđồng thời gây dựng được hình ảnh, nhờ đó doanh nghiệp sẽ dễ huy động thêm vốn từthị trường.
Theo phân tích của vị này, chẳnghạn ngành kinh doanh khai thác khoáng sản, bản thân là một ngành nhiều rủi ro,khả năng được mất tỉ lệ có thể lên đến 50:50. Bởi chi phí đầu tư thăm dò làtương đối cao, trong khi trữ lượng khai thác thường được tính theo phương phápxác suất thống kê, nên sẽ có độ dung sai.
Vì vậy, giá cổ phiếu ngành này khó cóthể tạo được sóng trên thị trường. Tuy nhiên, với bàn tay làm giá của các đạigia chứng khoán thì giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp trong ngành này liêntục gây "sốc" cho giới đầu tư.
Điển hình cổ phiếu B, từ một côngty nhỏ vốn điều lệ chưa đến 40 tỉ đồng. Sau khi chào sàn một thời gian ngắn, giácổ phiếu này đã được đẩy từ 4x lên gần 8x (gấp đôi mệnh giá). Điều này là hoàntoàn bất thường và chỉ có những cổ phiếu được làm giá mới có sức tăng mạnh đếnthế.
Vị này cho biết thêm, với lượngvốn khoảng 2 triệu USD (38 tỉ đồng) các đại gia chứng khoán có thể dễ dàng làmgiá một mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hà Nội và những cổ phiếu có giá trị nhỏ,vốn điều lệ ít luôn được các đại gia này ưu tiên lựa chọn!?
Điều này cũng giải thích cho sựra đời của các nhóm liên minh đầu tư chứng khoán trong đó cầm đầu là nhóm cáctrưởng phòng môi giới VIP của các công ty chứng khoán. Với họ chỉ có liên kếtmới huy động được vốn lớn để mua chứng khoán và chỉ bằng cách làm giá mới có thểnhanh chóng kiếm được tiền.
Theo Anh Đào